Tình trạng béo phì sẽ gây áp lực lớn lên hệ thống y tế

06/09/2023 - 11:03

PNO - Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, nếu không kiểm soát, tình trạng béo phì sẽ gây áp lực ngày càng lớn lên hệ thống y tế.

 

Thứ trưởng Bộ Y tế

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn 

Sáng 6/9, tại lễ phát động cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn”, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, khoảng 10 năm gần đây, tỉ lệ thừa cân, béo phì của Việt Nam đã tăng gần hơn 2 lần, tập trung ở các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM. Nguyên nhân gây ra tình trạng này, theo một nghiên cứu của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho thấy, có ít nhất 30% người trưởng thành thiếu vận động thể lực.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, béo phì từ lâu đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ công nhận là bệnh mạn tính, đòi hỏi phải quản lý và điều trị lâu dài. Béo phì gây ra rất nhiều biến chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Tháng 10/2022, lần đầu tiên, Bộ Y tế ban hành một hướng dẫn về chẩn đoán và điều trị bệnh béo phì để áp dụng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên cả nước. Theo đó, các nguyên tắc chung trong điều trị béo phì và hướng dẫn điều trị bằng dinh dưỡng, vận động, tâm lý…

“Dù có cố gắng nói giảm nói tránh cũng khó chối bỏ một thực tế rằng, béo phì khiến không ít người trong chúng ta tự thấy cơ thể không thể khỏe mạnh như bình thường, không thể đẹp như bình thường” - Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh. 

Thứ trưởng khẳng định, nếu không đối mặt và ứng phó với tình trạng béo phì đang gia tăng nhanh, gây áp lực lên hệ thống y tế cũng không ngừng lớn hơn. 

Trong bối cảnh này, cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” do Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức sẽ tạo nên sức lan tỏa rất lớn trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của người dân đối với việc rèn luyện, nâng cao sức khỏe. “Tác động xã hội tích cực nhất là mỗi người dân khỏe mạnh sẽ giúp làm giảm một phần áp lực lên hệ thống y tế” - Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn kỳ vọng.

Cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” lần 2 bắt đầu từ ngày 6/9 – 15/12/2023 dành cho mọi công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên. Cuộc thi gồm 3 vòng, thử thách người tham gia đạt được những thay đổi tích cực về thể chất dựa trên những kiến thức về dinh dưỡng đã tiếp thu và quá trình rèn luyện thể chất trong thời gian 3 tháng.

Cụ thể, những người tham gia được yêu cầu trả lời các câu hỏi về dinh dưỡng, phương pháp luyện tập thể dục thể thao, tương tác với các chuyên gia và chia sẻ các bài tập đã áp dụng để đạt được sự thay đổi tích cực cho cơ thể.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI