Tín hiệu vui cho các sân khấu xã hội hóa

13/12/2018 - 13:14

PNO - Điều đặc biệt nhất trong chương trình 'Sân khấu học đường' lần này là sự tham gia của các sân khấu xã hội hóa ở TP.HCM.

Ngày 16 và 21/12 vở Bên đàng dệt mộng của Nhà hát kịch Sân khấu Nhỏ sẽ có hai suất diễn phục vụ sinh viên các trường đại học Sư phạm Kỹ thuật, Khoa học-Xã hội và Nhân văn và Tôn Đức Thắng. Đây là các suất diễn trong chương trình Sân khấu học đường của Sở Văn hoá  - Thể thao (VH-TT) TP.HCM.

Tin hieu vui cho cac san khau xa hoi hoa
Vở Eugenie Grandet của SK kịch Hồng Hạc.

Điều đặc biệt nhất trong chương trình đưa sân khấu vào trường học lần này là sự tham gia của các sân khấu (SK) xã hội hóa (XHH). Trước Nhà hát kịch Sân khấu Nhỏ, sân khấu Hồng Hạc cũng đã có hai suất diễn miễn phí vở Eugénie Grandet cho sinh viên Đại học Kiến trúc và Đại học Khoa học-Xã hội và Nhân văn vào ngày 17/11.

Cũng trong đợt này, sân khấu Thế Giới Trẻ đang lên kế hoạch tổ chức hai suất diễn vở Mua chồng. Sân khấu Trịnh Kim Chi cũng chuẩn bị tập lại vở Rặng trâm bầu để có hai suất diễn phục vụ học sinh - sinh viên ngay sau Tết Nguyên Đán 2019.

Trước đây, một vài sân khấu XHH cũng nhận được kinh phí do Sở VH-TT TP.HCM hỗ trợ để tổ chức chương trình Sân khấu học đường, nhưng đó là sự hỗ trợ cho một loạt chương trình cụ thể như kịch lịch sử của SK Idecaf hay tuyên truyền an toàn giao thông của SK Hồng Vân. Hỗ trợ kinh phí để đưa những vở diễn được đánh giá tốt của nhiều SK XHH tiếp cận với học sinh - sinh viên cùng một lúc thì đây là lần đầu tiên.

Tin hieu vui cho cac san khau xa hoi hoa
Vở Bên đàng dệt mộng của Nhà hát kịch Sân khấu Nhỏ.

Từ nhiều năm nay, dẫu còn nhiều khó khăn nhưng SK XHH vẫn bươn chải để sáng đèn. Nỗi buồn phải đối mặt với trăm ngàn khó khăn không bằng nỗi buồn của những người làm SK phải đơn độc trong cuộc hành trình của mình.

Trong những buổi gặp gỡ với HĐND TP trước đây, một số nghệ sĩ của SK XHH đã bức xúc cho rằng XHH chỉ là những đứa con rơi, thiếu sự quan tâm, định hướng và hỗ trợ từ phía Nhà nước.

Nhưng lâu dần cũng thành quen, các SK XHH đã thôi trông chờ vào sự hỗ trợ mà tự tìm cách để duy trì hoạt động của mình. Một vài SK từng là “địa chỉ đỏ" của SK kịch TP.HCM đã nghĩ đến chuyện phải đóng cửa. Hơn bao giờ hết SK XHH rất cần có sự tiếp sức từ phía Nhà nước để tiếp tục tồn tại và phát triển.

Tin hieu vui cho cac san khau xa hoi hoa
Vở Rặng trâm bầu - SK kịch Trịnh Kim Chi.

Dù được đánh giá tốt nhưng Rặng trâm bầu (SK Trịnh Kim Chi) với câu chuyện về Mẹ Việt Nam anh hùng Đoàn Thị Nghiệp (tức Tám Nghiệp), người huyện Cai Lậy, Tiền Giang lại không phải là vở diễn có thể bán vé khi sân khấu kịch đang thiên về những vở diễn mang tính giải trí. Sau Liên hoan SK kịch nói toàn quốc tháng 4/2018, dù đã cố gắng xoay sở kinh phí tổ chức biểu diễn, nhưng Rặng trâm bầu cũng đành xếp lại chỉ sau vài suất diễn.

NSƯT Trịnh Kim Chi chia sẻ: “Tôi rất bất ngờ khi nhận được sự hỗ trợ kinh phí tổ chức biểu diễn từ Sở VH-TT TP.HCM. Trước đây từng có vài lần tôi và các SK XHH được yêu cầu làm công văn gửi Sở VH-TT, trình bày những khó khăn của SK XHH và kiến nghị những giải pháp hỗ trợ. Nhưng mọi chuyện rơi vào yên lặng. Sự hỗ trợ lần đầu tiên từ Sở lần này tuy không nhiều nhưng lại có ý nghĩa động viên khích lệ rất lớn đối với SK XHH và nhen nhóm trở lại trong tôi những tia hy vọng rằng SK XHH sẽ không còn đơn độc”.

Tin hieu vui cho cac san khau xa hoi hoa
Vở Mua chồng - SK Thế Giới Trẻ.

Sẵn sàng cho suất diễn đầu tiên vào ngày 16/12, NSƯT Mỹ Uyên cho biết thêm: “SK XHH đang rất khó khăn, sự quan tâm, hỗ trợ ở giai đoạn này rất có ý nghĩa, giúp những người làm SK có thêm động lực vượt qua khó khăn để tiếp tục gắn bó với nghề”. 

Trong kế hoạch đưa chương trình sân khấu vào học đường lần này, không chỉ có các SK XHH của kịch nói mà còn có cả các SK XHH của cải lương.

Hy vọng đây sẽ là sự khởi đầu cho sự đổi mới và là tín hiệu lạc quan cho các SK XHH ở TP.HCM.

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI