Tìm Tổng thống Iran để đòi tự do cho em gái

24/09/2014 - 19:40

PNO - PNO - Iman Ghavami, anh trai của cô gái người Anh gốc Iran bị giam ở Iran từ ba tháng nay vì tội tìm cách vào xem một trận bóng chuyền, đã làm mọi cách để chính quyền Iran tha cho em gái của mình.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tim Tong thong Iran de doi tu do cho em gai

Ghoncheh Ghavami (phải) và mẹ trước ngày cô bị bắt ở Tehran - Ảnh: PA

 Ghoncheh Ghavami, năm nay 25 tuổi có hai quốc tịch Iran và Anh, sau khi tốt nghiệp khoa Luật đại học London đã về thăm Iran, nơi gia đình cô sống nhiều năm trước khi định cư ở Anh.

Ghoncheh bị bắt khi tìm cách vào xem một trận bóng chuyền của các VĐV nam ở nhà thi đấu Azadi, Tehran vì luật pháp Iran nghiêm cấm nữ giới đến xem các trận đấu thể thao.

Sau bốn giờ xét hỏi của cảnh sát, Ghoncheh được thả ra nhưng bị bắt lại khi cô đến đồn cảnh sát để nhận lại các vật dụng bị thu giữ. Tính đến nay, Ghoncheh đã bị giam gần 50 ngày trong khu cách ly ở nhà tù Evin và chỉ được tiếp xúc một cách hạn chế với gia đình.

Trong một lần hiếm hoi được nói chuyện với anh trai, Ghoncheh cho biết cô bị cáo buộc “tuyên truyền chống chế độ”, một tội danh có thể khiến cô phải ở tù nhiều năm.

Tuy nhiên sau lần gặp anh trai đó, người thân của Ghoncheh đã rất lo về số phận của cô khi nhà tù không cho phép họ vào thăm mà không cho biết lý do.

Tim Tong thong Iran de doi tu do cho em gai

Iman Ghavami - Ảnh: Twitter

Hôm thứ Ba 23/9, Iman Ghavami đã đến New York với hy vọng được gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani để trình bày về trường hợp của em gái mình cũng như thỉnh cầu sự khoan hồng.

Ông Rouhani đến New York để phát biểu trước Đại hội đồng LHQ. Iman đã thu thập được hơn 223.000 chữ ký xin khoan hồng cho em gái Ghoncheh.

Trước đó, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cũng nêu trường hợp của Ghoncheh với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khi hai người gặp nhau tại phiên họp LHQ.

THIỆN NGA

(Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI