Tìm sự vừa vặn cho mình

11/03/2024 - 19:58

PNO - Tác giả đã lồng ghép vào cuốn sách những câu chuyện, tình huống, con người thực tế đại diện cho một nét Lagom tiêu biểu mà cô từng gặp gỡ, tương tác.

Quý cô Lagom (Nhà xuất bản Thế Giới) của tác giả Uyên Tifi đưa ra những giải pháp góp phần tái định vị giá trị của người phụ nữ Việt Nam trong hoàn cảnh sống hiện tại.

Tốt nghiệp cao học tại Đại học Paris Creteil (Pháp), tác giả Uyên Tifi từng đảm nhiệm nhiều vị trí quản lý cấp cao trước khi định cư tại Thụy Điển. Hiện tại, cô không chỉ kinh doanh dịch vụ tư vấn, kết nối thương mại, khởi nghiệp và ươm tạo doanh nghiệp mà còn đảm trách, sáng tạo nhiều gói công việc khác nhau trên hành trình truyền cảm hứng sống hạnh phúc cho phụ nữ.

Cô chia sẻ: “Tôi là người phụ nữ đam mê công việc, làm mẹ từ năm 28 tuổi, sở hữu doanh nghiệp riêng ở tuổi 33 và trở thành tác giả ở tuổi 40. Tháng 9/2018, tôi cùng con trai rời khỏi Việt Nam và khởi sự mọi việc từ đầu tại Thụy Điển với nhiều con số 0.

Không việc làm, không bạn bè, không người thân và không có nhiều tiền. Sự nỗ lực của tôi gặp thêm nhiều thách thức do đại dịch COVID-19. Dù vậy, tôi chưa từng từ bỏ ước muốn trở thành người phụ nữ có giá trị, người có tác động tích cực đến mọi người xung quanh”.

Để tìm kiếm chất liệu cho tác phẩm Quý cô Lagom, tác giả đã mất nhiều năm quan sát và trải nghiệm thông qua những bài học trong cuộc sống. 

Tác giả đã lồng ghép vào cuốn sách những câu chuyện, tình huống, con người thực tế đại diện cho một nét Lagom tiêu biểu mà cô từng gặp gỡ, tương tác.

Lagom là một từ đại diện cho nền văn hóa đất nước Thụy Điển. Thực hành lối sống Lagom là hành trình tìm kiếm sự cân bằng, vừa đủ, tránh sự cực đoan hóa mọi mặt trong cuộc sống.

Khác với tối giản, Lagom là một từ có trường thực hành rộng hơn. Lagom không có chuẩn mực mà chỉ có tính tương đối. Sự vừa đủ với người này có thể là chưa đủ với người khác, ở giai đoạn này sẽ khác với giai đoạn kia. Chính bản thân mỗi người sẽ quyết định thế nào là vừa đủ, là cân bằng đúng theo ngưỡng của mình.

Cuộc sống hiện đại là nơi mọi nhu cầu thiết yếu của cuộc sống con người được đáp ứng dễ dàng hơn nhưng mức độ thỏa mãn của chúng ta thì không.

Càng ngày, chúng ta càng mong muốn sở hữu nhiều hơn, muốn làm nhiều điều, vượt qua nhiều giới hạn. Từng chút, từng chút, guồng quay cuộc sống cứ thế bị đẩy lên tất bật. Cái giá phải trả cho sự bận rộn là sự mất cân bằng về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần; đời sống gia đình mất kết nối; các mối quan hệ bạn bè, xã hội trở nên rời rạc, thiếu chiều sâu.

Thông qua việc chia sẻ lần lượt các khía cạnh cuộc sống cân bằng đã học được từ phụ nữ Thụy Điển (cân bằng, bình đẳng trong đời sống gia đình; cân bằng trong công việc và sự nghiệp; cân bằng trong ẩm thực; cân bằng trong bảo vệ môi trường cũng như thiết lập những mối quan hệ xã hội bền vững…), Uyên Tifi giúp bạn đọc thêm can đảm, sẵn sàng hơn với quá trình thay đổi.

Tác giả dành hẳn một chương để nói về những lợi ích khi theo đuổi lối sống Lagom. Lagom cho phép chúng ta rời bỏ sự hoàn hảo để đạt được trạng thái cân bằng. Lagom là cách chúng ta đi tìm hạnh phúc trong sự cách tân, thay đổi. Lagom giúp phụ nữ cải thiện được những rắc rối trong các vấn đề như sức khỏe; sắc đẹp; tài chính; sự kết nối với đồng nghiệp, gia đình…

Cũng như nhiều cuốn sách khác về chủ đề phong cách sống, Quý cô Lagom là một sản phẩm mang nhiều dấu ấn cá nhân, phản ánh cuộc sống và cách tư duy về các khái niệm thông qua góc nhìn và trải nghiệm của riêng tác giả.

Tuy nhiên, trên nền tảng chọn lựa, tiếp cận một sản phẩm văn hóa tốt đẹp và nổi tiếng của Thụy Điển - Quý cô Lagom xứng đáng là cuốn cẩm nang gối đầu giường dành cho phụ nữ. 

Minh Thi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI