Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới, phát hành cùng lúc ở nhiều nước

07/11/2018 - 12:09

PNO - 'Cảm ơn người lớn' - tác phẩm mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với 150.000 bản in - được NXB Trẻ phát hành cùng lúc tại Việt Nam và một số quốc gia yêu văn chương Việt.

Đại diện nhà xuất bản (NXB) Trẻ cho biết, Cảm ơn người lớn - tác phẩm thứ 44 của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - chính thức phát hành trên toàn quốc vào ngày 17/11.

Song song đó, phía NXB cũng phối hợp với Fahasa để phát hành tác phẩm này tại một số quốc gia như: Mỹ (bang California), Nhật Bản (Tokyo), Đài Loan, châu Âu...

Dù số lượng phát hành ở thị trường nước ngoài chỉ dừng lại ở con số khiêm tốn và chủ yếu hướng đến cộng đồng người Việt tại đây nhưng đây là nỗ lực không nhỏ của NXB, đơn vị phát hành và là tín hiệu đáng mừng cho văn chương Việt Nam.

Đại diện Fahasa chia sẻ, Tủ sách Việt Nam tại Tokyo, trong đó, nổi bật là các đầu sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, không chỉ được độc giả Việt tại đây đón nhận mà độc giả Nhật Bản cũng rất hứng khởi khi có thể mua trực tiếp tác phẩm của nhà văn họ yêu thích ngay trên đất nước của họ.

Phía NXB Trẻ hiện đang chuẩn bị kế hoạch để có thể sang Tokyo giới thiệu sách vào cuối tháng 11 năm nay.

Nha van Nguyen Nhat Anh ra sach moi, phat hanh cung luc o nhieu nuoc
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trong buổi giới thiệu sách cùng bạn đọc

Cảm ơn người lớn do họa sĩ Hoàng Tường vẽ minh họa, là một áng văn lãng mạn với giọng hài hước đặc biệt "dành cho trẻ em và những ai từng là trẻ em". Độc giả sẽ được gặp lại Mùi, Tủn, Tí sún, Hải cò... của Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ ngày nào. Chỉ khác là, giờ đây các nhân vật đã bước vào tuổi... 50, sau 10 năm tròn Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ ra mắt bạn đọc. 

Thế nhưng, dù số tuổi có nhiều lên thì những nhân vật ấy vẫn hồn nhiên rộn ràng, cư xử vừa trẻ con vừa người lớn, vẫn trọng nghĩa khí, yêu thương và sẵn sàng giúp đỡ xóm giềng... Chỉ khác là, ở tác phẩm này, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mở rộng chủ đề hơn. Ông không chỉ làm nổi bật sự khác biệt giữa thế giới trẻ con và người lớn, mà còn gửi gắm vào đó những ám ảnh của riêng ông. Đó là tình yêu, hôn nhân, là tiền bạc, là cái chết. Đặc biệt là thời gian.

Ông viết: "Thời gian chưa bao giờ là bạn tốt của con người, tôi bi quan nghĩ. Thời gian biến tóc ta thành hoa lau, nhuộm hồn ta thành lá đỏ. Và đến một ngày, nó sẽ biến cuộc đời ta thành mây trắng lang thang.

Sông chưa kịp lớn/ Hoa lau đã già/ Lòng như chợ vãn/ Vắng chân người qua...".

Nha van Nguyen Nhat Anh ra sach moi, phat hanh cung luc o nhieu nuoc
Bìa sách Cảm ơn người lớn, bản bìa cứng màu xanh, bản bìa mềm màu vàng quen thuộc

Một điểm đặc biệt khác của Cảm ơn người lớn chính là bên cạnh những dòng văn xuôi đầy chất tự sự, chiêm nghiệm còn có những vần thơ của chính nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Điều mà trước đây, độc giả có thể bắt gặp trong Mắt biếc, Những cô em gái. Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ, ông làm thơ rất nhiều. Hầu hết những bài thơ trong các tác phẩm của ông đều được ông viết trước đó rất lâu. Điều này cho thấy sự thống nhất trong tư duy sáng tạo của ông.

Cảm ơn người lớn được phát hành 150.000 bản in, trong đó bản bìa mềm là 130.000 bản. Ngày 17/11, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ có buổi ký tặng bạn đọc tại đường sách Nguyễn Văn Bình, TP.HCM. Ngày 9/12 là buổi ký tặng độc giả Hà Nội tại Thư viện Hà Nội.

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI