Tiểu thương các chợ tại TPHCM phải ghi lại thông tin khách mua hàng

27/06/2021 - 11:47

PNO - Tiểu thương phải ghi họ tên, số điện thoại của khách hàng, thời điểm giao dịch trong ngày… để phục vụ việc truy vết, cách ly ca bệnh COVID-19 khi cần thiết.

Sở Công thương TPHCM nhấn mạnh yêu cầu trên trong công văn hỏa tốc phát đi chiều 26/6 đốc thúc tăng cường các biện pháp ứng phó khẩn cấp trong phòng chống dịch COVID-19 đối với chợ truyền thống.

Nhiều chợ trên địa bàn TPHCM phải phong tỏa lối đi, phân luồng để điều tiết lượng khách vào chợ.
Các chợ trên địa bàn TPHCM phải phong tỏa lối đi, phân luồng để điều tiết lượng khách vào chợ

Nhằm đảm bảo hàng hóa lưu thông liên tục, không bị gián đoạn các chuỗi cung ứng trong mọi tình huống dịch bệnh COVID-19, đặc biệt đối với nhóm hàng thiết yếu, hàng hóa lương thực, thực phẩm, Sở Công thương TPHCM đề nghị UBND thành phố Thủ Đức, các quận, huyện tăng cường các biện pháp ứng phó khẩn cấp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các chợ truyền thống.

Cụ thể, Sở chỉ đạo đơn vị quản lý chợ thực hiện đúng hướng dẫn hoạt động kinh doanh với các mặt hàng lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm; tạm ngưng hoạt động đối với toàn bộ hàng hóa không thiết yếu. Đồng thời, thông báo cụ thể thông tin hàng hóa lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm hoạt động và khu vực tổ chức kinh doanh tại chợ để khách hàng, người dân được biết.

Ngoài yêu cầu thực hiện nghiêm quy tắc 5K của Bộ Y tế, Sở Công thương TPHCM còn đề nghị các chợ triển khai cho tiểu thương ghi nhật ký bán hàng tại chợ với đầy đủ thông tin: họ tên, số điện thoại liên lạc của khách hàng, thời điểm giao dịch trong ngày… để phục vụ việc truy vết, cách ly khi cần thiết.

Bên cạnh đó, các chợ truyền thống phải được phong tỏa cửa phụ, lối đi phụ của chợ để phân luồng lối ra - vào và tập trung nhân lực kiểm soát khu vực chính nhằm đảm bảo việc giám sát thương nhân, người lao động và khách ra vào chợ thực hiện đủ các biện pháp phòng chống dịch. Đồng thời, bố trí khu vực giữ xe cho khách đến chợ; triển khai phương án phân luồng, di chuyển một chiều, điều tiết lượng khách vào chợ bảo đảm khoảng cách tối thiểu 1,5m cho người dân khi mua sắm.

Đối với chợ có mật độ mua sắm đông, nguy cơ lây nhiễm cao, tùy thuộc tình hình thực tế, các đơn vị quản lý chợ cần rà soát tổng thể để có phương án điều tiết khu vực kinh doanh phù hợp, đảm bảo thực hiện giảm mật độ mua sắm, giữ khoảng cách an toàn. Ban quản lý chợ nghiên cứu thực hiện phương án phát phiếu và chợ (áp dụng tùy theo quy mô chợ), tổ chức cho thương nhân kinh doanh xen kẽ, luân phiên nhằm giảm sự tập trung…

Sở cũng yêu cầu các chợ thực hiện vệ sinh môi trường, khử khuẩn nền nhà, lối đi trong chợ, các khu vực công cộng bằng dung dịch tẩy rửa ít nhất 1 lần/ngày và khử khuẩn toàn bộ khu vực chợ ít nhất 2 lần/tuần bằng dung dịch sát khuẩn theo khuyến cáo của Bộ Y tế; báo cáo kịp thời cho các cấp có thẩm quyền trong trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp liên quan tới công tác phòng, chống dịch tại chợ.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI