Chợ tự phát bị dẹp, chủ hàng vẫn lén bán

25/06/2021 - 16:51

PNO - Một số tiểu thương tại các chợ tự phát ở TPHCM vẫn lén lút bán hàng dù các chợ này đã bị buộc dừng hoạt động.

Các con đường quanh chợ Bà Hoa (Q.Tân Bình) vốn là nơi họp chợ tự phát như Trần Mai Ninh, Quảng Hiền đã được căng dây, lắp hàng rào và luôn có đội trật tự đô thị túc trực nên đã thông thoáng, không còn cảnh tụ họp buôn bán. Nhiều hộ đã đóng cửa hẳn, treo bảng nghỉ bán nhưng một số hộ chỉ đóng cửa hờ, canh lực lượng chức năng đi khỏi là mời chào khách. Một chủ tiệm tạp hóa trên đường Trần Mai Ninh “bỏ nhỏ”, muốn mua hàng thì đến đây vào khoảng 12 - 14g hoặc sau 20g (lúc không có người giám sát). 

Khách dừng xe mua hàng trước chợ Hòa Hưng, Q.10 - ẢNH: T.HOA
Khách dừng xe mua hàng trước chợ Hòa Hưng, Q.10 - ẢNH: T.HOA

Theo ghi nhận của chúng tôi sáng 24/6, tình trạng bán hàng rong, họp chợ tự phát quanh chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình) đã không còn, khách vào nhà lồng chợ chứ không còn tấp xe mua hàng ở lề đường như trước. Đại diện ban quản lý (BQL) chợ này cho biết, lực lượng chức năng luôn túc trực ở các lối ra vào chợ để tránh tình trạng “dẹp xong lại mọc”. “Khách vào nhà lồng chợ nhiều hơn trước nhưng các sạp quần áo, giày dép đã đóng cửa nên nhìn chung, mãi lực vẫn không tăng so với trước đây. Một số tiểu thương buôn bán tự phát ở bên ngoài xin vào chợ bán nhưng BQL không chấp nhận. Nếu họ có đăng ký vào chợ bán, phải qua đợt dịch, BQL chợ mới sắp xếp chỗ” - một cán bộ BQL cho biết.  

Ở khu chợ Hòa Hưng (Q.10), chợ tự phát trước đây tập trung phía trước cổng chợ hoặc bên hẻm 430 Cách Mạng Tháng Tám đối diện chợ. Các khu chợ tự phát này hiện đã được rào chắn và có lực lượng chức năng túc trực nhưng nhiều người vẫn chất rau, củ, hoa, trái cây lên xe máy, xe đẩy rồi ngồi bán ở lòng đường Cách Mạng Tháng Tám, phía P.15, Q.10. Còn trên vỉa hè đường này, phía P.11, Q.3, một số người vẫn bày bán rau, củ người mua vẫn tấp nập ghé mua. 

Ở Q.Bình Thạnh, chợ tự phát trên đường Vũ Tùng (cạnh chợ Bà Chiểu, thuộc P.2), hẻm 125 Bùi Đình Túy (cạnh chùa Long Vân, thuộc P.24), hẻm 658 Xô Viết Nghệ Tĩnh (P.26), hẻm 31 Ung Văn Khiêm (cạnh chợ P.25)… vẫn hoạt động nhộn nhịp; đa số tiểu thương hạ cửa cuốn xuống phân nửa và vẫn bày hàng để bán. 

Do chợ tự phát bị dẹp nên khách đổ về các cửa hàng tiện lợi nhiều hơn. Tại các cửa hàng tiện lợi xung quanh chợ Bà Hoa và chợ Phạm Văn Hai như Bách Hóa Xanh, VinMart, Co.opFood, thực phẩm luôn đầy ắp. Vào buổi sáng, khách vẫn thích ghé chợ nên các cửa hàng tiện lợi khá vắng, nhưng từ trưa đổ về chiều, lượng khách đổ về các cửa hàng tiện lợi nhiều hơn. 

Một số siêu thị mini như Bách Hóa Xanh trên đường Ung Văn Khiêm, Co.opFood trên đường Bùi Đình Túy và Xô Viết Nghệ Tĩnh vẫn đón khách khá ồ ạt, không kiểm soát tốt lượng khách vào. Mặc dù có bảng thông báo khách hàng đứng cách 2m khi tính tiền, nhưng do dùng chung cửa ra vào nên khó giữ được khoảng cách giữa người vào mua hàng với người chờ tính tiền. Có những thời điểm, khách tính tiền đứng thành cụm, san sát nhau. 

Quốc Thái - Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI