Tiểu thương bị ngưng thuê sạp vì lý do 'trời ơi'

06/11/2018 - 06:00

PNO - Từ lúc ngưng ký hợp đồng với chị Chính, Công ty CPTM Hóc Môn yêu cầu chị dọn đồ đạc ra khỏi sạp P30A và cho một người khác thuê lại.

Đang kinh doanh hợp pháp tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn (TP.HCM), chị Nguyễn Thị Chính bất ngờ bị Công ty cổ phần thương mại Hóc Môn ngưng tái ký hợp đồng thuê điểm kinh doanh vì lý do có tranh chấp. Việc làm trên gây bức xúc không chỉ cho riêng chị Chính...

Bán sạp 6 năm, quay lại tranh chấp

Chị Nguyễn Thị Chính (ngụ tại Q.12, TP.HCM) cho biết, mình đã kinh doanh tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn trên 10 năm. Từ năm 2011, chị được bà Nguyễn Thị Em sang nhượng lại sạp số P30A với giá 25 triệu đồng, thỏa thuận mua bán này được bà Em xác nhận bằng giấy tay. Vào thời điểm sang nhượng, việc buôn bán ở chợ này ế ẩm và 25 triệu đồng là số tiền khá lớn so với lợi nhuận kiếm được. “Lúc đó, tôi đang sở hữu sạp hàng ngay bên cạnh nên mua thêm sạp để buôn bán thuận tiện hơn” - chị Chính nói.

Tieu thuong bi ngung thue sap vi ly do 'troi oi'
Chị Chính trình bày vụ việc với phóng viên

Kể từ đó, chị Chính đóng thuế sạp số P30A, đồng thời từ năm 2014 đến nay, chị cũng là người trực tiếp ký hợp đồng thuê sạp với Công ty cổ phần thương mại (CPTM) Hóc Môn. Công ty TNHH Quản lý và kinh doanh chợ đầu mối Hóc Môn - đơn vị trực tiếp quản lý chợ đầu mối Hóc Môn - cũng xác nhận, chị Chính là người trực tiếp kinh doanh, trả các khoản tiền thuê điểm kinh doanh và các loại phí liên quan đến sạp số P30A từ năm 2011.

Theo khoản 4.2 điều 4 trong “Hợp đồng cho thuê điểm kinh doanh”, chị Chính được ưu tiên tái ký hợp đồng trong vòng 10 ngày sau khi có đơn đề nghị được tái ký. Dựa theo điều khoản này, từ năm 2011 đến năm 2018, chị Chính liên tục được ký hợp đồng thuê sạp và đều hoàn thành các nghĩa vụ quy định trong hợp đồng. Việc kinh doanh đang suôn sẻ thì ngày 18/4, chị bất ngờ nhận được thông báo về việc ngưng tái ký hợp đồng thuê sạp P30A với lý do sạp này đang có tranh chấp. Tranh chấp này bắt nguồn từ việc bà Nguyễn Thị Em có đơn yêu cầu Công ty CPTM Hóc Môn chấm dứt hợp đồng cho thuê sạp số P30A đối với chị Nguyễn Thị Chính.

Chị Chính cho rằng, chị đã thỏa thuận sang sạp P30A từ năm 2011, việc giao dịch đã hoàn tất từ thời điểm đó nên Công ty CPTM Hóc Môn dựa vào việc tranh chấp để ngưng ký hợp đồng với chị là không có cơ sở. Đáng nói, từ lúc ngưng ký hợp đồng với chị Chính, Công ty CPTM Hóc Môn yêu cầu chị dọn đồ đạc ra khỏi sạp P30A và cho một người khác thuê lại.

Không thể tùy tiện ngưng hợp đồng

Trong hợp đồng thuê điểm kinh doanh giữa chị Chính với Công ty CPTM Hóc Môn, không có điều khoản nào quy định việc công ty này được quyền tạm ngưng ký hợp đồng nếu có tranh chấp. Vì vậy, lý do mà công ty này nêu ra để ngưng ký hợp đồng với chị Chính là không thuyết phục. “Việc kinh doanh bị ngưng trệ gây tổn thất lớn về kinh tế cho gia đình tôi. Tôi đã kêu cứu khắp nơi, công ty có mời tôi lên làm việc và trong biên bản thể hiện rằng tôi phải thỏa thuận xong với bà Em, nhưng bà Em đã bán sạp cho tôi rồi, giờ còn thỏa thuận gì nữa?” - chị Chính nói.

Trao đổi với phóng viên, các tiểu thương ở chợ đầu mối Hóc Môn cho rằng, việc bà Em đã bán sạp cho chị Chính hơn 6 năm, bây giờ quay lại tranh chấp thì thẩm quyền giải quyết là của tòa án, còn nhiệm vụ của công ty là phải tôn trọng hợp đồng. Việc Công ty CPTM dựa vào tranh chấp “từ trên trời rơi xuống” để ngưng ký hợp đồng là tùy tiện, sẽ tạo tiền lệ xấu vì khi có ai đó muốn “chơi xấu” tiểu thương, họ chỉ việc tạo ra một tranh chấp phi lý. Theo các tiểu thương, phía công ty nên tiếp tục ký hợp đồng với chị Chính và chờ tòa án giải quyết tranh chấp (nếu có).

Để có thông tin nhiều chiều về vấn đề này, ngày 24/10, chúng tôi đã đến Công ty CPTM Hóc Môn. Nhân viên của công ty đề nghị chúng tôi để lại yêu cầu, đại diện công ty sẽ liên lạc lại. Chúng tôi cũng đã liên lạc với lãnh đạo công ty qua số điện thoại riêng nhưng không nhận được phản hồi.

Luật sư Nguyễn Tri Đức - Giám đốc Công ty Luật 360 - cho rằng, việc Công ty CPTM viện dẫn lý do có sự tranh chấp của người thứ ba để đơn phương chấm dứt việc tái ký hợp đồng với tiểu thương là vi phạm nội dung hợp đồng mà công ty đã ký kết với chị Chính; ngưng hợp đồng với chị Chính nhưng lại cho người khác thuê càng cho thấy có điều không bình thường.

Cũng theo luật sư Đức, hơn ai hết, Công ty CPTM Hóc Môn cần tôn trọng những điều khoản đã ký kết với tiểu thương nhằm giữ uy tín cho mình và đảm bảo lợi ích kinh doanh hợp pháp của tiểu thương. Chị Chính có thể khởi kiện tại tòa án để yêu cầu giải quyết vụ việc, đồng thời có thể yêu cầu công ty bồi thường các thiệt hại do bị công ty đơn phương chấm dứt việc tái ký hợp đồng gây ra. Cơ quan chủ quản và các cấp thẩm quyền cũng cần thanh tra, giám sát các hoạt động cho thuê sạp tại chợ đầu mối Hóc Môn nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ kinh doanh, loại trừ những hành vi tiêu cực tại các chợ đầu mối. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI