Chợ sửa mãi không xong, tiểu thương An Đông kêu cứu

23/09/2018 - 06:00

PNO - Tiểu thương chợ An Đông kêu nài về tiến độ sửa chữa chợ không kịp phục vụ kinh doanh dịp tết Nguyên đán tới.

Tiểu thương chợ An Đông (Trung tâm Thương mại - Dịch vụ An Đông, Q.5, TP.HCM) cho biết, họ đã gửi đơn kiến nghị đến Bí thư Thành ủy TP.HCM kêu nài về tiến độ sửa chữa chợ nhằm giúp bà con kịp phục vụ kinh doanh dịp tết Nguyên đán tới. Bên cạnh đó, họ cũng kiến nghị lãnh đạo thành phố quan tâm ban hành các chỉ đạo liên quan quyền sử dụng quầy sạp của tiểu thương.

Cho sua mai khong xong, tieu thuong An Dong keu cuu
Chợ truyền thống An Đông, Q.5, TP.HCM

Tiến độ thi công… rùa bò

Tập thể tiểu thương An Đông nhắc lại trong quá trình hoạt động, lãnh đạo UBND Q.5 và Ban quản lý (BQL) chợ đã có nhiều khuất tất xung quanh việc sử dụng số tiền hơn 200 tỷ đồng thu được từ đóng góp của tiểu thương nhằm mục đích sửa chữa, nâng cấp chợ từ năm 2013 (Báo Phụ Nữ TP.HCM đã phản ánh trong nhiều loạt bài). Vụ việc đi đến cao điểm căng thẳng khi hàng ngàn tiểu thương xuống đường tuần hành vào ngày 19/9/2017 để phản đối BQL cũng như chính quyền quận.

Chính phủ đã chỉ đạo UBND TP.HCM nhanh chóng giải quyết nguyện vọng của tiểu thương theo quy định pháp luật. Song song đó, UBND Q.5 đã buộc phải thay BQL chợ. Tất cả những điều này đã làm cho tiểu thương vui mừng, tin tưởng và chính Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã trực tiếp xuống tận chợ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con.

Tuy nhiên sau đó, theo tiểu thương, những ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ, Bí thư và UBND TP.HCM đã không được UBND Q.5 và BQL thực hiện nghiêm túc. Cụ thể, chính quyền quận cam kết chậm nhất trong tháng 6/2018 vừa qua sẽ ban hành dự thảo hợp đồng và các văn bản liên quan đến việc sử dụng quầy sạp của tiểu thương, nhưng đến nay vẫn chưa có. “Họ cũng cam kết nhanh chóng sửa chữa chợ, bao gồm các hạng mục gắn máy lạnh, sửa chữa bốn mặt tiền, vệ sinh trong ngoài chợ, chống dột, phòng cháy chữa cháy… vậy mà giờ cũng chưa đâu vào đâu”, tiểu thương Trần Thu Thùy nói.

Việc chậm trễ thực hiện các việc nêu trên ảnh hưởng rất lớn đến quyền và lợi ích hợp pháp của tiểu thương. “Do không có văn bản khẳng định quyền sử dụng quầy sạp ổn định nên chúng tôi không thể tiến hành vay vốn ngân hàng để đầu tư kinh doanh. Bên cạnh đó, việc chậm trễ trong sửa chữa nâng cấp chợ dẫn đến môi trường kinh doanh xuống cấp, khách đến chợ ngày càng ít, kinh doanh ế ẩm. Bà con không có thu nhập, đời sống rất khó khăn”, bà Thùy nói thay cho hàng ngàn tiểu thương.

Đúng như tiểu thương phản ánh, qua khảo sát tại chợ An Đông, Sở Công thương TP.HCM nhận thấy tiến độ triển khai các dự án nâng cấp, sửa chữa chợ của UBND Q.5 từ năm 2017 khá chậm. Hiện chỉ mới có hạng mục “Gói lát gạch nền, lắp đặt trần, thay cửa” hoàn thiện 100% diện tích tầng trệt, lầu 1, 2 và 60% diện tích phần lát đá tầng hầm. Phần vách kính đã lắp xong 90% khung nhôm kính các mặt đường. Riêng khung vách kính khu vực ô giếng trời mới đạt 70% khối lượng. Hạng mục “Gói điều hòa không khí, máy biến thế” vận hành thử. Gói chiếu sáng bốn mặt tiền đang chờ thiết kế của phần cải tạo nâng cấp bốn mặt tiền để phối hợp chỉnh sửa cho phù hợp với kiến trúc tổng thể.

Cho sua mai khong xong, tieu thuong An Dong keu cuu
 

Còn dự án “cải tạo nâng cấp bốn mặt tiền” chỉ mới dự kiến khởi công trong tháng 9/2018. Các hạng mục “lắp đặt hệ thống đèn led bảo vệ bên trong trung tâm”, “đầu tư máy phát điện dự phòng 1250KVA”, “lắp camera bên trong trung tâm”, “lắp đặt hệ thống wifi” còn trong giai đoạn duyệt chủ trương hoặc khảo sát thiết kế.

BQL chợ nêu khó khăn khi công tác thi công chỉ thực hiện được vào ban đêm và các hạng mục liên tục thay đổi, phát sinh… nên ảnh hưởng tiến độ. Thế nhưng, sở đề nghị UBND Q.5 phải quan tâm giám sát, theo dõi quá trình thi công để đôn đốc, xử lý ngay những vấn đề phát sinh.

Thành phố chỉ đạo khẩn

Ngày 18/9 vừa qua, xét báo cáo của Sở Công thương về tiến độ thực hiện dự án nâng cấp, sửa chữa toàn diện chợ An Đông và chợ Bình Tây, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm chỉ đạo khẩn yêu cầu Chủ tịch UBND Q.5, Q.6 khẩn trương rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Ngoài bảo đảm đúng tiến độ và đúng quy định, công khai, minh bạch, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của tiểu thương, lãnh đạo thành phố lưu ý, không để xảy ra tình trạng khiếu nại, khiếu kiện gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Liên quan đến kiến nghị của tiểu thương về dự thảo hợp đồng, văn bản liên quan đến việc sử dụng quầy sạp, ông Liêm giao Sở Công thương và UBND các quận, đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại các chợ được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách và vấn đề hợp đồng mẫu cho thuê (hoặc sử dụng) điểm kinh doanh chợ trên địa bàn thành phố.

Trao đổi với chúng tôi chiều 20/9, luật sư Trần Hải Đức (Đoàn Luật sư TP.HCM) lưu ý, lâu nay các chỉ đạo của chính quyền thành phố về việc nâng cấp, sửa chữa chợ An Đông đều “ít có tác dụng” đối với BQL và chính quyền Q.5. Ngoài tiến độ ì ạch, còn chưa kể mức dự toán cao và chất lượng kém.

Đánh giá về chỉ đạo mới của UBND thành phố về hợp đồng sắp tới đối với tiểu thương An Đông, luật sư Đức cho rằng, việc xây dựng chợ không có nguồn gốc ngân sách nhà nước, mà từ tiền đóng góp của tiểu thương từ đầu thập niên 1990. Do vậy, theo ông Đức, chợ An Đông không phải là đối tượng để áp dụng các chỉ đạo nào liên quan đến các chợ được hình thành từ ngân sách nhà nước. Hợp đồng phải được áp dụng theo hình thức quyền sử dụng quầy sạp ổn định và lâu dài. Và việc đóng tiền sử dụng hằng năm của tiểu thương phải theo quy định pháp luật.  

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI