Học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” lần thứ 31

Tiếp sức đến trường, tiếp nối yêu thương

22/08/2022 - 06:33

PNO - 275 suất học bổng với tổng trị giá hơn 567 triệu đồng đã được Báo Phụ Nữ TPHCM trao cho các nữ sinh vượt khó, học tốt. Chương trình học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” lần thứ 31 tiếp tục là nguồn hỗ trợ, động viên đối với các nữ sinh và phụ huynh các em trên bước đường học tập, mưu sinh.

“Đời mình đã khổ lắm rồi”

Sáng 19/8, để kịp chuyến đò sớm nhất sang thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ nhận học bổng, 10 nữ sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông trên xã đảo Thạnh An phải thức dậy từ rất sớm. Con đường dẫn ra bến đò Thạnh An trắng màu áo học trò. Đây là một trong những lần hiếm hoi các em rời đảo và phần lớn trong số đó không có người thân đi cùng, bởi cha mẹ bận bịu mưu sinh. 

Trước ngày trao học bổng, chúng tôi đến tổ 15, ấp Thạnh Hòa, xã Thạnh An thăm nhà Huỳnh Hồng Hạnh - học sinh lớp 9, Trường trung học cơ sở và trung học phổ thông Thạnh An. Mặc dù Thạnh An chỉ có một con đường duy nhất chạy dọc xã, nhưng nếu không có sự trợ giúp của các cán bộ địa phương, chúng tôi khó mà tìm được nhà của Hạnh. 

Các nữ sinh nhận học bổng và quà từ Báo Phụ Nữ TP.HCM sáng 20/8/2022 ẢNH: PHÙNG HUY
Các nữ sinh nhận học bổng và quà từ Báo Phụ Nữ TPHCM sáng 20/8/2022 - Ảnh: Phùng Huy

Căn nhà lụp xụp nằm hun hút trong con ngõ nhỏ, ngay sát bên mé nước, lúc nào cũng nghe tiếng sóng ì oạp vỗ vào. Chị Bích Lệ - mẹ của Hồng Hạnh - phân trần: “Nhà nâng nền bốn lần mới được như vầy”. Hơi ẩm từ mặt đất bốc lên, gặp cái nắng hầm hập quá trưa hắt vào mặt khi chúng tôi bước qua cánh cửa nhà Hạnh. Nhiệt độ bên trong nhà xấp xỉ 40oC dù bên ngoài, gió biển vẫn thốc từng cơn. Chiếc quạt máy cũ nằm ở góc nhà kêu lọc cọc. 

Tất cả những vật dụng trong căn nhà nhỏ hẹp ấy đều dậy lên một nước màu cũ kỹ. Có vẻ như, thứ đồ quý giá nhất trong ngôi nhà của chị Lệ là những tấm giấy khen của Hồng Hạnh, bởi tất cả được dán ở vị trí trang trọng, nổi bật nhất. Hạnh là học sinh giỏi 9 năm liền nên ngôi nhà nhỏ bé gần như kín giấy khen. Đó là thứ mà cả gia đình cùng nâng niu, cũng như từng quyển tập, từng bộ đồng phục của Hạnh.

Không biết bao nhiêu lần trong buổi chiều hôm đó, đôi mắt chị Lệ đỏ hoe khi nói về việc học của con. Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn của xã đảo, vợ chồng chị Lệ đều không biết chữ. Chồng chạy xe ôm, chở đồ thuê, bốc vác vòng vòng trong xã, chị Lệ ở nhà nội trợ, bán đôi ba món hàng lặt vặt như gói dầu gội, vài ba chai nước. Thu nhập của cả hai vợ chồng chẳng được bao nhiêu khiến cái khó cứ đeo đẳng. “Mình thất học, đời mình đã khổ lắm rồi, nên ráng để con được đi học” - chị xúc động khi nói về suất học bổng mà Báo Phụ Nữ TPHCM trao cho con mình.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy - Phó chủ tịch Hội LHPN huyện Cần Giờ - cho biết không chỉ ở xã đảo Thạnh An mà ở xã An Thới Đông, việc đi lại cũng trắc trở, cuộc sống người dân cũng khó khăn, nhiều nữ sinh cũng phải bắt còng, bắt dộp, phụ giúp cha mẹ trang trải kinh tế. Bữa cơm gia đình còn bấp bênh theo con nước thì con đường đến trường cũng chông chênh. 

20 Nữ sinh  hiếu học vượt khó  ở huyện Cần Giờ nhận học bổng  sáng 19/8/2022  ảnh: Nguyễn Quang
20 "Nữ sinh hiếu học vượt khó" ở huyện Cần Giờ nhận học bổng sáng 19/8/2022 -  Ảnh: Nguyễn Quang

Ngô Thị Hoàng Oanh - học sinh lớp 9, Trường trung học cơ sở An Thới Đông - tâm sự trong những giọt nước mắt mà em gọi là “hạnh phúc” khi cầm trong tay suất học bổng và món quà do Báo Phụ Nữ TPHCM trao tặng: “Nhiều lần, em nghe tiếng cha mẹ thở dài giữa khuya khi ngày khai trường sắp tới mà chưa dành dụm được gì”. Ngày Oanh nhận học bổng, cha mẹ bận lội nước bắt còng nên Oanh phải quá giang người cô vào thị trấn. Đối với cô nữ sinh 16 tuổi, đó là hành trình khó quên trong đời, bởi “em đã mua được bộ sách và hai bộ đồng phục mới bằng nỗ lực của chính mình”.

Bà Tạ Thị Nam Hồng - Phó tổng biên tập Báo Phụ Nữ TPHCM - phát biểu trong buổi  trao 20 suất học bổng ở huyện Cần Giờ: “Tôi rất yên tâm khi nhìn thấy ý chí học tập, nỗ lực vươn lên của các nữ sinh có mặt hôm nay”.

Sự đồng hành bền bỉ

“Nếu trong cuộc sống, có những lúc quá khó khăn, các cháu đã cố gắng hết sức mà không thể vượt qua, hãy tìm đến các cô chú ở Báo Phụ Nữ TPHCM, tìm đến các cô, các dì ở Hội LHPN. Các cô, các dì, các chú sẵn sàng giúp các cháu, đồng hành với các cháu”. Đó là lời nhắn gửi chân thành của bà Lý Việt Trung -  Tổng Biên tập Báo Phụ Nữ TPHCM - đến 255 nữ sinh có mặt trong buổi lễ trao học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” sáng 20/8. 

Bà Lý Việt Trung - Tổng Biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM - trao học bổng cho các nữ sinh hiếu học, vượt khó ẢNH: PHÙNG HUY
Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TPHCM - trao học bổng cho các nữ sinh hiếu học, vượt khó - Ảnh: Phùng Huy

Hơn 8.500 suất học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” với tổng kinh phí trên 12 tỷ đồng đã được Báo Phụ Nữ TPHCM trao trong hành trình 31 năm qua đã chứng minh rằng, lời nhắn nhủ của bà Lý Việt Trung không phải chỉ là một lời hứa. 31 năm qua, học bổng này không chỉ chia sẻ bớt gánh nặng cho những gia đình khó khăn, góp phần tạo giúp nữ sinh bước tiếp con đường học hành mà còn ươm mầm nhân ái, sự sẻ chia và ý chí vượt khó, vươn lên. 

Theo bà Lý Việt Trung, đối với tập thể Báo Phụ Nữ TPHCM, hành trình 31 năm kiên trì với chương trình học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” chính là một hành trình hạnh phúc. Trong suốt hành trình đó, báo đã nhận được sự hưởng ứng, góp sức của bạn đọc, sự đồng hành của rất nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm. Đặc biệt, trong 3 năm qua, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các nhà hảo tâm vẫn tiếp tục đồng hành với chương trình này. 

Lời cám ơn

Thưa quý độc giả cùng các nhà hảo tâm! 

31 năm qua, chương trình học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” của Báo Phụ Nữ TPHCM luôn được các nhà hảo tâm, các đơn vị, cá nhân đồng hành. Riêng với chương trình học bổng lần thứ 31 này, báo đã nhận được sự tài trợ từ Công ty cổ phần Quốc Lộc Phát, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải, Công ty TNHH Kim Cương KiTa, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và nhóm nghệ sĩ Quang Thảo.

Sau hơn hai năm đương đầu với đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp, các anh chị nghệ sĩ, các nhà hảo tâm đã phải gồng mình chống chọi muôn vàn khó khăn để phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh, biểu diễn… nhưng vẫn đồng hành cùng chương trình học bổng đầy ý nghĩa này. Điều này khiến chúng tôi vô cùng xúc động và biết ơn.  

Xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các đơn vị, tổ chức, cá nhân hảo tâm. Chúng tôi rất mong được tiếp tục đón nhận sự hỗ trợ quý báu của quý vị trong những chương trình xã hội, từ thiện sắp tới.

Trân trọng cảm ơn!

Báo Phụ Nữ TPHCM

 

Bà mang xấp vé số đưa cháu đi nhận học bổng

Ngày đưa cháu ngoại là Trần Thị Doanh Doanh đến nhận học bổng, bà Nguyễn Thị Nhi - 70 tuổi, ở quận Tân Phú - vẫn không quên nhét bọc vé số 131 tờ vô túi áo mình để tranh thủ đi bán ngay khi chương trình kết thúc. Bà đã trải qua 20 năm rong ruổi khắp các ngả đường thành phố cùng xấp vé số. 

Trần Thị Doanh Doanh và bà ngoại (từ trái sang) giao lưu tại lễ trao học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” - ẢNH: PHÙNG HUY
Trần Thị Doanh Doanh và bà ngoại (từ trái sang) giao lưu tại lễ trao học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” - Ảnh: Phùng Huy

Căn phòng trọ chừng 4m2 ở quận Tân Phú là nơi sinh hoạt của bà Nhi cùng 5 đứa cháu nhỏ không mẹ không cha, nên góc học tập của Doanh là bên ngoài hành lang của khu trọ. Dù cảnh sống chật vật, thiếu thốn, Doanh Doanh vẫn là học sinh giỏi 9 năm qua. “Tôi không có gì để lại cho cháu ngoài mấy cái chữ” - lời chia sẻ của bà Nhi khiến cả hội trường lặng im xúc động. Ngồi kế bên bà, Doanh Doanh liên tục đưa hai bàn tay lau nước mắt. Đó là giọt nước mắt thấu hiểu những gian nan cũng như ước mơ mà bà gửi gắm nơi mình. Doanh nói: “Con sẽ cố gắng học tốt để sau này có việc, có thu nhập đỡ đần bà”.

Lắng nghe câu chuyện của các nữ sinh, nữ nghệ sĩ nhân dân Kim Xuân không nén nỗi xúc động: “Cảm ơn Báo Phụ Nữ TPHCM đã làm nhịp cầu để nối kết tất cả chúng ta”. 

Báo Phụ Nữ TPHCM là nhịp cầu nối những tấm lòng

Báo Phụ Nữ TPHCM đã có chặng đường bền bỉ 31 năm để thực hiện chương trình học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó”. Chương trình đã mang đến cơ hội cho nhiều học sinh hiếu học, khó khăn, giúp các em vững vàng hơn trên đường đến trường, con đường tương lai. 

Đây còn là sự nỗ lực của cả tập thể Báo Phụ Nữ TPHCM cũng như các đơn vị đồng hành cùng báo trong các hoạt động xã hội từ thiện nhất là sau hơn hai năm chúng ta đã gồng mình vượt qua khó khăn do dịch bệnh. Số suất học bổng cũng như giá trị các suất tăng theo từng năm, một lần nữa khẳng định tờ báo luôn hướng đến giới, phụ nữ và trẻ em. Cảm ơn Báo Phụ Nữ TPHCM đã là nhịp cầu kết nối nhiều tấm lòng, luôn đồng hành cùng Hội LHPN TPHCM. 

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM 

Chương trình để lại nhiều cảm xúc đặc biệt

Tất cả các hoạt động thiện nguyện của tôi trong năm 2022 đều có những cảm xúc đặc biệt, với chương trình học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” của Báo Phụ Nữ TPHCM cũng vậy. Các cháu nữ sinh nhận học bổng từ Báo Phụ Nữ TPHCM hôm nay không chỉ là nữ sinh hiếu học vượt khó mà nhiều trẻ còn có hoàn cảnh khó khăn do chịu nhiều mất mát bởi dịch COVID-19. Tôi rất cảm động với nghĩa cử tốt đẹp này từ Báo Phụ Nữ TPHCM.

Có thể nói, mỗi gia đình của nữ sinh là một câu chuyện, mỗi hoàn cảnh khác nhau. Nhưng dù hoàn cảnh khó khăn thế nào chúng ta cũng không nên suy nghĩ tiêu cực, không lùi bước. Các cháu học sinh nên biến khó khăn thành động lực để học tập, trở thành người có ích cho xã hội ở tương lai. 

Nghệ sĩ nhân dân Kim Xuân

Truyền năng lượng tích cực cho các em

Tôi vui vì được đồng hành cùng Báo Phụ Nữ TPHCM trong nhiều chương trình hoạt động thiện nguyện. Báo đã tìm đến được nhiều mảnh đời bằng cả tấm lòng ấm áp. Hôm nay, tôi đến đây, tham gia cùng Báo Phụ Nữ TPHCM trong chương trình học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” vì muốn truyền năng lượng tích cực, mạnh mẽ hơn đến các em.

Sẽ không có bất kỳ khó khăn nào đánh gục được chúng ta, trừ khi dừng lại chúng ta sẽ thất bại. Mong rằng các em nữ sinh hôm nay sẽ là những người thành đạt trong tương lai. Tôi hy vọng, các em hãy xem hoàn cảnh đặc biệt hôm nay của chúng ta vừa là áp lực vừa là động lực để chứng tỏ mình là người mạnh mẽ, có thể vượt qua nghịch cảnh.  

Nghệ sĩ Quang Thảo

Mong nhiều nữ sinh được tiếp sức đến trường

Tôi đã có hơn 10 năm gắn bó cùng Báo Phụ Nữ TPHCM trong công tác xét chọn và đề xuất các nữ sinh nhận học bổng của báo. Tôi đã đi và gặp rất nhiều câu chuyện xúc động, nhiều gia đình không đủ điều kiện lo cho cuộc sống nhưng ở họ có một ý chí mạnh mẽ, kiên trì cho con được đến trường. 

Để những suất học bổng của báo được đến đúng đối tượng, tôi đã cố gắng đi đến từng nhà, rà soát từng trường hợp, ưu tiên chọn những em nữ sinh có tinh thần hiếu học, vượt khó vươn lên trong cuộc sống và các trường hợp từng nhận học bổng của báo những năm học trước để có sự hỗ trợ lâu dài. Đồng thời, tôi luôn theo dõi, động viên để các em duy trì thành tích học tập.

Tôi mong, số suất học bổng của báo sẽ tiếp tục tăng theo hằng năm để nhiều em nữ sinh vượt khó có cơ hội được tiếp cận, được nhận học bổng, có thêm điều kiện để được đến trường, học tập tốt hơn.

Chị Thi Thị Ngọc Lan Thanh - Ủy viên Thường vụ Hội LHPN quận Gò Vấp

Cảm ơn sự tiếp sức kịp thời của báo

Những ngày chuẩn bị bắt đầu cho năm học mới khiến tôi bồi hồi nhớ lại những năm khó khăn đã qua, cha mẹ tôi đã phải cố gắng lao động rất nhiều để có thể lo cho ba chị em cùng được đến trường. Cảm ơn sự tiếp sức kịp thời từ chương trình học bổng của Báo Phụ Nữ TPHCM và học bổng gạo từ Hội Phụ nữ đã giúp tôi có đủ nghị lực để bước đi và có được những thành công nhất định. 

Đến hiện tại, tuy không nhiều nhưng trong điều kiện của mình, tôi vẫn duy trì hỗ trợ thường xuyên cho một hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn xã. Trong vị trí công việc hiện tại, tôi luôn cố gắng vận động các nguồn lực cùng chăm lo học bổng, dụng cụ học tập cho học sinh hiếu học vượt khó, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Mong rằng, các em cũng sẽ có thể vượt qua được khó khăn, thử thách ở hiện tại để có một tương lai tốt đẹp hơn, trở thành những người công dân có ích cho gia đình, cho xã hội.  

Chị Cao Thị Hạnh Nhung - Phó chủ tịch UBND xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TPHCM

Thu Lê - Thiên Ân
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI