Tiếng trống Mê Linh và những dấu ấn khó phai

03/03/2014 - 10:55

PNO - PNO - Dường như rất nhiều khán giả đã thuộc nằm lòng từng câu, từng chữ, từng lớp diễn, từng bài ca ở vở Tiếng trống Mê Linh.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tieng trong Me Linh va nhung dau an kho phai

Ra mắt trong đêm diễn thứ hai của chương trình Chút tình gởi lại nhân gian tối 2/3, lớp diễn của Trưng Trắc và Thi Sách trong đêm trăng; bài ca phút chia tay; cảnh Trưng Trắc tế sống Thi tướng quân… là những lớp diễn nhận được nhiều tràng pháo tay nhất từ hàng ghế khán giả.

Tieng trong Me Linh va nhung dau an kho phai

Đặc biệt, khi đoạn clip giây phút chia tay của NSƯT Thanh Nga và NSƯT Thanh Sang của mấy chục năm trước được phát lại trên sân khấu, cả khán phòng như vỡ òa trong tiếng hoan hô, tiếng vỗ tay của khán giả.

Tieng trong Me Linh va nhung dau an kho phai

Sân khấu cải lương lại có thêm một đêm sôi động với những hồi ức khó phai mờ. Trong không khí ấy, NSƯT Thanh Sang đã có một diễn thăng hoa đáng kinh ngạc ở tuổi thất thập. Giọng ca của ông dường như không còn vướng bận tuổi tác, sức khỏe, gần như phong độ của NSƯT Thanh Sang thời sung sức nhất trên sàn diễn.

Tieng trong Me Linh va nhung dau an kho phai

Bên cạnh NSƯT Thanh Sang còn là một dàn NS, DV hừng hực lửa nghề và khát khao được cống hiến cho khán giả một đêm diễn trọn vẹn: NSND Ngọc Giàu, NSƯT Bảo Quốc, NSƯT Hùng Minh, NSƯT Phương Hồng Thủy, Phượng Liên, Hồng Nga, Quốc Nhĩ, Thanh Hằng, Vũ Luân, Hồng Loan, Tú Sương… và những gương mặt tưởng chỉ quen thuộc ở SK kịch nói: NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu, Ngọc Lan, Kim Huyền…

Tieng trong Me Linh va nhung dau an kho phai

Dấu ấn của Tiếng trống Mê Linh năm xưa còn ở khả năng diễn kép độc Mã Tắc khó ai thay thế của NSƯT Hùng Minh. Gần 40 năm sau, khán giả gặp lại Mã Tắc của NSƯT Hùng Minh, giọng ca có phần đục hơn, bước chân chậm hơn nhưng sự sắc sảo trong từng nét diễn vẫn nguyên vẹn và có phần thâm trầm, sâu sắc hơn.

Tieng trong Me Linh va nhung dau an kho phai

Chắc chắn sẽ là khập khiễng nếu so sánh Tiếng trống Mê Linh của ngày hôm nay với vở diễn đã trừng làm hàng triệu con tim khán giả phải thao thức của gần 40 năm trước. Nhưng có một điều không thể phủ nhận, đó là thái độ lao động nghệ thuật nghiêm túc và khát khao được cống hiến cho khán giả những tác phẩm sân khấu có chất lượng của những người nghệ sĩ.

Bài, ảnh : THẢO VÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI