Tiền có phải là thước đo của tình yêu không?

09/01/2022 - 10:43

PNO - Người coi tình cảm như món hàng thì sẽ không quý nó như tình yêu, mà chỉ quý như món hàng, nghĩa là có thể đổi, trả, thay thế, vứt bỏ

Chị Hạnh Dung thân mến,

Em xưa nay là người rất tự lập, kiêu hãnh trong tình cảm. Khi có người yêu, em không thích được người ta trả tiền, người ta "bao" em. Khi đi ăn, nếu người ta mời bữa trước, em sẽ trả tiền bữa sau. Ngay cả khi chính thức yêu nhau, đi chơi chung, em cũng luôn chia sẻ chi phí...

Thế nhưng có cô bạn của em nói em làm thế là sai, vì khi yêu, người ta phải "đầu tư" vào tình yêu thì người ta mới biết quý trọng, giữ gìn, nâng niu cái "tài sản" mình có được. Người ta sẽ luôn sợ mất cái "tài sản" đó vì biết bao nhiêu tiền bạc đã "đầu tư" vào đó.

Vì em quá tự lập, đàn ông cảm thấy chẳng có trách nhiệm gì với em, nên hễ có gì đó không hài lòng là họ buông ngay. 

Lúc đầu em thấy cô ấy nói có gì đó đúng đúng, nhưng trong cái đúng đúng lại có sai sai. Em rối quá, không biết nên hiểu và làm thế nào mới đúng?

Lê Lan

Lê Lan thân mến,

Tình cảm, tất nhiên, không phải là công việc kinh doanh để thu lợi nhuận, cho nên gọi việc ai đó bỏ công, bỏ sức, thậm chí bỏ cả tiền bạc ra theo đuổi, chăm chút, yêu thương một ai đó là sự "đầu tư" thì thật sự không chính xác.

Thế nhưng, nếu thích nói về việc đó theo một cách rất rõ ràng để hình dung ra sự việc theo kiểu của những người "thực tế", thì... ta cũng tạm chấp nhận đi.

Nếu đã gán ghép vào tình cảm những tư duy theo hướng này, thì lại sẽ phải bàn rất sâu và rất rộng nhiều điểm, theo đúng nghĩa của việc "đầu tư kinh doanh", và như vậy thì cần đến rất nhiều chữ nghĩa, sách vở, không thể gói gọn trong vài câu trả lời tư vấn được.

Trong phạm vi câu hỏi của em, Hạnh Dung chỉ xin trả lời ngắn gọn: tiền bạc trong vấn đề "đầu tư" này chỉ là một công cụ để thể hiện tình cảm, sự đầu tư quan trọng nhất để có được tình yêu. Khi dùng để thể hiện tình cảm thì một đồng, hai đồng cũng là quý giá. Còn nếu chỉ là để "mua" tình cảm, thì có hàng tỷ đồng cũng vô nghĩa.

Vậy thì người được "đầu tư" phải đủ thông minh để hiểu được khoản đầu tư đó là gì, mình được coi là gì (người được chăm chút yêu thương bằng mọi cách, kể cả vật chất, hay chỉ là "món hàng" được mua).

Đừng nghĩ rằng khi người ta "đầu tư" vào mình bằng tiền thì người ta sẽ quý trọng mình. Bởi cũng có câu rằng: "Cái gì mua được bằng tiền, trả được bằng tiền thì không phải là quý nhất".

Người coi tình cảm như món hàng thì sẽ không quý nó như tình yêu, mà chỉ quý như món hàng, nghĩa là có thể đổi, trả, thay thế, vứt bỏ, khi họ có nhiều tiền hơn để mua món khác, hoặc khi món hàng đó hết hạn sử dụng...

Tuy nhiên, nói ngược lại thì cũng phải nhớ đến xuôi: Ai đó nói yêu bạn mà luôn tiếc tiền, luôn coi tiền hơn bạn, thì chắc chắn là người đó không yêu bạn rồi.

Vậy nên, hãy sáng suốt, tỉnh táo, tinh tường và cảm nhận sâu sắc vấn đề này. Nó chưa bao giờ là "chuyện nhỏ" trong thế giới tình cảm của con người.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn  

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(9)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI