Tiêm nhắc lại mũi 3 vắc xin COVID-19 sau 3 tháng

17/12/2021 - 16:37

PNO - Theo quy định mới, khoảng cách tiêm nhắc lại mũi 3 vắc xin COVID-19 được rút ngắn xuống 3 tháng, thay vì 6 tháng như trước.

 

Thời gian để tiêm nhắc lại mũi 3 COVID-19 là 3 tháng sau liều tiêm cơ bản
Thời gian để tiêm nhắc lại mũi 3 COVID-19 là 3 tháng sau liều tiêm cơ bản

Ngày 17/12, Bộ Y tế có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành và Viện vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur... về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều cơ bản và nhắc lại.

Theo đó, để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo hoàn thành việc bao phủ mũi 1 cho 100% dân số từ 12 tuổi trở lên trong năm 2021 và tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian.

Đối với những địa phương đã đạt độ bao phủ vắc xin, cần rà soát kỹ càng, tiêm vét để đảm bảo tất cả người dân có đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm đủ liều.

Theo Bộ Y tế, việc tiêm liều bổ sung áp dụng với người từ 18 tuổi trở lên, bảo đảm bao phủ cho toàn bộ người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (tiêm 1, 2 hoặc 3 mũi tùy theo loại vắc xin), bao gồm: người có tình trạng suy giảm miễn dịch như ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch; người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vắc xin của hãng Sinopharm hoặc vắc xin Sputnik V.

Vắc xin tiêm bổ sung là cùng loại với liều cơ bản hoặc vắc xin mRNA, khoảng cách tiêm 1 mũi bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản từ 28 ngày đến 3 tháng. 

Về việc tiêm nhắc lại mũi thứ ba vắc xin COVID-19, Bộ Y tế đề nghị tiêm cho người 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung. Nếu các mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung cùng loại vắc xin thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA; nếu trước đó đã tiêm các loại vắc xin khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vắc xin mRNA.

Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vắc xin của hãng Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA hoặc vắc xin véc tơ vi rút (vắc xin AstraZeneca).

Khoảng cách tiêm mũi nhắc lại thứ ba là ít nhất 3 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản.

Như vậy so với quy định cũ ngày 1/12, khoảng cách tiêm nhắc lại đã được rút ngắn từ 6 tháng xuống còn 3 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI