Tiêm ngừa sởi cho trẻ, phải tiêm vét đến khi đạt 100%

21/01/2019 - 13:55

PNO - PGS.TS. Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho hay trước tình hình sởi hiện nay, TP.HCM không được chủ quan, phải tiêm ngừa cho trẻ, tiêm vét đến khi đạt 100%.

Trước tình hình bệnh sởi đang lan rộng, sáng 21/1, PGS.TS. Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế có buổi làm việc khẩn với các cơ sở y tế tại TP.HCM.

Tiem ngua soi cho tre, phai tiem vet den khi dat 100%
PGS.TS Trần Đắc Phu làm việc với Trung tâm Y tế quận Bình Tân

Bà Nguyễn Thị Lê Thảo – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Bình Tân – cho biết, từ tháng 7/2018 trung tâm đã thông báo các hộ gia đình đưa con nhỏ đi tiêm vắc xin ngừa sởi.

Khi được vận động đưa con đi tiêm ngừa sởi, người dân thông báo đã tiêm ngừa nhưng bị mất sổ theo dõi hoặc không có thời gian đưa con đi tiêm ngừa. Khó khăn hiện nay trong việc phòng chống dịch sởi ở quận Bình Tân là có trên 60% dân nhập cư, ở nhà trọ.

Qua buổi làm việc, PGS.TS. Trần Đắc Phu yêu cầu Trung tâm Y tế quận Bình Tân phải kiểm soát dịch bệnh dưới sự chỉ đạo của Sở Y tế và phối hợp với các bệnh viện điều tra về ca bệnh một cách rõ ràng. Bệnh viện nào báo ca bệnh cho trung tâm thì nhân viên ở trung tâm có nhiệm vụ đến bệnh viện đó tìm hướng xử lý.  

Cơ sở y tế không dựa vào danh sách dân số tại địa bàn vì số lượng trẻ biến động theo dân nhập cư, có trường hợp dân nhập cư nhưng không khai báo. Các đơn vị ở phường, tổ phải có trách nhiệm điều tra lại, phải biết trên địa bàn có bao nhiêu trẻ, có tên, tuổi, nơi ở chính xác của trẻ tiêm ngừa và chưa tiêm ngừa, chưa tiêm mũi nhắc.

Tiem ngua soi cho tre, phai tiem vet den khi dat 100%
Người lớn và trẻ em đều bị mắc sởi như nhau, đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM

Ông Trần Đắc Phu cho biết: “Bệnh sởi không giống như những bệnh khác, có trẻ mắc bệnh thì có nguy cơ lây nhiễm, lây mà không khống chế sẽ bùng lên thành dịch. Lúc này, các đơn vị phải xác định cho được vì sao nhà đó có trẻ mắc bệnh, nếu tại mẹ không đưa con đi tiêm ngừa sởi thì mẹ tên gì? Phường không làm tới nơi tới chốn là phường nào? 

Không riêng gì quận Bình Tân, các đơn vị tại TP.HCM cũng phải tích cực phòng chống sởi và phải triển khai tiêm vét liên tục, phải tiêm vét cho đến khi đạt 100% trẻ được tiêm phòng và không được chủ quan”.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới là một trong những bệnh viện tiếp nhận nhiều nhất số ca mắc sởi tại TP.HCM. Từ đầu năm đến nay, bệnh viện tiếp nhận 1.025 ca khám ngoại trú bệnh sởi, nhập viện nội trú 645 trường hợp. Có những ca người lớn mắc sởi trên bệnh nền, khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Tiem ngua soi cho tre, phai tiem vet den khi dat 100%
 

Thậm chí nhiều phụ nữ mang thai cũng mắc sởi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi. Số ca biến chứng phải thở máy chiếm 27% các bệnh nhân được điều trị nội trú. Bệnh viện đã dành 2 khoa để tiếp nhận bệnh nhân mắc sởi, gồm người lớn và trẻ con tách biệt.

Theo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, đây là năm đầu tiên bệnh viện tiếp số ca mắc sởi ở cả người lớn và trẻ em nhiều như vậy. Số ca bệnh người lớn và trẻ em đang tương đồng nhau. Trong số các ca điều trị tại bệnh viện này, có đến 66% bệnh nhân ngụ tại TP.HCM.

BS CK2 Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM – cho biết, ngay từ đầu năm, Sở Y tế đã và đang có kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm ngừa sởi, rubella trong cộng đồng. Về cơ bản, các bệnh viện đã có biện pháp phòng ngừa lây nhiễm. Tuy nhiên, nên chú ý đề phòng tình trạng lây nhiễm chéo, đặc biệt là các khoa như tim mạch, bệnh nhân miễn dịch yếu sẽ rất nguy hiểm nếu lây sởi. 

Ngoài ra, Viện Pasteur trao đổi với địa phương, thống kê lại số bệnh viện chuyển bệnh lên tuyến trên để tránh tình trạng quá tải, lây nhiễm bệnh. Với các trường mầm non, giáo viên phải nắm được thông tin sổ tiêm chủng để vận động phụ huynh, nhờ đó tỉ lệ tiêm chủng tăng lên.

Sau khi khảo sát một số địa bàn nóng, chiều nay đại diện Cục Y tế dự phòng sẽ làm việc với ngành Y tế TP.HCM về công tác phòng, chống dịch bệnh sởi.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI