"Tiêm má baby", một phụ nữ bị biến dạng mặt

10/01/2022 - 11:23

PNO - "Tiêm má baby” bằng filler cách đây 2 năm tại "cơ sở làm đẹp", một phụ nữ 33 tuổi ở miền Tây bỗng dưng bị biến dạng khuôn mặt, vùng má bị sưng - xẹp nhiều lần...

Ngày 10/1, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết vừa điều trị thành công một phụ nữ nhiễm trùng muộn, áp xe má do tiêm chất làm đầy filler vùng má từ 2 năm trước.

Trước đó, chị H.T.K.Q. (33 tuổi, ngụ ở tỉnh Hậu Giang) đến khám ngoại trú tại bệnh viện trong tình trạng có khối sưng vùng má (phải) từ 10 ngày qua. Khai thác tiền sử, người phụ nữ này cho biết có "tiêm má baby" bằng filler cách đây 2 năm tại một cơ sở làm đẹp.

Sau tiêm 1 năm, vùng má bên phải của chị Q. bị sưng, xẹp khá nhiều lần. Cách nhập viện 10 ngày, khối sưng vùng má phình lớn nhiều, gây đau nhức, biến dạng mặt.

Khuôn mặt chị Q. bị biến dạng khi nhập viện điều trị
Khuôn mặt chị Q. bị biến dạng khi nhập viện điều trị

Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán đây là trường hợp nhiễm trùng muộn vùng mặt sau tiêm chất làm đầy filler. Các y bác sĩ đã rạch khối áp xe vùng má phải qua đường rạch trùng nếp nhăn da vùng góc hàm phải để giấu sẹo, hút ra nhiều dịch mủ vàng lợn cợn, vài khối vón cục. Ổ áp xe được đặt dẫn lưu, bơm rửa mỗi ngày kết hợp điều trị kháng sinh, kháng viêm, giảm đau. Hiện tại, chị Q. đã được rút dẫn lưu và khâu đóng vết mổ.

Theo BS Võ Hồng Phúc (Khoa Liên chuyên khoa - Điều trị trong ngày, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long), tiêm filler mà một trong những kỹ thuật làm đẹp phổ biến hiện nay. Ngay sau tiêm, chất gel filler này sẽ làm đầy những nếp nhăn để làn da căng hơn ở các vị trí như khóe miệng, trán, đuôi mắt hoặc dùng để độn môi, cằm, tạo đường cong, làm thẳng sống mũi, làm đầy vùng ngực, mông… mà không phải đụng đến dao kéo. Tuy đây là kỹ thuật ít xâm lấn, không cần nghỉ dưỡng nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro do chất lượng của các loại filler trôi nổi rất khó kiểm soát. Đối với trường hợp chị Q., nếu không được xử lý kịp thời, ổ áp xe có thể lan rộng gây viêm mô tế bào vùng mặt, hoặc vỡ ra gây sẹo xấu, để lại hậu quả nặng nề về thẩm mỹ.

Chị Q. sau khi được điều trị nhiễm trùng muộn sau tiêm chất filler
Chị Q. sau khi được điều trị nhiễm trùng muộn sau tiêm chất filler

Cũng theo BS Võ Hồng Phúc, tiêm filler sai kỹ thuật vẫn có nguy cơ xảy ra biến chứng như: tắc mạch, nhiễm trùng, sốc phản vệ... Các trường hợp tai biến trong tiêm filler thường là do chọc mũi tiêm trúng vào mạch máu gây tắc mạch; nguy hiểm hơn nếu tắc động mạch trung tâm võng mạc gây mù mắt. Những ca tai biến này phải điều trị kéo dài, rất khó khăn, không thể phục hồi khuôn mặt như ban đầu mà sẽ để lại sẹo vĩnh viễn, ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ.

Ngoài ra, việc tiêm filler ở một số cơ sở nếu không đảm bảo quy trình thực hiện vô trùng, có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, suy đa tạng và tử vong. Các chất filler làm đầy này khi đưa vào cơ thể cũng có nguy cơ gây phản ứng sốc phản vệ cũng có thể dẫn đến tử vong...

Bác sĩ khuyến cáo, khi có nhu cầu, chị em phụ nữ nên đến các cơ sở thẩm mỹ uy tín để được khám và tư vấn kỹ các sản phẩm làm đẹp phù hợp, hiệu quả, an toàn và thẩm mỹ.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI