Thương nhân chợ An Đông được miễn phí quầy sạp 2 tháng

21/05/2020 - 20:36

PNO - Nhiều khoản thuế phí được miễn giảm cho thương nhân Trung tâm TM-DV An Đông (TPHCM) dù mức miễn giảm không hoàn toàn theo nguyện vọng của tiểu thương.

Ngày 21/5, Ban quản lý (BQL) Trung tâm TM - DV An Đông (Chợ An Đông 1) thông báo, không thu giá dịch vụ sử dụng diện tích mặt bằng bán hàng trong hai tháng 4, 5/2020. Chính sách này nhằm hỗ trợ thương nhân vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Thương nhân kinh doanh tại chợ cũng sẽ được miễn, giảm một số loại phí khác trong tháng 4/2020. Cụ thể, miễn 100% tiền dịch vụ gom vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt; 100% tiền điện máy lạnh, tiền nhà vệ sinh công cộng; giảm 50% tiền vệ sinh quét dọn. Những hộ đã thanh toán các khoản trên trong tháng 4/2020, BQL sẽ khấu trừ lại trong các kỳ thu tiếp theo.

Thương nhân TT An Đông được áp dụng chính sách giảm, miễn một số khoản thu để vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19
Thương nhân chợ An Đông được áp dụng chính sách giảm, miễn một số khoản thu để vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19

Trước đó, nhiều thương nhân đang kinh doanh tại chợ An Đông 1 đã gửi đơn xin miễn thuế tháng 4/2020 và hỗ trợ các khoản chi phí quản lý quầy sạp. Tổng các khoản phí này bình quân khoảng 465.000 đồng/sạp/tháng.

Đồng thời kiến nghị miễn 6 tháng sử dụng mặt bằng kinh doanh kể từ tháng 4/2020; giảm thuế tháng 5, 6, 7/2020 cho toàn bộ tiểu thương kinh doanh trong chợ. Lý do được tiểu thương đưa ra, đây là thời gian chấp hành chỉ thị của Chính phủ về cách ly xã hội nên hầu như các quầy sạp đóng cửa hoàn toàn không kinh doanh.

Như vậy mức miễn giá dịch vụ sử dụng diện tích kinh doanh được BQL chợ duyệt chỉ là 2 tháng, thay vì 6 tháng như nguyện vọng của thương nhân.

Về khoản thuế, các thương nhân chợ An Đông cho biết, ai không làm đơn xin nghỉ từ tháng 3/2020 thì phải đóng đủ thuế tháng 4/2020, dù đóng cửa sạp nghỉ hết 22 ngày giãn cách xã hội theo chỉ thị của Chính phủ. 

Phải đóng thuế tháng 4/2020 gần 3,5 triệu đồng, chị N. kinh doanh quần áo tại TT An Đông cho rằng thương nhân đóng sạp nghỉ thực hiện chỉ thị cách ly toàn xã hội mà còn buộc phải viết đơn xin nghỉ mới được miễn thuế thì khó khăn cho tiểu thương.

"Dịch là trường hợp bất khả kháng, chỉ thị cách ly xã hội của Thủ tướng ban hành ngày 31/3/2020, làm sao tiểu thương làm đơn xin nghỉ trước đó 15 ngày được, ai cũng mong ra chợ bán hàng để trả các khoản chi phí hàng tháng. Chúng tôi mong cơ quan thuế xem xét giúp tiểu thương vượt qua giai đoạn khó khăn này", chị N. chia sẻ.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI