Hàng trăm tiểu thương đóng cửa, rao bán ki-ốt vì vắng khách

07/03/2020 - 06:46

PNO - Thiệt hại kép do cảnh buôn bán ế ẩm sau tết và dịch COVID-19, hàng trăm tiểu thương chợ Vinh đã phải tạm dừng kinh doanh, thậm chí rao bán ki-ốt.

 

Nhiều tiểu thương chợ Vinh tạm dừng kinh doanh, rao bán ki-ốt vì vắng khách

Là chợ đầu mối lớn nhất tỉnh Nghệ An và khu vực Bắc Trung bộ với hơn 3.200 hộ kinh doanh, song từ sau Tết Nguyên đán 2020, chợ Vinh rơi vào cảnh ảm đạm, vắng khách, tiểu thương rơi vào cảnh khó khăn.

Theo quan sát, khu vực đình Đông tập trung các ngành hàng như sắt, thép xây dựng, dụng cụ sản xuất; đình Tây là hàng nông sản, thực phẩm tươi sống, khách hàng tuy ít hơn trước song vẫn có người tới mua hàng.

Cảnh thưa thớt người mua ở khu vực trung tâm chợ Vinh
Cảnh thưa thớt người mua ở khu vực trung tâm chợ Vinh

Khu vực đình chính là nơi bán các mặt hàng thời trang, quần áo, giày dép… số lượng khách tới mua giảm sút mạnh khiến nhiều tiểu thương phải tạm đóng cửa, thậm chí treo bảng bán, cho thuê lại ki-ốt. Nhiều tiểu thương mở cửa kiểu “cầm chừng”.

Theo các tiểu thương chợ Vinh, vào dịp sau Tết Nguyên đán sức mua thường kém hơn, tuy nhiên, chưa khi nào việc buôn bán lại ế ẩm như năm nay. 

Hàng trăm ki ốt phải đóng cửa do tác động của dịch Covid- 19
Hàng trăm ki-ốt phải đóng cửa do tác động của dịch COVID-19

Bà Nguyễn Thị Minh cho hay, gần 15 năm buôn bán ở chợ Vinh nhưng chưa năm nào bà thấy các tiểu thương gặp khó khăn như năm nay. Chợ Vinh là chợ đầu mối lớn, thường ngày người dân đến mua sỉ, lẻ các loại mặt hàng rất đông, song nay chỉ có lác đác khách đến mua hàng, có những ngày mở cửa nhưng không có khách tới hỏi.

“Ở nhà không lên chợ thì nóng ruột, nhưng lên ngồi chơi cả ngày chẳng bán được gì lại càng nóng ruột hơn. Người dân sợ dịch nên chợ chẳng còn người qua lại” - bà Minh buồn bã nói.

Nhiều tiểu thương phải treo biển cho thuê, bán ki ốt do buôn bán ế ẩm
Nhiều tiểu thương phải treo bảng cho thuê, sang lại ki-ốt do buôn bán ế ẩm

Không chỉ tại các chợ truyền thống mà trên các tuyến phố, tình hình kinh doanh cũng không khả quan hơn. Nhiều tuyến đường cạnh các trường đại học luôn sầm uất cảnh buôn bán nay cũng trở nên ảm đạm.

Ông Thái Văn Hải - Phó ban Quản lý chợ Vinh - cho biết, do tình hình buôn bán ế ẩm, hiện đang có khoảng 10-15% hộ kinh doanh tạm thời đóng cửa không bán hàng.

Không nỡ đóng quầy, nhiều tiểu thương vẫn ra chợ hoạt động “cầm chừng” dù vắng khách
Không nỡ đóng quầy, nhiều tiểu thương vẫn ra chợ hoạt động “cầm chừng” dù vắng khách

Theo ông Hải, trước tình trạng dịch COVID-19 lan rộng, đơn vị này đã phun thuốc diệt khuẩn toàn khu vực chợ, đồng thời, tích cực tuyên truyền yêu cầu các tiểu thương, người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi mua bán để phòng, chống dịch.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI