Thương dân cho trót!

08/01/2020 - 07:50

PNO - Đường dẫn bất an lẫn bất toàn vào chợ đầu mối Bình Điền vẫn cứ hoạt động, không phải chỉ thách thức chất lượng của một ngôi chợ đầu mối hàng đầu thành phố mà từ đây, đe dọa và ảnh hưởng trực tiếp lên sự an toàn của nguồn thực phẩm cung cấp cho người dân, đâu chỉ riêng TP.HCM.

Khuya 7/1, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đã có buổi kiểm tra an toàn thực phẩm những ngày giáp tết Nguyên đán 2020 tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức. Một hình ảnh “giăng mắc” khắp nơi là các biển cắm nguồn gốc hàng hóa. Tuân thủ nghiêm quy định công khai xuất xứ hàng hóa là một lẽ, ở đây, chính từng tiểu thương cũng ý thức rất rõ những tác hại khôn lường từ hành vi gian lận thương mại nếu tiếp tay cho việc nhập hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam cũng như hàng nhập tiểu ngạch kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm sẽ gây tác hại đến sức khỏe người tiêu dùng Việt.

Cùng ngày, cũng là nửa đêm về sáng, cũng tại chợ đầu mối, chúng tôi trở lại khu vực chợ Bình Điền. Con đường Quản Trọng Linh “độc đạo” dẫn vào ngôi chợ đầu mối lớn nhất cả nước vẫn tấp nập, ken đặc người vào kẻ ra. Chợ lề đường Quản Trọng Linh vẫn thản nhiên lấn chiếm, ngang nhiên mua bán. Chợ tự phát, nên dĩ nhiên không một miếng giấy tờ chứng thực nguồn gốc hàng hóa lận lưng, không một con dấu kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm.

Những
Những "gian hàng" tự phát trên đường Quảng Trọng Linh - đường dẫn vào chợ đầu mối Bình Điền - đang đe dọa trực tiếp đến chất lượng và sự an toàn của nguồn thực phẩm cung cấp cho người dân, nhưng vẫn chưa được xử lý - Ảnh: Tam Nguyên

Đường dẫn bất an lẫn bất toàn vào chợ đầu mối Bình Điền vẫn cứ hoạt động, không phải chỉ thách thức chất lượng của một ngôi chợ đầu mối hàng đầu thành phố mà từ đây, đe dọa và ảnh hưởng trực tiếp lên sự an toàn của nguồn thực phẩm cung cấp cho người dân, đâu chỉ riêng TP.HCM.

Đem câu hỏi về sự bất lực này hỏi một vị lãnh đạo có trách nhiệm liên quan, ông thừa nhận là có hiện trạng lấn chiếm, trà trộn nguồn gốc thực phẩm từ chợ lề đường Quản Trọng Linh vào chợ đầu mối Bình Điền. Ông hứa sẽ phối hợp ra quân quyết liệt chấn chỉnh, dẹp bỏ tình trạng phức tạp, sai trái này. Nhưng ông cũng hẹn… qua tết, bởi “dẹp bây giờ, tội họ”.

Là quan, hẳn ông nhìn ai thì cũng là dân thôi. Nhưng tội dân ở chợ lề đường Quản Trọng Linh thì ai tội cho dân ở nhà lồng chợ đầu mối Bình Điền, tội cho cả dân mua và sử dụng nguồn thực phẩm kém chất lượng?

Phải chi, không chỉ là ông, tức các lãnh đạo địa bàn lẫn cơ quan hữu quan; và cả những vị lãnh đạo trước ông thấy “tội” dân từ mười năm nay thì đã không phải xảy ra tình trạng bất chấp và bất lực như hiện giờ.

Mười năm qua, từ chỗ nhóm họp vài ba hàng quán, chợ lề đường Quản Trọng Linh phình to dần và như hiện trạng ngày nay. Thử tìm kiếm thông tin về chợ tự phát này, lời than trách, kêu cứu từ tiểu thương, ban quản lý dày đặc, công khai lẫn những cam kết của cơ quan chức năng. Kể cả cảnh báo của chính bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM từ tháng 1/2019: “Những người kinh doanh tự phát bày bán ngay ở chợ này (chợ lề đường Quản Trọng Linh) thì làm sao bảo đảm được vấn đề an toàn thực phẩm? Ai sẽ đảm bảo cho chất lượng của những mặt hàng này khi người kinh doanh không có một giấy tờ nguồn gốc nào, cũng như sự ràng buộc trách nhiệm?”.

Không thấy, không biết “tội họ” từ mười năm qua, hay một năm trở lại đây thôi thì liệu dung túng thêm một mùa tết Nguyên đán nữa, có bao biện được cho chút trắc ẩn hay chỉ là sự dung dưỡng cho một thói quen bất chấp, không tuân thủ pháp luật cùng sự vô trách nhiệm của hệ thống chính quyền địa phương lẫn các cơ quan chức năng trước sự tồn tại, hoạt động và phát triển của một khu chợ đầu mối thành phố.

Đã thương dân, xin hãy thương cho trót!

Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI