Thức uống cho người ăn kiêng làm tăng nguy cơ đột quỵ

26/04/2017 - 13:50

PNO - Các loại thức uống cho người ăn kiêng được cho là nguy hiểm hơn cả thức uống có đường. Chúng làm tăng nguy cơ đột quỵ và sa sút trí tuệ lên gấp 3 lần.

Theo nghiên cứu của một nhóm khoa học gia từ Đại học Boston (Mỹ), những người trưởng thành có sử dụng ít nhất một loại thức uống cho người ăn kiêng mỗi ngày có nguy cơ bị đột quỵ hoặc sa sút trí tuệ cao gấp 3 lần bình thường.

Thức uống cho người ăn kiêng không còn được cho là lành mạnh nữa và các nhà khoa học khuyên người dân hãy quay trở lại dùng nước lọc hoặc sữa.

Nghiên cứu nói trên cũng chỉ ra rằng, thức uống cho người ăn kiêng nhiều khả năng gây đột quỵ và sa sút trí tuệ hơn. Theo nghiên cứu, những người trưởng thành có sử dụng ít nhất một loại thức uống cho người ăn kiêng mỗi ngày có nguy cơ bị đột quỵ hoặc sa sút trí tuệ cao gấp 3 lần bình thường.

Thuc uong cho nguoi an kieng lam tang nguy co dot quy
Các loại thức uống dành cho người ăn kiêng được khuyến cáo gây ra đột quỵ cho người dùng.

Các nhà khoa học tin rằng, 2 chất làm ngọt nhân tạo gồm Aspartame và Saccharin có trong loại thức uống nói trên có thể ảnh hưởng đến cách mạch máu, sau cùng gây ra chứng đột quỵ và sa sút trí tuệ.

Thức uống cho người ăn kiêng hiện chiếm ¼ thị trường nước giải khát nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy chúng không lành mạnh như chúng ta từng nghĩ.

Trong một nghiên cứu hồi tháng 1 năm nay, các nhà nghiên cứu từ Đại học Hoàng gia London (Anh) nhận thấy rằng thức uống cho người ăn kiêng không giúp giảm cân tốt hơn những loại thức uống giàu chất béo khác. Thực tế, chúng còn thúc đẩy bệnh béo phì bằng cách kích hoạt các thụ thể đường trong não, khiến cho chúng ta thèm khát đồ ngọt hơn.

Nghiên cứu này được thực hiện với 4.372 người lớn trên 45 tuổi. Những người này đã trả lời những câu hỏi chi tiết về thực phẩm và thức uống của họ vào những năm 1990 và sau đó được theo dõi trong 10 năm.

Những người trưởng thành có dùng một hoặc nhiều hơn một loại thức uống cho người ăn kiêng mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ cao hơn 2,9 lần, và nguy cơ đột quỵ cao gấp 3 lần so với những người không dùng loại thức uống này.

Chai Dô

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI