Thừa Thiên - Huế: Một huyện có hơn 900 gia súc chết vì rét

14/01/2021 - 17:39

PNO - Số trâu, bò, dê... chết chủ yếu do người dân thả rông trong rừng nên không chịu được rét đậm, rét hại.

Chiều 14/1, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên - Huế) - cho biết, tổng số gia súc chết do mưa rét (chủ yếu từ giữa tháng 12/2020 đến nay) là 909 con (trong tổng số 22.252 con của toàn huyện). Trong đó, có 62 con trâu, 469 con bò và 378 con dê.

Số trâu bò bị chết tập trung ở các xã: Hồng Trung, Hương Lâm, Đông Sơn và A Đớt.

Người dân A Lưới đốt lửa sưởi ấm cho bò
Người dân A Lưới đốt lửa sưởi ấm cho bò

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện A Lưới, thời tiết rét đậm, rét hại (có ngày xuống 6-7 độ C) cùng với tập quán chăn thả rông, một phần thiếu thức ăn dự trữ để bổ sung làm cho gia súc chết nhiều.

Đưa bò về nhà chăm sóc tránh rét kéo dài ngày
Đưa bò về nhà chăm sóc tránh rét kéo dài ngày

Ông Trần Ngọc Chinh - Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện A Lưới - cho biết, đã phân công cán bộ của phòng, trung tâm dịch vụ nông nghiệp phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra, hướng dẫn người chăn nuôi chủ động phòng, chống đói, rét và dịch bệnh cho vật nuôi.

Phòng đề xuất UBND huyện cho chủ trương hỗ trợ các hộ chăn nuôi thức ăn tinh cho trâu, bò (khoảng 40 tấn cám gạo); đến nay đã cấp 14 tấn. 

Có nhiều ngày đỉnh điểm thị trấn A Lưới nhiệt độ xuống thấp chỉ 6 đến 7 độ C
Tại thị trấn A Lưới có nhiều ngày nhiệt độ xuống thấp chỉ 6-7 độ C

Các địa phương cũng đã phân công cán bộ về các thôn, hộ gia đình kiểm tra, nhắc nhở người dân thực hiện và áp dụng các biện pháp tại chỗ theo hướng dẫn của ngành nông nghiệp về phòng chống đói, rét cho gia súc, gia cầm; hỗ trợ người dân che chắn chuồng, áo chắn gió cho trâu, bò.

Mặc dù không nằm trong khu vực trọng điểm rét đậm, rét hại nhưng huyện A Lưới có số gia súc chết nhiều hơn tổng số gia súc của các tỉnh miền Bắc
Mặc dù không nằm trong khu vực trọng điểm rét đậm, rét hại nhưng huyện A Lưới có số gia súc chết nhiều hơn tổng số gia súc của các tỉnh miền Bắc

Ngày 14/1, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có văn bản gửi tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc tăng cường biện pháp ứng phó với rét đậm rét hại. Trong đó, chủ động bố trí ngân sách địa phương, quỹ phòng chống thiên tai và các nguồn lực tại chỗ để kịp thời khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân.

Đốt lửa sưởi ấm cho 'thú cưng' tại thị trấn A Lưới
Đốt lửa sưởi ấm cho "thú cưng" tại thị trấn A Lưới

Thuận Hóa 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI