Thừa Thiên - Huế: Một bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo được cứu sống nhờ kỹ thuật ECMO

14/05/2021 - 16:46

PNO - Một bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn từ đường tiêu hóa gây biến chứng suy đa cơ quan, viêm phổi rất nặng được cứu sống kịp thời nhờ kỹ thuật ECMO.

Chiều 14/5, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, tập thể y bác sĩ của bệnh viện vừa cứu sống một bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn từ đường tiêu hóa gây biến chứng suy đa cơ quan, viêm phổi rất nặng. Bệnh nhân làm nghề thợ xây, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gần như không có khả năng chi trả bất cứ khoản chi phí nào.

Trước đó, nam bệnh nhân Trương H.  (42 tuổi, thôn Nam Phước, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) được Bệnh viện Chân Mây chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế vào ngày 10/4 trong tình trạng rất nặng, suy hô hấp, mạch nhanh, huyết áp thấp.

Đội ngũ , y bác sĩ đã sử dụng dùng kỹ thuật ECMO cứu sống bệnh nhân Trương H.
Đội ngũ y bác sĩ đã sử dụng dùng kỹ thuật ECMO cứu sống bệnh nhân Trương H.

Trước tình hình đó, các bác sĩ xác định cứu cánh duy nhất để cứu sống bệnh nhân là dùng kỹ thuật ECMO (trao đổi oxy qua màng nhân tạo ngoài cơ thể). Tuy nhiên, để sử dụng kỹ thuật này đòi hỏi một chi phí rất lớn trong khi điều kiện gia đình bệnh nhân lại rất khó khăn. Ban Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đã nhanh chóng yêu cầu các kíp trực khẩn trương, tập trung mọi nguồn lực để điều trị cho bệnh nhân, viện phí sẽ tìm hướng xử lý sau.

bệnh nhân dần tỉnh táo, huyết áp ổn định dần, ngưng được các phương tiện hỗ trợ
Quá trình điều trị bằng kỹ thuật ECMO bệnh nhân H. dần tỉnh táo, huyết áp ổn định dần

Sau 2 giờ điều trị tại khoa Hồi sức tích cực, tình trạng bệnh nhân vẫn tiến triển nặng hơn, vô niệu. Các bác sĩ đã cho lọc máu liên tục tại giường nhưng toàn trạng vẫn không cải thiện, khó thở tăng thêm, bệnh nhân được cho thở máy, sử dụng kháng sinh phổ rộng và được chẩn đoán bị sốc nhiễm khuẩn từ đường tiêu hóa, biến chứng suy đa cơ quan, viêm phổi nặng biến chứng ARDS (Hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển), tiên lượng tử vong cao.

Sau 18 ngày điều trị tích cực với hỗ trợ của kỹ thuật ECMO, CRRT (lọc máu liên tục tại giường), thở máy chế độ bảo vệ phổi, chế độ dinh dưỡng tốt, phục hồi chức năng, bệnh nhân dần tỉnh táo, huyết áp ổn định dần, ngưng được các phương tiện hỗ trợ. Những ngày sau đó, bệnh nhân được rút ống trợ thở thành công, tỉnh táo, giao tiếp tốt, đã tự đi lại, tập thể dục trong phòng.

GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế tặng hoa chúc mừng bênh nhân Trương H.
GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế tặng hoa chúc mừng bệnh nhân Trương H.

Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân H. đã ổn định, hồi phục tốt, được cho ra viện.

Bệnh nhân H. xúc động nói: “Đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện Trung ương Huế đã bỏ hết công sức ra để cứu sống tôi, họ đã sinh ra tôi lần thứ hai”.

TS. BS. Nguyễn Tất Dũng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực,  Bệnh viện Trung ương Huế cho biết: "Chi phí điều trị của bệnh nhân H. đã lên đến hơn 700 triệu đồng, ngoài chi trả của Bảo hiểm y tế thì bệnh nhân không có khả năng chi trả phần còn lại. Bệnh viện đã trích kinh phí từ Quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo của bệnh viện để hỗ trợ bệnh nhân. Chúng tôi rất hạnh phúc khi bệnh nhân được cứu sống”.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI