Thua cuộc nhưng bà Clinton có số phiếu bầu phổ thông nhiều nhất trong lịch sử

22/12/2016 - 11:36

PNO - Theo một thống kê cho thấy, tuy là người thua cuộc nhưng bà Clinton lại là người có số phiếu bầu phổ thông nhiều nhất trong lịch sử các ứng viên thất cử bầu cử Mỹ từ trước đến nay.

Kết quả cho thấy, ứng viên đảng Dân chủ đã đạt được 65.844.954 phiếu bầu phổ thông (chiếm 48,2%), trong khi ông Trump nhận được 62.979.879 phiếu bầu  (chiếm 46,1%). 7.804.213 phiếu còn lại (chiếm 5,7%) thuộc về các ứng viên của những đảng phái khác. Những số liệu này được công bố bởi Cook Political Report – một tổ chức phi chính trị. Như vậy là bà Clinton hơn ông Trump tới gần 3 triệu phiếu. Sự chênh lệch số phiếu của bà Hillary Clinton với ông Donald Trump được cho là lớn nhất trong số các trường hợp thắng phiếu phổ thông nhưng thua phiếu đại cử tri trong lịch sử bầu cử Mỹ.

Thua cuoc nhung ba Clinton co so phieu bau pho thong nhieu nhat trong lich su
Thua cuộc nhưng bà clinton có số phiếu bầu phổ thông nhiều nhất trong lịch sử

Người theo sau bà Hillary Clinton trong danh sách kỉ lục không ai muốn này là Al Gore - ứng viên đảng Dân chủ, đối thủ của George W.Bush trong cuộc bầu cử năm 2000. Vào thời điểm đó, Al Gore đã thắng Bush 500.000 phiếu phổ thông nhưng vẫn thua phiếu đại cử tri. Con số này được cho là khá lớn, nhưng vẫn chỉ xấp xỉ bằng 1/6 so với sự chênh lệch số phiếu của Hillary Clinton và Donald Trump.

Mặc dù số phiếu của bà Hillary Clinton gần bằng số phiếu phổ thông mà ông Barack Obama giành được trong cuộc bầu cử năm 2012, tuy nhiên, bà vẫn thua đau trước Donald Trump vì không đạt đủ 270 phiếu đại cử tri. Sự chênh lệch số phiếu đại cử tri giữa bà Clinton và ông Trump là khá lớn: ông Trump có 304 phiếu, bà Clinton có 227 phiếu.

Về phần ông Trump, sau khi bị tố cáo sắp đặt kết quả phiếu đại cử tri để giành chiến thắng, ngay lập tức ông đã đáp trả một cách thâm thúy bằng cách lên tiếng "kêu oan". Ông cho rằng nếu như không có sự gian lận từ phía người ủng hộ bà Clinton thì ông cũng đã giành chiến thắng ngay trong cả phiếu phổ thông.

Trong cuộc bỏ phiếu đại cử tri hôm 19/12 vừa qua, có tổng cộng 7 đại cử tri đã “lật kèo” và không bầu như cam kết trước đó. Số người “lật kèo” với ông Trump là 2 người, còn số người “lật kèo” bà Clinton là 5 người.

Tiêu Giao (Theo washingtonexaminer) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI