Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Quyết xử lý nghiêm sai phạm trong phòng, chống dịch"

06/01/2021 - 13:27

PNO - “Chúng ta quyết xử lý nghiêm về hành chính và hình sự các hoạt động sai phạm trong phòng, chống dịch. Một thái độ dứt khoát như vậy để ngăn dịch không lây ra cộng đồng”, Thủ tướng nhấn mạnh tại Hội nghị Y tế toàn quốc diễn ra sáng nay (6/1).

Nhấn mạnh về những khó khăn gặp phải trong năm 2020 khi đại dịch COVID-19 diễn ra, Thủ tướng đã có lời khen ngợi ngành y với ý chí, đoàn kết toàn ngành trong công tác phòng, chống dịch.

Theo Thủ tướng, có nhiều tấm gương của ngành y đã nỗ lực không mệt mỏi, tiên phong đi vào tâm dịch, không ngại gian khổ, nguy hiểm, tranh thủ từng giờ, từng phút truy vết, cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm và giám sát y tế, tận tâm điều trị, cứu chữa người bệnh mà mới đây nhất là hình ảnh nhân viên y tế ngất xỉu vì làm việc quá sức tại khu cách ly, phải đưa đi cấp cứu... 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Thủ tướng cũng tán thành quyết định của Sở Y tế Hà Nội, đình chỉ công tác đối với ông Tạ Văn Thiềng - Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ - trong việc để người chưa đủ kết quả âm tính trong 14 ngày rời khu cách ly.

“Chúng ta quyết xử lý nghiêm về hành chính và hình sự các hoạt động sai phạm trong phòng, chống dịch. Một thái độ dứt khoát như vậy để ngăn dịch không lây ra cộng đồng”, Thủ tướng nói.

Sau khi nhắc lại các thành tựu nổi bật, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu ngành y tiếp tục suy nghĩ và hành động quyết liệt để giải quyết các vấn đề như: tình trạng quá tải ở một số bệnh viện, các sự cố đáng tiếc liên quan đến năng lực của y bác sĩ, quản trị bệnh viện…

Trong những năm tới, công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của nước ta tiếp tục đặt cho ngành y những yêu cầu, thách thức và nhiệm vụ mới hết sức nặng nề, vì vậy đòi hỏi ngành y phải nỗ lực phấn đấu, cùng các ngành, các cấp và toàn xã hội vượt qua khó khăn, thử thách, biến “nguy” thành “cơ” để tạo ra chuyển biến cơ bản, toàn diện.

Không chỉ đề nghị Bộ Y tế phải xây dựng kế hoạch hành động cụ thể trong giai đoạn tới gắn với mục tiêu và tầm nhìn đặt ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, Thủ tướng còn đặc biệt nhấn mạnh vai trò quan trọng và thiết thực của sở y tế tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, y tế quân đội, công an và y tế các ngành.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu, trong giai đoạn 2021-2025 ngành y cần tập trung phát triển y tế cơ sở; sớm hoàn thành đề án phát triển nguồn nhân lực y tế vùng khó khăn trình Chính phủ phê duyệt; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh từ xa; công khai trong mua sắm, đấu thầu; thực hiện quản lý cơ chế, chính sách, viện phí minh bạch hóa hơn nữa…

Một tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vắc-xin Nanocovax sáng 17/12
Một tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vắc-xin Nanocovax sáng 17/12/2020

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh, ngành y cần tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại cộng đồng và ở các cơ sở y tế. 

Tết Nguyên đán đang cận kề với nhiều sự kiện quan trọng, Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ diễn từ 25/1-2/2/2021Ngành y tế, lực lượng quân đội, công an và các địa phương phải nâng cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, không để dịch bệnh xâm nhập, bùng phát và lây lan; đồng thời đảm bảo công tác y tế phục vụ Đại hội Đảng tuyệt đối an toàn.

“Nhân dịp này, tôi cũng kêu gọi mỗi người dân hãy nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh với biểu hiện lơ là, chủ quan, coi thường lợi ích cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để đón tết lành mạnh, an toàn”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng đề nghị ngành y tế quan tâm đến việc phòng, chống các bệnh không lây nhiễm (đang chiếm khoảng 70% gánh nặng bệnh tật và 73% số ca tử vong). Ngành y tế và các cấp phải đẩy mạnh công tác phòng chống, tăng cường truyền thông, sàng lọc phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm, chủ động phòng ngừa với những bệnh đã có vắc-xin, tăng cường chuyên môn, trang thiết bị trong việc tầm soát, điều trị bệnh cũng như chăm sóc giảm nhẹ trong cộng đồng.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI