Phải để nhân dân có cái tết bình an

06/01/2021 - 12:56

PNO - Sáng nay (6/1) tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị Y tế toàn quốc để nhìn lại một năm 2020 đầy khó khăn thách thức của ngành y, đặc biệt là sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Theo báo cáo của Bộ Y tế tại Hội nghị, năm vừa qua, ngành y đã đạt 2 chỉ tiêu chủ yếu được Quốc hội và Chính phủ giao trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020: 28 giường bệnh/vạn dân; 90,85% dân số tham gia bảo hiểm y tế. Việt Nam cũng duy trì 14 năm liên tiếp đạt mức sinh thay thế, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh. Tuổi thọ trung bình đạt 73,7 tuổi, tăng 0,1 tuổi so với năm 2019.

Chương trình Sức khỏe Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bước đầu triển khai có hiệu quả. Theo kết quả Tổng điều tra dinh dưỡng năm 2020, tầm vóc người dân được cải thiện, chiều cao trung bình của thanh niên nam đạt 168,1cm (tăng 3,7 cm so với năm 2009); nữ đạt 156,2cm (tăng 2,6cm so với năm 2009). Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thấp còi dưới 5 tuổi của Việt Nam là 19,6%, được coi là mức thấp theo phân loại của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ngành y cũng ứng dụng thành công các kỹ thuật mới, tiên tiến. Đơn cử, Bệnh viện Nhi đồng TPHCM thực hiện ca đại phẫu tách hai bé gái song sinh dính liền phần bụng chậu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện liên tiếp 23 ca ghép tạng trong 13 ngày. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Hội nghị Y tế toàn quốc.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Hội nghị Y tế toàn quốc

Đề án khám chữa bệnh từ xa được ban hành, trong 45 ngày đã kết nối được 1.000 điểm khám chữa bệnh từ xa, đến nay con số này là 1.500 cơ sở trên cả nước. Năng lực mạng lưới y tế cơ sở được nâng cao do được đào tạo, chuyển giao kỹ thuật từ y tế tuyến trên; phát huy vai trò trong công tác phòng, chống dịch bệnh: giám sát, điều tra dịch tễ người đi đến từ vùng dịch, chăm sóc sức khỏe người dân, đặc biệt là người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá, năm 2020 ngành y đã có sự cải cách mạnh mẽ trong mảng hành chính với việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Bộ Y tế xếp thứ 4 trong số các Bộ, ngành về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin, là một trong 2 Bộ đạt tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là 100%.

“Ngành y tế tiến hành nhanh, huy động tối đa lực lượng xây dựng, vận hành, khai trương Cổng công khai y tế, lần đầu tiên Bộ Y tế công khai tất cả hoạt động liên quan đến ngành, từ mua sắm, giá cả dược phẩm, trang thiết bị, dịch vụ y tế. Người dân có thể tự tra cứu trên mạng, trên thiết bị điện thoại thông minh", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết. 

Liên quan đến đại dịch COVID-19, theo Bộ trưởng Bộ Y tế, đến nay chúng ta cơ bản ngăn chặn và kiểm soát được dịch bệnh, điều trị có hiệu quả các ca bệnh nặng, hiểm nghèo, được các tổ chức quốc tế và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. 

Ngành y cũng đạt được nhiều thành tựu trong khoa học công nghệ. Cụ thể, Việt Nam là một trong 4 quốc gia đầu tiên giải trình tự gene virus SARS-CoV-2, là một trong 5 quốc gia sản xuất được sinh phẩm chẩn đoán kháng thể, chủ động được sinh phẩm chẩn đoán kháng thể, chủ động được sinh phẩm chẩn đoán, sản xuất thành công máy thở đáp ứng nhu cầu điều trị phòng, chống dịch COVID-19. Chúng ta cũng là một trong số ít quốc gia ASEAN thử nghiệm vắc-xin COVID-19 trên người.

Việt Nam đã tiêm thử nghiệm vắc xin phòng COVID-19 trên người.
Việt Nam đã tiêm thử nghiệm vắc-xin phòng COVID-19 trên người

“Tuy nhiên, công cuộc phòng chống đại dịch chưa có điểm kết thúc. Sự biến đổi của virus SARS-CoV-2 đòi hỏi phải quyết tâm cao hơn nữa để nhân dân được hưởng một cái tết bình an. Đó là mong muốn, là mục đích trước mắt và lâu dài, cấp bách và cũng là trường kỳ trong năm 2021", Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý.

Về kế hoạch năm 2021, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay ngành y tế sẽ thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ, nghiên cứu sản xuất vắc-xin, thuốc chữa bệnh và trang thiết bị y tế. Cùng với đó sẽ thực hiện tiến trình đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, đào tạo nhân lực cho các vùng khó khăn... 

Đặc biệt, ngành chú trọng nâng cao đạo đức ngành y thông qua việc giáo dục y đức, tinh thần cống hiến, phục vụ nhân dân đối với cán bộ viên chức ngành y, nhất là lớp thầy thuốc trẻ. Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ, nhân viên y tế.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI