Bộ Y tế đề xuất dừng các chuyến bay về từ vùng có biến thể virus SARS-CoV-2

04/01/2021 - 19:07

PNO - Bộ Y tế đề nghị Thủ tướng chỉ đạo dừng tổ chức và hạn chế cấp phép các chuyến bay về Việt Nam từ nước có lây nhiễm chủng biến thể SARS-CoV-2.

 

Chiều 4/1, thông tin từ Bộ Y tế cho biết đã có tờ trình đề xuất dừng tổ chức và hạn chế cấp phép các chuyến bay từ các quốc gia có lây nhiễm chủng biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Theo tờ trình, thời gian gần đây, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia. Ngày 18/12/2020, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thông báo ghi nhận biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Anh, với khả năng lây truyền tăng hơn 70% so với các chủng trước đây và đã nhanh chóng lan nhanh ra nhiều quốc gia trên thế giới.

Tính tới 3/1/2021, đã có 34 quốc gia có biến thể mới của virus này. 

Trước diễn biến này, theo Bộ Y tế, đã có hơn 40 quốc gia đưa ra lệnh hạn chế nhập cảnh, đóng cửa biên giới, cấm các chuyến bay đến và đi từ Anh và các quốc gia có ghi nhận biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Cụ thể, Đức, Hà Lan, Bulgaria là các quốc gia đầu tiên đóng cửa biên giới với Anh; Pháp bắt buộc hành khách cách ly triệt để và có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã cấm nhập cảnh đối với người đến từ Anh đến hết tháng 1/2021. Mỹ và phần còn lại của châu Âu đã giảm số chuyến bay đến và đi từ Anh... 

Tại Việt Nam, Bộ Y tế cho biết qua giám sát và nuôi cấy, giải trình tự gen 6 trường hợp nhiễm COVID-19 vừa từ Anh nhập cảnh đã phát hiện bệnh nhân thứ 1.435 nhiễm biến thể VOC 202012/01, là chủng biến thể mới được ghi nhận tại Anh gần đây.

Để tiếp tục khống chế và kiểm soát dịch, không để xuất hiện trường hợp xâm nhập và lây lan trong nước, Bộ Y tế đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ: Ngoại giao, Công an, Giao thông Vận tải, Quốc phòng và các cơ quan liên quan dừng tổ chức và hạn chế cấp phép các chuyến bay về Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có lây nhiễm chủng biến thể virus SARS-CoV-2.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI