Thủ tướng đề nghị Hà Nội sớm giải quyết các tồn tại ở đường sắt Cát Linh - Hà Đông, tòa nhà 8B Lê Trực

20/04/2020 - 16:53

PNO - Trong 10 vấn đề tồn tại mà lãnh đạo TP. Hà Nội nêu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh phải giải quyết sớm 4 vấn đề, trong đó có đường sắt Cát Linh - Hà Đông và tòa nhà 8B Lê Trực.

Ngày 20/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hà Nội về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 3 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm. 

Tham dự buổi làm việc có Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, lãnh đạo một số bộ, ngành và TP. Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Hà Nội đã nỗ lực, làm tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian qua. Việc Hà Nội có thể duy trì tăng trưởng trong quý I/2020 là một cố gắng và có một số điểm sáng.

Tuy vậy, do ảnh hưởng của dịch bệnh, các chỉ tiêu của Hà Nội đều thấp hơn so với cùng kỳ, tạo áp lực lớn trong việc hoàn thành kế hoạch năm 2020.

Bên cạnh đó, tiến độ thi công một số công trình còn chậm, ảnh hưởng đến tỉ lệ giải ngân và hiệu quả sử dụng vốn, mà theo báo cáo của Hà Nội, còn 50.000 tỷ đồng chưa giải ngân được. Đặc biệt, quý I/2020 huy động vốn xã hội chưa đạt kế hoạch. 

Dẫn nhận định của một số tổ chức cho rằng Việt Nam là một trong những nước có khả năng tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Nam Á trong bối cảnh kinh tế quốc tế suy giảm do dịch COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Hà Nội gặp nhiều thách thức nhưng có nhiều thời cơ, cần đón bắt thời cơ mới để đoàn kết xốc tới, phát triển Thủ đô.

Toàn cảnh buổi làm việc của Chính phủ và Hà Nội.
Toàn cảnh buổi làm việc của Chính phủ và Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị Hà Nội giải quyết 10 tồn tại mà lãnh đạo thành phố đã nêu, trong đó nhấn mạnh vào 4 tồn tại.

Một là vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội), cần củng cố hệ thống chính trị tốt hơn nữa, củng cố lòng dân, phát triển và xây dựng nông thôn mới.

Thứ hai là vấn đề dự án 8B Lê Trực, cần bảo đảm quy hoạch chi tiết khu vực, bảo đảm quyền lợi đúng mức, đúng đắn cho nhà đầu tư, cần phải có sớm phương án cụ thể vì công trình này kéo dài gần 10 năm mà chưa xử lý xong.

Thứ 3 là công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cần phải tập trung giải quyết dứt điểm, có cơ chế tạm ứng, thanh toán, hoàn thiện dự án, sau đó khấu trừ. Bộ Giao thông Vận tải bàn với đối tác xử lý dứt điểm trước tháng 6/2020.

Vấn đề tồn tại cuối cần xử lý dứt điểm là sai phạm ở dự án cống hóa mương Phan Kế Bính.

Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh Hà Nội thực hiện tốt nhiệm vụ đầu tiên trong mục tiêu kép là tiếp tục phòng, chống dịch COVID-19, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, tính mạng, cuộc sống của người dân.

Hà Nội cần tiếp tục làm tốt việc bảo đảm cung ứng hàng hóa, tổ chức tốt các hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa, triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh và an sinh xã hội đến các đối tượng bị ảnh hưởng.

Lưu ý việc bảo đảm nước sạch cho người dân với giá phù hợp, Thủ tướng cho biết, đã yêu cầu chủ tịch các tỉnh có văn bản giảm giá nước để hỗ trợ người dân, giống như ngành viễn thông đã hỗ trợ giảm giá với tổng số tiền 15.000 tỷ đồng, ngành điện là 12.000 tỷ đồng. 

Về các kiến nghị cụ thể của Hà Nội, Thủ tướng cho ý kiến chỉ đạo giải quyết với tinh thần các Bộ, ngành cùng Hà Nội tháo gỡ; nếu có vướng mắc vượt thẩm quyền thì Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ sẵn sàng tháo gỡ.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI