Thứ trưởng Bộ Công an: "TPHCM đã nới lỏng giãn cách, các loại tội phạm có nguy cơ hoạt động trở lại"

15/10/2021 - 18:39

PNO - Phát biểu tại buổi làm việc với Công an TPHCM, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an lưu ý hiện TP đã nới lỏng giãn cách xã hội, các loại tội phạm có nguy cơ hoạt động trở lại. Đây là thách thức đồng thời cũng là cơ hội để Công an TPHCM chứng minh tinh thần phục vụ nhân dân.

Ngày 15/10, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an dẫn đầu đoàn Công tác của Bộ Công an đã có buổi làm việc với Công an TPHCM về việc triển khai thực hiện phương án 03/PA-BCA-V01 ngày 16/8/2021 của Bộ Công an về “Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong và sau đại dịch COVID-19”.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Công an TPHCM cho biết, từ ngày 16/8 đến ngày 10/10, số vụ phạm tội về trật tự xã hội trên địa bàn giảm 313 vụ (tương ứng 51,5%) so với cùng kỳ năm 2020.  

Trong đó, chủ yếu là các loại tội phạm lợi dụng dịch COVID-19 diễn biến phức tạp để hoạt động như tội phạm chống người thi hành công vụ (tăng 200%, chủ yếu là chống lại lực lượng Công an làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch với tính chất manh động, coi thường pháp luật); phạm tội sử dụng, làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức (chủ yếu là giấy đi đường do Công an TP cấp, giấy công tác…) để di chuyển trong thời gian TP thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội.

Tội phạm và vi phạm pháp luật về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu gian lận thương mại giảm sâu với 91,4%. Tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, đặc biệt là các hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, chính sách tiêm chủng vắc xin phòng ngừa COVID-19, quản lý, cấp phát thuốc điều trị COVID-19.

Bên cạnh đó, các đối tượng phạm tội lợi dụng tình trạng khan hiếm về thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19, thiết bị, vật tư y tế (khẩu trang y tế, dung dịch kháng khuẩn, đồ bảo hộ), gia tăng các hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả, buôn lậu các mặt hàng nói trên. Đặc biệt là hành vi làm giả một số loại thuốc có chức năng hỗ trợ điều trị COVID-19 để thu lợi bất chính...

Về tội phạm ma tuý thì vẫn diễn biến phức tạp trên các tuyến, địa bàn trọng điểm trong thời gian TP áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội, phòng, chống dịch COVID-19. Xuất hiện tình trạng tội phạm ma túy lợi dụng không gian mạng Internet để mua bán trái phép chất ma túy.

Ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Ngô Minh Châu, Phó chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi lễ, ông Ngô Minh Châu, Phó chủ tịch UBND TPHCM ghi nhận những nỗ lực của Công an TPHCM trong thời gian vừa qua. Trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, cán bộ chiến sĩ Công an TPHCM dù làm việc trong môi trường nguy hiểm, khó khăn nhưng vẫn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham mưu kịp thời với UBND Thành phố.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu chỉ đạo.
Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu chỉ đạo

Phát buổi tại buổi làm việc, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an lưu ý hiện TP đã nới lỏng giãn cách xã hội, các loại tội phạm có nguy cơ hoạt động trở lại. Đây là thách thức đồng thời cũng là cơ hội để Công an TPHCM chứng minh tinh thần phục vụ nhân dân.

Thứ trưởng Bộ Công an yêu cầu Công an TPHCM quán triệt và nghiên cứu kỹ các nội dung của Phương án 03 đến từng cán bộ chiến sĩ, để cán bộ chiến sĩ hiểu được trách nhiệm của mình trong giai đoạn mới. Đồng thời, Công an TPHCM cần gấp rút hoàn thành hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Đây là nội dung quan trọng để đưa Thành phố trở lại trạng thái bình thường mới.

C.M

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI