'Thủ phủ' cá chép đỏ miền Bắc kiếm tiền tỷ trước 23 tháng Chạp

17/01/2020 - 09:07

PNO - Với 50 tấn cá được xuất đi khắp miền Bắc, giá cao nhất lên tới 90.000 đồng/kg nên chỉ một mùa Tết, hộ nuôi cá có thể kiếm bộn tiền từ nghề sản xuất "phương tiện" đi lại cho Táo quân.

 

Làng Thủy Tầm (Phú Thọ) được xem là làng nuôi cá chép đỏ truyền thống, lâu đời và lớn nhất miền bắc. Mỗi dịp Tết đến, làng sản xuất
Làng Thủy Trầm (xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) là làng nuôi cá chép đỏ truyền thống, lâu đời và lớn nhất miền Bắc. Mỗi dịp tết đến, làng lại nhộn nhịp buôn bán bởi đây là nơi sản xuất phương tiện tiễn ông Công ông Táo về trời. Những ngày này, làng luôn tấp nập người đến mua cá chuyển đi khắp nơi tiêu thụ.

 

Bắt đầu từ 19 đến 22 tháng Chạp âm lịch cả làng Thủy Trầm bắt đầu xuống áo đánh bắt cá phụ vụ lễ ông Công ông Táo.
Một mùa tết của làng Thuỷ Trầm bắt đầu từ ngày 19 đến hết ngày 22 tháng Chạp âm lịch. Vào thời điểm này, cả làng bắt đầu xuống ao đánh bắt cá phục vụ lễ cúng ông Công ông Táo.

 

phục vụ ngày Tết ông Công ông Táo, người dân đã tiến hành sản xuất trước đó khoảng 9 tháng và trải qua nhiều công đoạn chăm nuôi phức tạp.
Để có đủ cá phục vụ ngày Tết ông Công ông Táo, người dân đã tiến hành sản xuất trước đó khoảng 9 tháng và trải qua nhiều công đoạn chăm nuôi phức tạp.

 

Năm nay, làng cá chép Thủy Trầm tiếp tục áp dụng các phương pháp nuôi cải tiến, đưa một số loại thức ăn vào thử nghiệm nên đem lại hiệu quả cao. Tuy thời tiết có phần phức tạp hơn nhưng sản lượng cá tăng hơn so với năm trước.
Năm nay, làng cá chép Thủy Trầm áp dụng các phương pháp nuôi cải tiến, đưa một số loại thức ăn vào thử nghiệm nên đem lại hiệu quả cao. Tuy thời tiết có phần phức tạp hơn nhưng sản lượng cá tăng hơn so với năm trước. Cũng vì thế số cá bán ra nhiều hơn, chất lương hơn nhưng giá thành lại rẻ.

 

 Theo chú Nguyễn Danh Lan (Khu 3 Thủy Trầm) cho biết: “Sản lượng cá chép tăng hơn so với năm ngoái nhưng giá thành không có nhiều thay đổi. Một số hộ đánh bắt xong vẫn chưa bán ngay mà đợi đến ngày 22 tháng Chạp để bán được giá tốt nhất.”
Một người nuôi cá cho biết: “Do sản lượng cá chép tăng hơn so với năm ngoái nhưng giá thành không có nhiều thay đổi nên một số hộ đánh bắt xong vẫn chưa bán ngay mà đợi đến ngày 23 tháng Chạp để bán được giá tốt nhất.

 

Người dân sẽ chọn lọc những con cá tốt nhất đem đi tiêu thụ. Cá được phân ra thành các loại khác nhau, tùy thuộc vào chất lượng để quy định giá thành cho phù hợp. Chất lượng cá đi đôi với giá thành, loại nào càng đẹp giá càng cao hơn.
Trước khi bán, người nuôi sẽ chọn lọc những con cá tốt nhất, không để lẫn những chú cá bị lỗi, yếu. Cá cũng được phân ra thành các loại khác nhau, tùy thuộc vào độ đẹp, độ lớn để định giá thành cho phù hợp. Cá chép đẹp theo tiêu chuẩn phải có toàn thân màu đỏ cờ, trên mình không có chấm đem, mắt đen và sáng.

 

Mỗi ao cá chép đỏ ở đây có diện tích trung bình một sào (360m2) cho thu hoạch khoảng 25-40kg cá chép đỏ.
Mỗi ao cá chép đỏ ở đây có diện tích trung bình một sào (360m2) cho thu hoạch khoảng 25-40kg cá.

 

giá bán buôn tại ao cho các thương lái dao động từ 55.000 đồng đến 60.000đ/kg cá chép đỏ. Giá này có thể thay đổi vào ngày cận lễ ông Công ông Táo, thường có xu hướng tăng lên 70.000 -90.000đ/kg.
Giá bán buôn tại ao cho các thương lái dao động từ 55.000 - 60.000đ/kg. Càng gần ngày cúng ông Công ông Táo 23 tháng Chạp, giá tăng lên đến khoảng 70.000 - 90.000/kg.

 

Hiện tại một số chợ dân sinh ở Hà Nội đang bán lẻ một bộ 3 cá chép với giá từ 10.000 đồng đến 40.000đồng/bộ tùy thuộc vào chất lượng cá.
 

 

Người dân ở đây cho biết: nếu nuôi 6kg cá giống có thể cho thu hoạch khoảng 200kg cá chép thương phẩm sau 1 năm.
Nếu nuôi 6kg cá giống có thể cho thu hoạch khoảng 200kg cá chép thương phẩm sau 1 năm.

 

Với tổng sản lượng ước tính khoảng 50 tấn, lượng cá chép đỏ thu hoạch được tại làng Thủy Trầm có thể đảm bảo cung cấp cho toàn miền Bắc, đặc biệt các tỉnh như: Hà Nội, Yên Bái, Lào Cai, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc... và một số tỉnh thành miền Trung như: Thanh Hóa, Nghệ An.
Với tổng sản lượng ước tính khoảng 50 tấn, lượng cá chép đỏ thu hoạch được tại làng Thủy Trầm có thể đảm bảo cung cấp cho toàn miền Bắc và một số tỉnh thành miền Trung như: Thanh Hóa, Nghệ An.

 

Cá chép đánh bắt xong sẽ được thả vào bể chứa để ép, không cho ăn nhằm giữ cho thân cá dẻo dai. Khoảng 2-3 ngày sau được giao bán tại chỗ cho các thương lái đã đặt hàng từ nhiều tháng trước.
Cá chép đánh bắt xong sẽ được thả vào bể chứa để ép, không cho ăn nhằm giữ cho thân cá dẻo dai. Khoảng 2-3 ngày sau được giao hàng tại chỗ cho các thương lái đã đặt hàng từ nhiều tháng trước. 

 

Với kinh nghiệm dày dặn trong chăn nuôi, cùng với sự hỗ trợ tích cực từ các phương tiên tiên tiến nên người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm vào chất lượng cá chép đỏ Thủy Trầm.
Với kinh nghiệm dày dặn trong chăn nuôi, cùng với sự hỗ trợ tích cực từ các phương tiện tiên tiến nên người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm vào chất lượng cá chép đỏ Thủy Trầm.

 

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI