Thu nhập thấp, sao mua nổi nhà bạc tỷ?

31/05/2022 - 12:50

PNO - Người có thu nhập thấp không thể nào dành dụm được khoản tiền trên 2 tỷ đồng để sở hữu một căn hộ.

Ở TPHCM, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện giá căn hộ trong các chung cư mới ở TP.Thủ Đức, Q.12, Q.Tân Bình, H.Nhà Bè, H.Bình Chánh đều từ 46 - 57 triệu đồng/m2 (hơn 2 tỷ đồng/căn khoảng 50m2). Như vậy, người có thu nhập thấp dành dụm cả năm trời cũng chỉ mua được khoảng 1m2 nhà.

Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán - giảng viên Trường đại học Kinh tế TPHCM - nhận định, giá nhà hiện nay quá cao so với thu nhập của người dân. Nếu người có thu nhập thấp chọn giải pháp vay tiền ngân hàng để mua nhà thì rủi ro rất cao bởi số tiền cần vay rất lớn. Do đó, họ chỉ nên thuê nhà và chờ thị trường có sự điều chỉnh. Hiện lượng giao dịch về nhà ở rất thấp nên giá căn hộ chung cư có khả năng sẽ giảm. Thực tế, giá nhà bắt đầu giảm thông qua việc tăng chiết khấu, ân hạn thanh toán, miễn giảm lãi suất… “Lúc này, người dân cần tính toán kỹ dòng tiền của mình. Nếu muốn vay tiền mua nhà thì chỉ nên vay dưới 50% trị giá căn nhà” - ông nói. 

Theo các chuyên gia, người có thu nhập thấp nên tìm mua lại  căn hộ trong các chung cư đã mở bán từ 7 - 8 năm trước  (trong ảnh: Chung cư Ehome 3, Q.Bình Tân, TP.HCM)
Theo các chuyên gia, người có thu nhập thấp nên tìm mua lại căn hộ trong các chung cư đã mở bán từ 7 - 8 năm trước (trong ảnh: Chung cư Ehome 3, Q.Bình Tân, TPHCM)

Ông David Jackson - Tổng giám đốc Colliers Việt Nam - cho rằng, thời gian gần đây, một số chủ đầu tư đưa ra hàng loạt chính sách ưu đãi. Có thể thấy, chủ đầu tư đã chấp nhận giảm lợi nhuận để bán nhà dễ hơn. Ông lưu ý: “Những người đang tìm nơi an cư cho gia đình nên tính kỹ, tránh vay khoản tiền quá lớn vì nó sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính của gia đình”.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc batdongsan.com.vn khu vực phía Nam - cho rằng, trong thời gian qua, gần như không có dự án căn hộ nào đáp ứng được nhu cầu nhà ở cho nhóm người có thu nhập thấp. Nhà ở xã hội lại quá khan hiếm. 

Theo ông, người có thu nhập thấp nên tìm mua căn hộ trong các chung cư đã mở bán và bàn giao khoảng 7 - 8 năm trước để có mức giá “mềm” hơn. Họ cũng có thể tìm mua nhà trong các dự án ở các tỉnh lân cận TPHCM bởi hiện nay, sự kết nối giao thông giữa TPHCM và các tỉnh rất tốt, việc đi lại khá thuận tiện. 

Bích Trần

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI