Thủ lĩnh IS ‘không thể đi lại’ sau chấn thương cột sống

28/04/2015 - 16:53

PNO - PN - Người đứng đầu Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi được cho là bị chấn thương cột sống rất nặng khiến ông ta hầu như không thể tự di chuyển, tờ Guardian dẫn lời phóng viên Kareem Shaheen cho biết.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thu linh IS ‘khong the di lai’ sau chan thuong cot song

Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi - Ảnh: Getty Images

Trên trang Twitter của mình, phóng viên Shaheen viết: "Các nguồn tin cho chúng tôi hay ông Baghdadi vẫn còn sống, nhưng hiện không đi lại được do bị chấn thương cột sống trong cuộc không kích hồi tháng Ba của Mỹ”.

Abu Bakr al-Baghdadi, người năm ngoái tự tuyên bố là Quốc vương của Nhà nước Hồi giáo IS (còn được gọi bằng các tên gọi khác là ISIS, Isil và Daesh), được cho là đã bị thương trong một cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu vào tháng Ba năm nay.

Phóng viên Martin Chulov, người tuần trước tiết lộ thông tin về vụ không kích trên tờ Gurdian, cũng cho biết nguồn tin của anh ta nói rằng Baghdadi vẫn còn sống và đang được các bác sĩ từ Mosul điều trị.

Thông tin về việc Baghdadi bị thương và trận không kích không được báo chí đưa tin nhiều, và hiện vẫn là một bí ẩn chưa được xác nhận.

Hai quan chức, một người phương Tây và một người Iraq, khẳng định với Guardian rằng cuộc không kích nhắm vào đoàn xe ô tô tại thị trấn Baaj Tây Bắc Iraq diễn ra vào ngày 18/3, nhưng Lầu Năm Góc cho biết cuộc không kích này không nhằm vào một mục tiêu có giá trị cao và "không có lý do để tin rằng đó là Baghdadi”.

Phóng viên Chulov đưa tin rằng các quan chức không biết rằng Baghdadi đi trong một trong những chiếc xe là mục tiêu của trận không kích. Ông ta được cho là đang ở trong vùng này của Iraq vì ông "biết người Mỹ buông lỏng khu vực này”, một nguồn tin am hiểu sự di chuyển của Baghdadi nói với Guardian.

Baghdadi được cho là đang phục hồi chậm, và chưa nắm lại quyền kiểm soát hoạt động hàng ngày của IS. Một cựu giáo viên vật lý ở Mosul, ông Abu Alaa Afri, được đưa lên làm lãnh đạo tạm thời của IS “cho đến khi Baghdadi hồi phục”, một cố vấn của chính phủ Iraq nói với Newsweek tuần trước.

Newsweek mô tả Afri như một "ngôi sao đang lên" trong đế chế IS, trong khi cố vấn chính phủ Iraq, ông Hisham al Hashimi, nói Afri bây giờ thậm chí còn quan trọng hơn Baghdadi. Ông Hashimi nói Afri sẽ thâu tóm toàn bộ quyền lực của IS trong trường hợp Baghdadi chết.

Báo Đức Der Spiegel mới đây cho biết các nhà lãnh đạo đầu tiên của IS, nhiều người trong số họ là cựu sĩ quan tình báo của chế độ Saddam Hussein đã bị lật đổ, quyết định tôn vinh Baghdadi làm thủ lĩnh vì Baghdadi là một giáo sĩ có học vấn, là người sẽ mang lại cho IS “một khuôn mặt tôn giáo”.

TỐ QUYÊN
(Theo Business Insider)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI