“Thư gửi F0 kiên cường” và câu chuyện xúc động của chàng trai chống dịch

26/11/2021 - 17:43

PNO - Vừa tốt nghiệp ra trường, cũng là lúc dịch COVID-19 bùng phát, không thể ngồi yên trước dịch bệnh hoành hành, anh Luân xin tham gia chống dịch, anh muốn động viên người bệnh với "Thư gửi F0 kiên cường".

Chiều 26/11, Báo Thanh Niên đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Vượt qua COVID-19 và Đồng lòng chống dịch.

Phát biểu trại lễ trao giải, ông Nguyễn Ngọc Toàn – Tổng biên tập Báo Thanh Niên cho biết, trải qua 2 giai đoạn cuộc thi Vượt qua COVID-19 và Đồng lòng chống dịch, xuyên suốt 8 tháng, thu hút hơn 1.000 bàn viết từ khắp nơi cả trong và ngoài nước, Báo Thanh Niên đã chọn đăng 243 bài, là chuyện kể, ghi chép người thật việc thật về sự đồng lòng, chung sức, đồng hành, những ý thức, kinh nghiệm, cảm xúc, cổ vũ tinh thần nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, đóng góp công sức và trí tuệ cùng Chính phủ, các cấp chính quyền địa phương cả nước, lực lượng vũ trang, Đoàn, Hội trong công cuộc phòng chống đại dịch.

Ông Toàn chia sẻ: “Đây là những điển hình của sự tương trợ nhau cùng ổn định cuộc sống, việc làm, chia sẻ khó khăn với các cấp chính quyền, cộng đồng, doanh nghiệp trong bối cảnh đối mặt và bị ảnh hưởng bởi đại dịch diễn biến phức tạp, để cùng nhau sớm vượt qua COVID-19…”.

“Thư gửi F0 kiên cường” của anh Võ Minh Luân (TPHCM) là tác phẩm xuất sắc đạt giải Nhất trong cuộc thi Đồng lòng chống dịch giai đoạn 2 từ ngày 26/7 đến ngày 5/11/2021.

Anh Luân nhớ lại, dịch COVID-19 xuất hiện khi anh vừa tốt nghiệp ra trường, Thành phố thực hiện giãn cách, các chốt kiểm dịch được lập nên, nhìn hàng rào chằng chịt khắp nơi, lực lượng chống dịch, tình nguyên viên quá vất vả, anh Luân đến phường 12, quận 10 với mong muốn góp chút sức mình cho cuộc chiến này.

Chàng trai hiền lành, ít nói cho biết, Thư gửi F0 kiên cường như một lời cám ơn của anh trước những nghĩa tình mà các cô, chú, anh chị tại phường 12, quận 10 đã dành cho anh, cũng như anh muốn động viên bệnh nhân chiến đấu trong cuộc chiến trước dịch COVID-19.

Anh Luân chia sẻ: “Tôi được điều động vào khu cách ly, ở đây mọi người rất quan tâm, chia sẻ, ai cũng rất thương mình. Thấy nhiều người bệnh phải xa gia đình, mỗi người một nỗi niềm. Khi về nhà, tôi không thể quên được các cô, các chú trong nơi đó, tôi viết Thư gửi F0 kiên cường để động viên mọi người tại khu cách ly nói riêng và người dân cả nước nói chung cố gắng vượt qua những khó khăn”.

Giải Nhì là tác phẩm Trụ lại Sài Gòn của tác giả Trần Nhã Thụy (TPHCM), anh Thụy cho biết có giai đoạn anh kêu gọi quyên góp từ thiện để thực hiện chương trình hỗ trợ cho người yếu thế, người khó khăn mắc kẹt lại Thành phố. Thời gian này TPHCM thực hiện siết chặt giãn cách, nhiều người bị mất việc, không thể về quê.

Tác giả các bài viết trong cuộc thi Vượt qua COVID-19 và Đồng lòng chống dịch
Tác giả các bài viết trong cuộc thi Vượt qua COVID-19 và Đồng lòng chống dịch

Trong gần 2 tháng vừa thực hiện chương trình vừa vận động quyên góp, tận mắt chứng kiến nhiều mảnh đời tha hương mang đến cho anh nhiều cung bậc cảm xúc. Một người bạn nói với anh tham gia cuộc thi, những cảm xúc âm ỉ vỡ òa thành trang viết Trụ lại Sài Gòn.

“Tôi gửi bài vì muốn động viên mọi người chống dịch, tôi không nghĩ bài viết của mình đạt giải”, anh Thụy nói. 

Với chị Phương Huyền, Rồi thành phố sẽ bình thường… không chỉ là một tác phẩm dự thi mà còn là mong ước của chị cũng như nhiều người khác. Chị cho biết 1.000 chữ của bài viết là mạch cảm xúc khi chị và bạn bè, người quen thực hiện các chương trình hỗ trợ cộng đồng, người khó khăn mưu sinh, trẻ mồ côi, cơ nhỡ,… ở giai đoạn đầu của dịch bệnh. 

Rồi thành phố sẽ bình thường… như một lời động viên, lời thủ thỉ mà chị nói với chính mình, với mọi người, từ đó có thêm sức mạnh vượt qua đại dịch. Đây cũng là tác phẩm đạt giải Nhì cuộc thi Vượt qua COVID-19 giai đoạn 1, từ ngày 8/3 đến ngày 26/7/2021.

Trong buổi lễ, Ban tổ chức cuộc thi đã trao tổng cộng 19 giải chính thức, 2 giải bài viết được bạn đọc yêu thích nhất, vinh danh 4 tác giả, nhóm tác giả có nhiều tác phẩm dự thi chất lượng cao. 

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI