Thót tim cảnh đu dây cứu dân ra khỏi vùng ngập lũ

18/09/2020 - 21:55

PNO - Mưa ầm ầm trút xuống. Nước ở thượng nguồn cuốn phăng tất cả mọi thứ trên đường đi của nó. Gần 30 người dân ở vùng trũng bị cô lập. Các chiến sĩ công an và quân đội đã phải đu dây qua để cứu từng người…

Sáng 18/9, do ảnh hưởng từ cơn bão số 5, mưa lớn liên tục đã khiến cho dòng A Vương trở nên hung dữ, ầm ào chảy xuống. Cả 7 hộ dân thôn Ahu (xã A Tiêng, huyện Tây Giang, Quảng Nam) với gần 30 người đều bị mắc kẹt phía bên kia dòng lũ. Nhận được tin báo, các chiến sĩ bộ đội, công an cùng lực lượng cứu hộ địa phương đã có mặt, dùng dây để vượt qua sông giải cứu người dân thoát khỏi cơn lũ dữ.

Nước sông A Vương chảy xiết khiến công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn
Nước sông A Vương chảy xiết khiến công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn

Thiếu tá Arất Huỳnh Bách - cán bộ Công an huyện Tây Giang cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã lập tức có mặt để tiếp cận hiện trường. Do khu vực nhà dân nằm trong vùng trũng thấp, chủ yếu là đồng ruộng nên dòng lũ chảy xiết. Tình thế đó gây rất nhiều khó khăn cho việc ứng cứu.

Sau nhiều phương án đưa ra, phương án đưa người qua sông men theo đường dây trên không trung được lựa chọn
Sau nhiều đề xuất, phương án đưa người qua sông men theo đường dây trên không trung được lựa chọn

Phương án đầu tiên là dùng phao để bơi qua sông đã không khả thi bởi dòng nước chảy xiết, không thể bơi được. Vậy là bên này bên kia cùng nhau cột chặt dây vào những cái cây chắc chắn nhất rồi đưa người dân men theo đó để thoát thân. "Tuy nhiên, việc đó không hề dễ dàng vì trời mưa to, nước ngày càng chảy xiết, nếu chậm trễ sẽ gây nguy hiểm cho các hộ dân. Vì thế, buộc anh em chúng tôi phải khẩn trương, nghĩ ra cách tiếp cận nhanh nhất có thể. May mà phương án đưa ra đã được tiến hành suôn sẻ" - Thiếu tá Arất Huỳnh Bách nói.

Thót tim với cảnh lực lượng cứu hộ đi trên dây để cứu 7 hộ dân trong vùng lũ dữ

Bằng cách đu theo đường dây, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được người dân bị mắc kẹt, rồi dùng dây đưa sang bờ an toàn. Ngoài trực tiếp giải cứu 7 hộ dân, các chiến sĩ cũng kịp thời hỗ trợ cứu 2 người dân khác có nguy cơ bị trôi do nước lũ chảy xiết.

Thượng tá Zơrâm Lếch - Phó trưởng Công an huyện Tây Giang cho hay, ngay sau khi được cứu, toàn bộ người dân được bố trí trú tạm tại trụ sở UBND xã A Tiêng để đảm bảo an toàn trong thời điểm mưa lũ tiếp tục có diễn biến xấu.

 

Ngoài đu dây qua cứu người ở thôn Ahu, các cán bộ cũng băng dòng nước lũ để bơi qua đưa người dân đến nơi an toàn

 

Nguyễn Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI