Thống đốc New York bị kêu gọi từ chức vì bê bối quấy rối tình dục

08/03/2021 - 09:14

PNO - Các nghị sĩ Dân chủ hàng đầu ở New York, bao gồm lãnh đạo nhóm đa số Thượng viện tiểu bang Andrea Stewart-Cousins và Chủ tịch Hội đồng tiểu bang Carl Heastie, hôm 7/3 đã kêu gọi Thống đốc Andrew Cuomo từ chức, sau khi có thêm hai cựu trợ lý cáo buộc ông có hành vi không đứng đắn và trong bối cảnh các thành viên chính quyền New York bị cáo buộc thay đổi dữ liệu nhằm giảm bớt số lượng tử vong thực sự trong đại dịch COVID-19.

Các nhân vật đảng Dân chủ hàng đầu ở New York đã lên tiếng kêu gọi Thống đốc Cuomo từ chức - Ảnh: Mns.com
Các nhân vật đảng Dân chủ hàng đầu ở New York đã lên tiếng kêu gọi Thống đốc Cuomo từ chức - Ảnh: Mns.com

Trong các tuyên bố riêng rẽ hôm Chủ nhật, thượng nghị sĩ (TNS) Stewart-Cousins và Chủ tịch Hội đồng tiểu bang Carl Heastie, cho biết họ “đã thấy đủ”.

Tuyên bố của bà Stewart-Cousins nêu rõ: “Mỗi ngày đều có thêm một cáo buộc về hoạt động của chính quyền (New York). Chúng ta có các cáo buộc về quấy rối tình dục, môi trường làm việc độc hại, mất uy tín xung quanh vấn đề dữ liệu tử vong vì COVID-19 của viện dưỡng lão và các nghi vấn về việc xây dựng một dự án lớn về cơ sở hạ tầng”. “New York vẫn đang ở giữa trận chiến đại dịch và đang phải đối mặt với những tác động của nó đến xã hội, y tế và kinh tế. Chúng ta cần một ban lãnh đạo không bị phân tâm hàng ngày. Vì lợi ích của tiểu bang, Thống đốc Cuomo nên từ chức”, bà Stewart-Cousins nhấn mạnh.

Trong khi đó, tuyên bố  của ông Heastie nói rằng “chúng ta có nhiều thách thức cần giải quyết và tôi nghĩ đã đến lúc Thống đốc phải nghiêm túc xem xét liệu ông có thể đáp ứng một cách hiệu quả nhu cầu của người dân New York hay không”.

TNS New York Michael Gianaris, Phó lãnh đạo nhóm đa số Thượng viện tại địa phương, viết trên Twitter ông đồng ý với bà Stewart-Cousins rằng ông Cuomo nên từ chức.

Những người nổi tiếng nhất của đảng Dân chủ New York - Stewart-Cousins, Heastie và Gianaris – lên tiếng kêu gọi ông Cuomo từ chức một tháng sau xảy ra các vụ bê bối của Thống đốc Cuomo. Trước đó, bà Stewart-Cousins ​​hôm 5/3 đã nói, sự nghiệp của ông Cuomo đứng trước bờ vực nguy hiểm nếu thêm một phụ nữ nữa tham gia cùng ba phụ nữ trước đó đã cáo buộc ông quấy rối tình dục.

Ngày 6/3, tờ Wall Street Journal (nhật báo Phố Wall) đưa tin rằng một nữ cựu trợ lý cho biết ông Cuomo hỏi cô ấy có bạn trai hay không, đụng chạm vào dưới lưng và hôn tay khi cô ấy đứng dậy khỏi bàn trong suốt hai năm cô làm việc cho ông từ năm 2013 đến 2015. Tờ Washington Post đưa tin, một cựu trợ lý báo chí cho biết ông Cuomo đã ôm cô sau một sự kiện vào năm 2000, khi ông Cuomo còn điều hành Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị Hoa Kỳ.

Trả lời phỏng vấn của các phóng viên về tình hình cuộc chiến New York chống đại dịch COVID-19, ông Cuomo khẳng định ông “sẽ không bỏ cuộc”. Ông nói: “Tôi được người dân của tiểu bang bầu ra, chứ không phải các chính trị gia bầu tôi. Tôi sẽ không từ chức vì các cáo buộc. Tiền đề của việc từ chức vì cáo buộc thực sự là phản dân chủ và chúng ta luôn làm điều hoàn toàn ngược lại. Các bạn biết rằng hệ thống của chúng ta dựa trên quy trình hợp pháp và độ tin cậy của cáo buộc. Tôi không nói về tôi và những lời buộc tội tôi, vị Tổng chưởng lý có thể xử lý điều đó. Đây là nói về hoạt động kinh doanh của mọi người, và sáu tháng tới, tôi tin rằng sẽ xác định quỹ đạo tương lai cho tiểu bang New York”.

Tuy nhiên, trong các cuộc phỏng vấn hồi tuần trước với hơn một chục nhà lập pháp, trong đó có những người không nghĩ rằng ông Cuomo nên từ chức, ông cho biết những cáo buộc này đang cản trở hoạt động lập pháp tại một thời điểm quan trọng đối với tiểu bang khi đang diễn ra các cuộc đàm phán về ngân sách. Đặc biệt, các cáo buộc bê bối đã làm suy yếu vị thế chính trị của ông Cuomo và gây sự phân tâm khi tiến hành đàm phán ngân sách

Thống đốc Cuomo đã từng gặp rắc rối với các nhà lập pháp đảng Dân chủ ngay cả trước khi bị cáo buộc quấy rối và hành vi không đúng đắn. Tháng trước, một cố vấn cấp cao của ông Cuomo thừa nhận với cơ quan lập pháp rằng chính quyền tiểu bang che đậy dữ liệu về số lượng cư dân viện dưỡng lão chết do COVID-19 vì sợ phải mời Bộ Tư pháp liên bang vào cuộc điều tra, trong khi bản thân ông Cuomo đang phải tập trung đối phó với Tổng thống khi đó là ông Donald Trump.

Quế Lâm (theo The Hill)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI