PGS.TS. Phan Thị Hồng Xuân khẳng định Tokyo đã từng dùng lu để chống ngập

13/07/2019 - 10:15

PNO - PGS.TS. Phan Thị Hồng Xuân một lần nữa khẳng định dùng lu chống ngập là kinh nghiệm các nước đã từng thực hiện chứ không phải do mình sáng tạo ra.

Xem clip: 

Bên lề kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân TP.HCM khóa IX diễn ra sáng 13/7, trả lời câu hỏi của báo chí về sáng kiến dùng lu chống ngập, PGS. TS Phan Thị Hồng Xuân một lần nữa khẳng định đây là kinh nghiệm của các nước trên thế giới đã từng thực hiện, cụ thể như tại Tokyo (Nhật Bản).

PGS.TS. Phan Thi Hong Xuan khang dinh Tokyo da tung dung lu de chong ngap
PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân, đại biểu Hội đồng nhân dân TP.HCM

PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân cho biết: “Tôi muốn dùng cách làm dân dã. Vì mình là nhà khoa học về dân tộc học nên từ tri thức bản địa, có nói về cái lu hứng nước mưa. Đây là giải pháp tình thế trong giai đoạn ngập do mưa. Mọi người chung tay, đừng ỷ lại vào các giải pháp của chính quyền. Dân Nam bộ mà, sống chung với lũ thì phải vậy. Tổ chức JICA (Nhật Bản) đã từng đề xuất với Việt Nam về giải pháp này".

PGS.TS. Phan Thi Hong Xuan khang dinh Tokyo da tung dung lu de chong ngap
PGS.TS. Phan Thị Hồng Xuân

Bà Xuân tiếp: "Một nhóm các nhà khoa học của Trường đại học Quốc gia TP.HCM cũng từng nêu lên giải pháp này vào năm 2015. Tokyo đã từng áp dụng thành công. Ở Đông Nam Á, có Philipines, Indonesia. Vì mình cũng từng đi nhiều nước, chứ không bao giờ nói theo ý chủ quan. Bên cạnh giải pháp công trình và phi công trình thì đây là giải pháp tạm thời, thân thiện với môi trường”.

Phó giáo sư, tiến sĩ Phan Thị Hồng Xuân hiện là Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Dân tộc học - Nhân học TP.HCM, là đại biểu Hội đồng nhân dân TP.HCM khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021.

Tại phiên họp chiều 12/7 trong khuôn khổ kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân TP.HCM, bà đã đề xuất với UBND TP.HCM sáng kiến trang bị mỗi nhà một lu nước để chống ngập. Đề xuất này lập tức gây bão mạng với nhiều ý kiến trái chiều.


Hiếu Nguyễn - Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI