PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân đề xuất mỗi nhà trang bị một lu nước để... chống ngập

12/07/2019 - 18:21

PNO - Trong khi chờ giải pháp chống ngập hoành tráng, nên chăng trang bị mỗi nhà một lu nước để hứng nước mưa, chống ngập?

Phó giáo sư, tiến sĩ Phan Thị Hồng Xuân - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Dân tộc học - Nhân học TP.HCM - đã đề xuất với UBND TP.HCM sáng kiến trang bị lu nước để chống ngập.

Bà nêu đề xuất này tại phiên thảo luận về chống ngập tại kỳ họp thứ 15, HĐND khóa IX, chiều 12/7.

PGS.TS Phan Thi Hong Xuan de xuat moi nha trang bi mot lu nuoc de... chong ngap
Đại biểu Phan Thị Hồng Xuân cho rằng, nên trang bị mỗi nhà một lu nước để chống ngập cho TP.HCM khi các công trình lớn chưa hoàn thành

Theo đại biểu Phan Thị Hồng Xuân, nếu thử nhìn ở góc độ khoa học xã hội và nhân văn, có thể tìm ra sáng kiến chống ngập đơn giản, thay vì chờ các giải pháp chống ngập hiện nay.

Bà nói: “Mỗi nhà ở nông thôn, trước sân có lu nước rất to để đựng nước, trong đó có tính năng lưu trữ nước mưa. Nên chăng, cần suy nghĩ về biện pháp này bên cạnh các giải pháp chống ngập bằng công trình. Đây là ứng dụng từ giá trị văn hóa bản địa. Có thể trang bị cho mỗi nhà một lu nước to để hứng nước mưa”.

Sau ý kiến của đại biểu này, hội trường vang lên nhiều tiếng xôn xao.

Dù vậy, sau đó, khi phát biểu về công tác chống ngập của TP.HCM trong thời gian qua, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cũng không đả động gì đến sáng kiến này.

PGS.TS Phan Thi Hong Xuan de xuat moi nha trang bi mot lu nuoc de... chong ngap
Kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân TP.HCM

Nhiều đại biểu HĐND khác cũng thử góp ý về giải pháp chống ngập cho TP.HCM.

Đại biểu Nguyễn Văn Đạt đề nghị, trong khi chờ các dự án chống ngập lớn đi vào hoạt động, TP.HCM nên rà soát 2.900 tuyến kênh rạch để nạo vét, khơi thông.

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm đề nghị, cần mạnh tay hơn trong xử lý các trường hợp xây nhà lấn chiếm kênh rạch.

PGS.TS Phan Thi Hong Xuan de xuat moi nha trang bi mot lu nuoc de... chong ngap
Ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM - trả lời các đại biểu HĐND TP.HCM.

Trả lời ý kiến của các đại biểu HĐND, ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM - thừa nhận, chống ngập là bài toán nan giải của TP.HCM.

Theo ông, một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng nan giải này là tốc độ đô thị hóa nhanh, cứ 5 năm lại tăng 1 triệu dân.

“Đất trống để thoát nước trở thành đất đô thị, mưa xuống không có chỗ thấm nên tạo áp lực mạnh vào đường ống”.

Tuy vậy, ông cho rằng trong 3 năm gần đây, ông cảm thấy: “Ngập thì có ngập nhưng không ngập dai dẳng, ngập triền miên. Dân có phản ánh ngập nhưng không gay gắt như các năm trước”.

PGS.TS Phan Thi Hong Xuan de xuat moi nha trang bi mot lu nuoc de... chong ngap
Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm - nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM

Phát biểu tại phiên thảo luận, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM - cho rằng, chính quyền thành phố còn lạc quan quá khi đánh giá về công tác chống ngập: “Báo cáo của HĐND phải chỉ ra trách nhiệm cụ thể khi giải quyết tình trạng ngập của TP.HCM. Phải chỉ ra trách nhiệm thuộc về ai, về cơ quan nào. Đã đến lúc chúng ta không nên né tránh nữa. Nhìn kết quả báo cáo thì rất dễ hài lòng nhưng phải nhìn thực tế, xem dân có hài lòng, có giảm sự phiền phức cho dân hay không”.

Kết quả chống ngập của UBND TP.HCM, theo kết quả giám sát của HĐND TP.HCM:

- Giải quyết các tuyến ngập do mưa: đã hoàn thành 22 tuyến, đạt 59,64% so với chỉ tiêu giai đoạn 2016-2020, đang tiếp tục thực hiện 15 tuyến, chưa triển khai thực hiện 3 tuyến (dự kiến chuyển tiếp sau 2020).

- Giải quyết các tuyến ngập do triều: đã hoàn thành 5 tuyến, đạt 55,56% so với chỉ tiêu giai đoạn 2016-2020, đang tiếp tục thực hiện 4 tuyến.

- Giải quyết các tuyến hẻm: đã hoàn thành 151 tuyến, đạt 84,35% so với chỉ tiêu 2016-2020 đang tiếp tục thực hiện 28 tuyến. Ngoài ra, hoàn thành thêm 1.343 tuyến đường hẻm quận huyện kết hợp chỉnh trang, kết nối với các tuyến thoát nước chính của thành phố.

- Nhà máy xử lý nước thải: đã thực hiện hoàn thành 1 nhà máy, dự kiến hoàn thành trong quý I/2020: 1 nhà máy, dự kiến chỉ đạt 28,57% so với chỉ tiêu 2016-2020. Chuẩn bị khởi công 1 nhà máy trong năm 2019 (khó có khả năng hoàn thành kịp trong năm 2020) và 4 nhà máy kinh phí đầu tư lớn, phụ thuộc khả năng kêu gọi vốn ngoài ngân sách, đang tiếp tục kêu gọi đầu tư.

-Các hạng mục chống ngập do triều gồm: các dự án do Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 thực hiện, hoàn thành khoảng 75% khối lượng. Các dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị thực hiện (6 dự án): 2 dự án đang thi công, đạt 33,33% so với chỉ tiêu 2016-2020 và 4 dự án chưa triển khai thực hiện.

Hiếu Nguyễn - Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI