Hàng trăm cụ già kêu cứu sau chuyến du lịch ‘0 đồng’

25/05/2019 - 18:10

PNO - Suốt từ đêm 24 đến trưa ngày 25/5, đường dây nóng Báo Phụ Nữ đã tiếp nhận hàng chục cuộc gọi của bạn đọc lớn tuổi. Họ đồng loạt cho biết, mình là nạn nhân của một chuyến du lịch miễn phí do “chính quyền” tổ chức.

Cách đây 3 tuần, một người đàn ông xuất hiện ở Hội Người cao tuổi một phường tại Q.3 (TP.HCM). Anh cho biết mình được Công ty Du lịch Miền Tây cử đến để làm việc.

Làm việc với Hội Người cao tuổi địa phương, nam thanh niên cho biết, công ty của mình mới được thành lập, hoạt động về du lịch, chuyên phục vụ người cao tuổi. Công ty muốn phối hợp Hội người cao tuổi các quận/huyện ở TP.HCM tổ chức những chuyến du lịch hoàn toàn miễn phí dành cho người già, ngoài lý do muốn mang đến sự phục vụ để nâng cao chất lượng sống cho người cao tuổi còn là sự học hỏi kinh nghiệm, điều chỉnh sai sót trước khi “bán tour” ra thị trường.

Hang tram cu gia keu cuu sau chuyen du lich ‘0 dong’
Các nạn nhân bức xúc trước những món đồ... không hiểu sao lại bỏ tiền mua

Sau cuộc gặp, hai bên thống nhất tổ chức một chuyến du lịch miễn phí cho người già ở địa phương. Theo kế hoạch, chuyến du lịch sẽ đi về trong ngày, lịch trình từ TP.HCM đi TP. Vũng Tàu, không giới hạn số lượng người tham gia.

6 giờ sáng ngày 24/5, theo kế hoạch, hơn 160 cụ già tập trung tại đường Bàn Cờ để đi tham quan. Những tưởng đúng như cam kết, đây là sẽ là một chuyến đi hoàn tiền miễn phí. Thế nhưng, khi trở về, hơn 100 cụ già đã phải móc túi trả cho chuyến đi trung bình 4, 5 triệu đồng/ người mà tất thảy họ đều giật mình: “Chúng tôi như bị thôi miên. Họ có rất nhiều chiêu trò để chúng tôi phải móc túi đưa cho họ thông qua những món hàng “phải” mua”.

Bà T.T.H (ngụ Q.3)  chỉ tay vào đống đồ mua được từ chuyến đi, gồm bình nấu sữa, đèn pin, chảo, bếp hồng ngoại cùng các món đồ gia dụng lặt vặt khác; mếu máo: “Do chuyến đi miễn phí nên tôi chỉ mang theo 2 triệu đồng để dự định mua sắm các loại đặc sản ở Vũng Tàu. Thế rồi chẳng biết bằng cách nào tôi lại phải vay mượn những người đi cùng thêm 3 triệu đồng để mang về một mớ đồ như thế này”.

Hang tram cu gia keu cuu sau chuyen du lich ‘0 dong’
Đèn pin này được mua với giá 150-200 ngàn đồng

Tối ngày 24/5, trở về nhà từ chuyến đi, bà Hằng đã khiến cậu con trai… bức xúc khi “tha” về nhà những món đồ mà gia đình đã có, hoặc không cần sử dụng. Càng bức xúc hơn khi người con trai này mở xem từng món đồ, không món đồ nào có bảo hành, hạn sử dụng và hướng dẫn sử dụng. Hơn thế, thử so sánh giá tiền của những món hàng này, anh tá hỏa phát hiện mẹ đã mua lỗ hơn một phân nửa tiền.

Bà NA.C hiện cũng rơi vào tình trạng khổ sở khi mượn đến hơn 4 triệu đồng để mua về những món hàng không có hướng dẫn sử dụng. “Tôi được hướng dẫn sử dụng ngay tại hội nghị, rồi chẳng hiểu sao mình đồng ý mua sản phẩm và giờ đây mang về lại không biết cách sử dụng, do không có giấy tờ hướng dẫn”. Để không bị chồng… mắng, bà C. đành nói dối chồng bằng nụ cười gượng gạo: “Là em được họ tặng, ai đi chơi trong chuyến đi này cũng được tặng như thế”. Mang cất những món đồ này, bà lo lắng nghĩ cách xin tiền các con để… trả nợ cho sự vung tay của mình.

Hơn một trăm cụ già trở về từ chuyến đi được núp bóng du lịch, tham quan miễn phí, nhưng lại tốn rất nhiều tiền để mua sản phẩm. Đặc biệt, trong hội nghị chiếm phần lớn thời gian của chuyến đi, các cụ được người của công ty yêu cầu không quay phim, chụp hình bởi công ty lo sợ… Trung Quốc hoặc các quốc gia chuyên sản xuất hàng giả biết sẽ lập tức nhái hàng, ảnh hưởng đến hàng hóa chất lượng của Việt Nam.

Qua quan sát, chúng tôi phát hiện tất cả hàng hóa được các cụ mua về, có loại có bao bì nhãn mác in địa chỉ của công ty sản xuất (nhưng bên trong không hề có giấy bảo hành hoặc hướng dẫn sử dụng sản phẩm), có sản phẩm không bao bì, nhãn mác.

* Báo Phụ Nữ sẽ tiếp tục thông tin vụ việc

Tuyết Dân - Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI