Thiếu tướng Phan Anh Minh: Trong công tác phòng chống tham nhũng, Mặt trận hiện vẫn chỉ dừng ở tuyên truyền

07/01/2021 - 14:52

PNO - Sáng 7/1, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị lần thứ 5 khóa XI (2019-2024).

Tại hội nghị, bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch UB MTTQVN TPHCM thông tin, năm 2020, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế của TPHCM nói riêng. Cạnh đó, tình hình thiên tai bão, lũ, sạt lở đất liên tiếp xảy ra tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản nhà nước, tính mạng và tài sản của nhân dân.

Chủ tịch UBMTTQVN TPHCM Tô Thị Bích Châu phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch UBMTTQVN TPHCM Tô Thị Bích Châu phát biểu tại hội nghị

Trước tình hình đó, MTTQVN TPHCM cùng các tổ chức thành viên đã quyết liệt tổ chức triển khai công tác tuyên truyền, vận động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 với phương châm “Chống dịch như chống giặc” và “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, vừa tổ chức vận động Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19, Quỹ Cứu trợ, với phương châm “nhường cơm, sẻ áo”, kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho người dân bị ảnh hưởng.

Theo bà Châu, MTTQVN TPHCM cũng bám sát các nhiệm vụ chính trị, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức thành viên, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện các chủ trương… Thực hiện hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, phong trào do Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM phát động, đặc biệt tổ chức thực hiện các hoạt động thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của Đảng... tạo sức lan tỏa sâu rộng.

Thông tin về công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư, bà Tô Thị Bích Châu cho biết, năm 2020, Mặt trận đã tiếp nhận 29/57 công văn trả lời của các cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền đối với các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân do MTTQVN TPHCM chuyển đến, đạt tỷ lệ 50,80%, tăng 22,7% so với năm 2019. Nhìn chung, các cơ quan, tổ chức, đơn vị có quan tâm hơn việc giải quyết và thông báo kết quả giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân do cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM chuyển đến, tuy nhiên vẫn còn một số cơ quan, đơn vị chậm trả lời hoặc không phản hồi, dẫn đến công dân liên tục gửi đơn.

Hội nghị thu hút nhiều ý kiến đóng góp cho công tác của mặt trận
Hội nghị thu hút nhiều ý kiến đóng góp cho công tác của mặt trận

Hội nghị cũng đã tiếp nhận 6 ý kiến phát biểu góp ý cho công tác của mặt trận. Các ý kiến khẳng định về kết quả công tác Mặt trận đạt được năm 2020, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 và tập trung đề xuất đổi mới nội dung, phương thức hoạt động.

Thiếu tướng Phan Anh Minh - nguyên Phó giám đốc Công an TPHCM
Thiếu tướng Phan Anh Minh - nguyên Phó giám đốc Công an TPHCM cho rằng, ngay cả lãng phí cũng là một dạng tham nhũng

Theo các đại biểu, năm 2021, TPHCM triển khai thực hiện nhiều nội dung như Tổ chức chính quyền đô thị, TP. Thủ Đức vận hành và là năm diễn ra bầu cử Quốc hội, bầu cử Hội đồng nhân dân; do đó, theo các đại biểu, Mặt trận cần phát huy hơn nữa vai trò của mình. Thiếu tướng Phan Anh Minh - nguyên Phó giám đốc Công an TPHCM cho rằng, trong công tác phòng chống tham nhũng, Mặt trận hiện vẫn chỉ dừng ở tuyên truyền. “Nên nghĩ đến dư địa rất rộng của phòng chống tham nhũng, lãng phí để từ đó, Mặt trận có các chương trình giám sát phù hợp” - ông Minh nói và nêu ví dụ, ngay cả để lãng phí cũng là một dạng tham nhũng.

P.Vân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI