Thêm muối vào thức ăn đã nấu là bạn tự cắt giảm tuổi thọ của mình nhiều năm

11/07/2022 - 11:59

PNO - Một nghiên cứu tại Anh gần đây cho thấy những người luôn nêm thêm muối vào bữa ăn của mình sẽ có nguy cơ tử vong sớm hơn.

 

Theo một nghiên cứu trên 500.000 người Anh trung niên, thêm muối vào bữa ăn có liên quan đến việc tử vong sớm hơn.
Thêm muối vào bữa ăn có liên quan đến việc tử vong sớm hơn

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc luôn thêm muối vào thức ăn sẽ làm giảm tuổi thọ của nam giới hơn 2 năm và nữ giới là 1,5 năm. Điều này không bao gồm gia vị đã nêm nếm trong quá trình nấu ăn.

Nghiên cứu không loại trừ các yếu tố khác, nhưng nhóm nghiên cứu cho biết bằng chứng đủ thuyết phục để mọi người nên cân nhắc khi nêm thêm gia vị vào bữa ăn của mình. “Nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên đánh giá mối liên quan giữa việc thêm muối vào thực phẩm và tử vong sớm”, giáo sư Lu Qi thuộc Trường Y tế Công cộng và Y học Nhiệt đới Đại học Tulane ở New Orleans, người đứng đầu công trình nghiên cứu cho biết. 

Theo các nhà khoa học, không nên thêm muối vào thức khi thức ăn đã được nêm nếm sẵn
Theo các nhà khoa học, không nên thêm muối vào thức khi thức ăn đã được nêm nếm sẵn

Các nhà khoa học đã dựa trên nghiên cứu liên quan đến hơn 500.000 người ở tuổi trung niên tại Vương quốc Anh. Những người này được theo dõi trung bình trong 9 năm. Khi tham gia nghiên cứu, họ được hỏi thông qua bảng câu hỏi rằng liệu họ có thêm muối vào thức ăn hay không và tần suất là bao nhiêu.

Theo đó, người phương Tây tiêu thụ khoảng 70% lượng muối từ thực phẩm đã qua chế biến và chế biến sẵn, và 8-20% là từ muối được cho vào trên bàn ăn. 

So với những người không bao giờ hoặc hiếm khi thêm muối thì những người luôn nêm gia vị vào thức ăn có nguy cơ tử vong sớm tăng 28%. Ở độ tuổi 50, nam giới và phụ nữ luôn bổ sung muối có tuổi thọ ngắn hơn lần lượt là 2,3 năm và 1,5 năm.

Các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến kết quả, bao gồm tuổi tác, giới tính, chỉ số cơ thể, hút thuốc, uống rượu, hoạt động thể chất, chế độ ăn uống và các tình trạng y tế như tiểu đường, ung thư và bệnh tim mạch.

Giáo sư Annika Rosengren, nhà nghiên cứu cấp cao tại Học viện Sahlgrenska thuộc Đại học Gothenburg, người không tham gia vào nghiên cứu nhận xét: “Cho đến nay, những bằng chứng chung về muối dường như chỉ ra rằng những người khỏe mạnh tiêu thụ bình thường thì không cần phải lo lắng quá nhiều về lượng muối. Đối với nhóm này, cần ưu tiên cân bằng lượng muối ăn với chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả là được. Tuy nhiên, những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch có lẽ nên cắt giảm khẩu phần muối", bà nói.

Thảo Nguyễn (theo Jpost, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI