Bạn có đang nạp dư lượng muối vào cơ thể?

27/09/2021 - 07:02

PNO - Muối là một loại gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày, và muối cũng được sử dụng như chất bảo quản giúp thực phẩm tươi lâu hơn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, mỗi người chỉ nên dùng 5g muối/ngày, tương đương khoảng một muỗng cà phê. Có rất nhiều thực phẩm chứa muối mà bạn không biết. Như vậy, làm cách nào để bạn biết mình có đang nạp dư lượng muối vào cơ thể? 

Đầy hơi

Đầy hơi, chướng bụng là một trong những biểu hiện phổ biến nhất của việc thừa muối. Muối giúp cơ thể bạn giữ nước, cũng vì vậy muối làm lượng chất lỏng trong dạ dày tích tụ nhiều thêm, gây chướng bụng.

Huyết áp cao

Dung nạp nhiều muối khiến thận khó đào thải chất lỏng không cần thiết ra khỏi cơ thể, kết quả là huyết áp của bạn tăng lên.

Chân, tay bị sưng

Nếu chân, tay bạn bỗng dưng sưng hơn bình thường mà không bị va đập vào đâu trước đó, hãy xem lại lượng muối bạn ăn hằng ngày. Ăn quá mặn sẽ gây tích tụ chất lỏng ở tay và bàn chân, gây sưng phù.

Khát nước

Theo HowStuffWorks, sau khi ăn quá nhiều muối, lượng muối sẽ di chuyển qua thành ruột non, khiến hàm lượng muối trong máu tăng lên. Chất lỏng xung quanh các tế bào giàu natri hơn, làm gia tăng áp suất thẩm thấu. Áp suất này kéo nước từ bên trong tế bào ra bên ngoài tế bào. Tế bào dần bị mất nước và cơ thể cảm thấy mất cân bằng.

Tăng cân

Muối giữ nước, vì vậy có thể khiến bạn tăng cân. Nếu bạn tăng cân nhanh chóng trong một tuần hoặc thậm chí vài ngày, có thể là do bạn đang ăn quá nhiều muối.

Ngủ không ngon

Tiêu thụ quá nhiều muối khiến cơ thể của bạn giữ lại chất lỏng. Khi bạn nằm ngủ, chất lỏng trong và xung quanh đường thở có thể cản trở ở họng và gây ra chứng ngưng thở khi ngủ. Bệnh nhân thường xuyên bị ngưng thở khi ngủ sẽ khiến chất lượng giấc ngủ kém, dẫn đến mệt mỏi khi tỉnh dậy. 

Ảnh hưởng lâu dài khi ăn quá nhiều muối?

Chúng ta thường chỉ nghe tiêu thụ nhiều muối sẽ gây bệnh tăng huyết áp, kéo theo nhiều bệnh khác nguy hiểm hơn như đột quỵ, đau tim… Nhưng trên thực tế, những người có thói quen ăn quá mặn còn có nguy cơ bị ung thư dạ dày cao gần gấp đôi so với người bình thường. Một trong những tác hại nguy hiểm nhất của muối ăn là phá vỡ cấu trúc chuỗi ADN khiến các cơ chế phục hồi tế bào trong cơ thể ngừng hoạt động hoặc hoạt động kém hiệu quả. Chưa hết, 70% số bệnh nhân sỏi thận có thói quen ăn mặn hơn nhiều lần so với những người khác. Đã có rất nhiều bằng chứng cho thấy, nếu lượng muối trong các bữa ăn vượt quá tỷ lệ cần thiết sẽ làm tăng nguy cơ bị stress.

Làm thế nào để cắt giảm lượng muối?

- Chọn thịt tươi thay vì thịt đóng gói.
- Đọc kỹ nhãn và kiểm tra hàm lượng natri trong thực phẩm mà bạn mua.
- Khi mua gia vị, hãy chọn những loại không chứa natri trong thành phần.
- Hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn có nhiều natri như mì sợi, thức ăn chế biến và đóng gói sẵn, đông lạnh, thịt gia cầm làm sẵn, các món dưa chua, thức ăn nhanh…
- Trường hợp dùng muối i-ốt thì liều lượng còn phải thấp hơn nữa vì loại muối này có độ mặn cao hơn muối biển. 

Mai Thy (tổng hợp)

 
Array ( [news_id] => 1446894 [news_title] => Bạn có đang nạp dư lượng muối vào cơ thể? [news_title_seo] => Bạn có đang nạp dư lượng muối vào cơ thể? [news_supertitle] => [news_picture] => ban-co-dang-nap-du-luong-muoi-vao-co-_221632681817.png [news_subcontent] => Muối là một loại gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày, và muối cũng được sử dụng như chất bảo quản giúp thực phẩm tươi lâu hơn. [news_subcontent_seo] => Muối là một loại gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày, và muối cũng được sử dụng như chất bảo quản giúp thực phẩm tươi lâu hơn. [news_headline] => Muối là một loại gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày, và muối cũng được sử dụng như chất bảo quản giúp thực phẩm tươi lâu hơn. [news_content] =>

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, mỗi người chỉ nên dùng 5g muối/ngày, tương đương khoảng một muỗng cà phê. Có rất nhiều thực phẩm chứa muối mà bạn không biết. Như vậy, làm cách nào để bạn biết mình có đang nạp dư lượng muối vào cơ thể? 

Đầy hơi

Đầy hơi, chướng bụng là một trong những biểu hiện phổ biến nhất của việc thừa muối. Muối giúp cơ thể bạn giữ nước, cũng vì vậy muối làm lượng chất lỏng trong dạ dày tích tụ nhiều thêm, gây chướng bụng.

Huyết áp cao

Dung nạp nhiều muối khiến thận khó đào thải chất lỏng không cần thiết ra khỏi cơ thể, kết quả là huyết áp của bạn tăng lên.

Chân, tay bị sưng

Nếu chân, tay bạn bỗng dưng sưng hơn bình thường mà không bị va đập vào đâu trước đó, hãy xem lại lượng muối bạn ăn hằng ngày. Ăn quá mặn sẽ gây tích tụ chất lỏng ở tay và bàn chân, gây sưng phù.

Khát nước

Theo HowStuffWorks, sau khi ăn quá nhiều muối, lượng muối sẽ di chuyển qua thành ruột non, khiến hàm lượng muối trong máu tăng lên. Chất lỏng xung quanh các tế bào giàu natri hơn, làm gia tăng áp suất thẩm thấu. Áp suất này kéo nước từ bên trong tế bào ra bên ngoài tế bào. Tế bào dần bị mất nước và cơ thể cảm thấy mất cân bằng.

Tăng cân

Muối giữ nước, vì vậy có thể khiến bạn tăng cân. Nếu bạn tăng cân nhanh chóng trong một tuần hoặc thậm chí vài ngày, có thể là do bạn đang ăn quá nhiều muối.

Ngủ không ngon

Tiêu thụ quá nhiều muối khiến cơ thể của bạn giữ lại chất lỏng. Khi bạn nằm ngủ, chất lỏng trong và xung quanh đường thở có thể cản trở ở họng và gây ra chứng ngưng thở khi ngủ. Bệnh nhân thường xuyên bị ngưng thở khi ngủ sẽ khiến chất lượng giấc ngủ kém, dẫn đến mệt mỏi khi tỉnh dậy. 

Ảnh hưởng lâu dài khi ăn quá nhiều muối?

Chúng ta thường chỉ nghe tiêu thụ nhiều muối sẽ gây bệnh tăng huyết áp, kéo theo nhiều bệnh khác nguy hiểm hơn như đột quỵ, đau tim… Nhưng trên thực tế, những người có thói quen ăn quá mặn còn có nguy cơ bị ung thư dạ dày cao gần gấp đôi so với người bình thường. Một trong những tác hại nguy hiểm nhất của muối ăn là phá vỡ cấu trúc chuỗi ADN khiến các cơ chế phục hồi tế bào trong cơ thể ngừng hoạt động hoặc hoạt động kém hiệu quả. Chưa hết, 70% số bệnh nhân sỏi thận có thói quen ăn mặn hơn nhiều lần so với những người khác. Đã có rất nhiều bằng chứng cho thấy, nếu lượng muối trong các bữa ăn vượt quá tỷ lệ cần thiết sẽ làm tăng nguy cơ bị stress.

Làm thế nào để cắt giảm lượng muối?

- Chọn thịt tươi thay vì thịt đóng gói.
- Đọc kỹ nhãn và kiểm tra hàm lượng natri trong thực phẩm mà bạn mua.
- Khi mua gia vị, hãy chọn những loại không chứa natri trong thành phần.
- Hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn có nhiều natri như mì sợi, thức ăn chế biến và đóng gói sẵn, đông lạnh, thịt gia cầm làm sẵn, các món dưa chua, thức ăn nhanh…
- Trường hợp dùng muối i-ốt thì liều lượng còn phải thấp hơn nữa vì loại muối này có độ mặn cao hơn muối biển. 

Mai Thy (tổng hợp)

[news_source] => [news_tag] => nạp dư lượng muối vào cơ thể,ăn quá mặn,bệnh thận,tác hại khi ăn mặn [news_status] => 6 [news_createdate] => 2021-09-27 01:34:29 [news_date] => [news_publicdate] => 2021-09-27 07:02:35 [news_relate_news] => 27970, [newcol_id] => 0 [newevent_id] => 0 [newcate_code1] => suc-khoe [newcate_code2] => all [news_copyright] => 1 [news_url] => [news_urlid] => [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => 0 [news_numview] => 0 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_is_not_preroll] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/ban-co-dang-nap-du-luong-muoi-vao-co-the-a1446894.html [tag] => nạp dư lượng muối vào cơ thểăn quá mặnbệnh thậntác hại khi ăn mặn [daynews2] => 2021-09-27 07:02 [daynews] => 27/09/2021 - 07:02 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI