Thế giới lãng phí hơn 1 tỉ bữa ăn mỗi ngày trong khi hàng trăm triệu người bị đói

27/03/2024 - 22:24

PNO - Một báo cáo mới của Liên Hợp Quốc (LHQ) cho thấy hơn 1 tỉ bữa ăn bị lãng phí mỗi ngày trên toàn thế giới, trong khi gần 800 triệu người bị đói.

Một hộp đuôi tôm hùm đông lạnh bị vứt bỏ cùng các loại thức ăn thừa khác ở San Francisco, Mỹ, vào
Một hộp đuôi tôm hùm đông lạnh bị vứt bỏ cùng các loại thức ăn thừa khác ở San Francisco, Mỹ

Theo LHQ, thế giới đã lãng phí 1,05 tỉ tấn thực phẩm vào năm 2022. Điều này có nghĩa là khoảng 1/5 số thực phẩm đã bị các hộ gia đình, nhà hàng và các bộ phận khác của ngành dịch vụ ăn uống và bán lẻ bỏ phí.

LHQ ước tính, con số này cao hơn 13% lượng thực phẩm trên thế giới bị thất thoát.

"Những con số lãng phí này cho thấy sự đối lập với tình trạng nghèo đói. Theo đó, 1/3 dân số thế giới phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực, và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói" - Giám đốc chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), Inger Andersen cho biết.

Theo UNEP, số liệu thống kê đáng kinh ngạc này đã đặt ra câu hỏi về khả năng phân phối thực phẩm do thế giới sản xuất ra, và nhấn mạnh vai trò của chất thải thực phẩm là nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu.

“Lãng phí thực phẩm là thảm kịch toàn cầu. Hàng triệu người sẽ đói ngày hôm nay vì thực phẩm bị lãng phí trên toàn thế giới. Đây không chỉ là một vấn đề phát triển lớn, mà tác động của chất thải không cần thiết đang gây ra những tổn thất đáng kể cho khí hậu và thiên nhiên”, Andersen nói.

Báo cáo của UNEP phân biệt giữa “mất mát thực phẩm" - là thực phẩm bị loại bỏ sớm trong chuỗi cung ứng, chẳng hạn như rau thối trên đồng ruộng, hay thịt bị hư hỏng khi không để trong tủ lạnh, và "lãng phí thực phẩm" - là những thực phẩm bị các hộ gia đình, nhà hàng và cửa hàng vứt bỏ.

Theo đó, các hộ gia đình lãng phí 631 triệu tấn thực phẩm vào năm 2022, trong khi lĩnh vực dịch vụ thực phẩm chiếm 28% lượng chất thải và bán lẻ là 12%.

Báo cáo cho thấy trung bình một người lãng phí 79 kg thực phẩm mỗi năm, nghĩa là ít nhất một tỉ bữa ăn gồm thực phẩm ăn được bị lãng phí trong các hộ gia đình mỗi ngày.

Chất thải thực phẩm tràn ra đường phố ở London. Richard Baker/Trong Ảnh/Hình ảnh Getty
Chất thải thực phẩm tràn ra đường phố ở London.

Theo LHQ, chỉ có 21 quốc gia đưa tình trạng thất thoát và lãng phí lương thực vào kế hoạch khí hậu quốc gia.

"Lãng phí thực phẩm tạo ra 8-10% lượng khí thải làm nóng hành tinh toàn cầu - cao hơn gần gấp 5 lần so với lượng khí thải từ ngành hàng không.

Tuy nhiên, chúng ta nói nhiều về khí thải từ ngành hàng không, mà quên đi khí thải từ thực phẩm"- trích nhận định của LHQ.

Báo cáo cho biết, lãng phí thực phẩm không chỉ gây ra biến đổi khí hậu, mà còn có thể khiến nó trở nên trầm trọng hơn. Trong đó, các quốc gia có nhiệt độ nóng được phát hiện là lãng phí nhiều thực phẩm hơn các quốc gia có nhiệt độ mát.

Báo cáo cũng cho biết lãng phí thực phẩm không chỉ là hiện tượng “thế giới giàu có”. Lượng thực phẩm bị lãng phí ở các nước có thu nhập cao và trung bình chỉ chênh lệch 7 kg mỗi người mỗi năm so với những nước trung bình và nghèo.

Thảo Nguyễn (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI