The call - 911: Kịch tính và lạc lối

09/05/2013 - 14:06

PNO - PNO - Đạo diễn Brad Anderson của The call (tựa Việt: 911) biết cách tạo kịch tính để hút khán giả không rời mắt khỏi màn hình, đôi khi phải nhảy nhổm trên ghế. Nhưng ông chẳng biết đưa sự hấp dẫn đó đi đến đâu!

The call - 911: Kich tinh va lac loi

Bộ phim lấy đề tài về công việc của những nhân viên trực tổng đài cứu trợ khẩn cấp ở Mỹ - đầu số 911. Nhân viên làm việc tại trụ sở thành phố Los Angeles như Jordan Turner (Halle Berry) - nhân vật chính - gọi văn phòng của mình là "tổ ong" với tíu tít cuộc gọi đến, tiếng trả lời liên tục và tự ví họ như những con ong thợ cần mẫn. Dù tác giả kịch bản D'Ovidio ca ngợi : "Họ là sợi dây kết nối của thành phố. Họ giữ liên hệ với cảnh sát, lính cứu hỏa, cứu thương. Không ai có thể di chuyển trong thành phố nếu không có họ”, nhân vật Jordan hài hước hơn khi chia sẻ trong một cảnh phim với các học viên là phần lớn cuộc gọi đến 911 nhằm để hỏi đường đến quán cà phê Starbucks, hỏi... cách quay gà.

Nhưng nếu chỉ thế thì cuộc sống của Jordan đã dễ dàng hơn rất nhiều và e rằng chẳng có bộ phim trinh thám, hành động ly kỳ này. Một ngày, rời cái ôm của anh bạn trai cảnh sát, Jordan nhận cuộc gọi cầu cứu từ một bé gái, báo rằng có người đang đột nhập vào nhà em. Jordan đã phạm sai lầm khi xử trí tình huống... Trước khi cuộc gọi bị ngắt, kẻ thủ ác nhắn lại một câu với Jordan: "Mọi việc đã xong rồi!" khiến cô ám ảnh sau đó đến nỗi phải uống chống trầm cảm, không thể tiếp tục công việc mà trở thành người hướng dẫn lính mới.

Định mệnh quay lại vào sáu tháng sau, nhận một cuộc gọi khác, từ một cô gái tuổi teen tên Casey (Abigail Breslin), Jordan không thể tránh khỏi việc đối diện với nỗi sợ, sự ân hận và lòng căm thù...

Từ đầu đến gần kết, The call tạo dựng được không khí săn đuổi gấp gáp. Âm thanh sử dụng khiến bộ phim gây cảm giác huyên náo, hồi hộp, gay cấn đến mức đôi khi hỗn loạn. Các tình huống thắt - mở trong từng đoạn đối đầu giữa Casey - tên bắt cóc - hai người giải cứu "vãng lai" khá thông minh, đẩy đưa cảm xúc từ hy vọng đến dậm chân tức tối cho những khán giả "yếu bóng vía". Các pha chiến đấu của hai phụ nữ chân yếu tay mềm với tên sát nhân bệnh hoạn tâm lý có thể khiến bạn bực mình, nếu người xem bên cạnh trong rạp thiếu kềm chế đến kêu lên: "Trời ơi, chạy, chạy nhanh lên, "nó" tỉnh lại rồi kìa!" (như người viết bài phải chịu đựng).

The call - 911: Kich tinh va lac loiVì tập trung vào vụ án từ góc độ tiếp cận của một nhân viên tổng đài 911, đạo diễn bỏ qua những điểm có thể khai thác sâu hơn như tâm lý tổn thương - động cơ dẫn đến hành vi man rợ của Michael Foster, dù Michael Eklund thể hiện tốt vai diễn này. Ánh mắt hung bạo, si cuồng, hoang mang, dại ngây, những giọt nước mắt, giọng nói, hành động của kẻ đầu óc bất ổn thật sự thuyết phục. Và vì nhân vật chính là Jordan chứ không phải anh cảnh sát do Morris Chestnut thể hiện, nhưng có lẽ bởi anh là... người yêu của nữ chính (dù tình cảm được diễn tả khá lỏng lẻo), nên anh ta cùng đội cảnh sát được chạy vòng quanh trong phim tìm manh mối dưới hướng dẫn từ tổng đài. Nhưng đương nhiên, đây là phim về 911, nên anh ta và đội ngũ của mình, dù có cả nhân viên phân tích hiện trường, trực thăng... hành động khá là... mờ nhạt, cũng như nhân vật Paul Phillips của Morris Chestnut.

Đoạn cuối, đạo diễn hoàn toàn thiếu điềm tĩnh và bản lĩnh để kết thúc tất cả mớ xung đột, ly kỳ tạo ra từ đầu phim. Ông quá sa đà vào đẩy mạnh kịch tính nhưng điều đó không giúp đẩy cảm xúc lên cực điểm mà lại khá nực cười. Loại bỏ hoàn toàn lực lượng cảnh sát, tôn vinh những nữ cường nhân hung hãn chống lại kẻ thù theo cách trả thù cá nhân và anh hùng hành động kiểu Mỹ, tính thực tế của tác phẩm sụt giảm thảm hại, thể hiện sự sắp xếp lộ liễu và thiếu logic về tính cách nhân vật. Phim lạc lối từ một phim hình sự với góc nhìn cố gắng chân thực thành một phim hành động, rùng rợn hư cấu đơn thuần.

Halle Berry từng ẵm một giải Oscar, song ngoài thân hình hầu như lúc nào cũng đẹp và thon thả ở tuổi ngoài 40, cô chọn phim khá... tệ và sau Oscar không có thành tựu nào ấn tượng. Diễn xuất trong 911 của cô không mấy đặc sắc. Cô bé Abigail Breslin, "hoa hậu nhí ánh dương" Little Miss Sunshine nay đã trở thành thiếu nữ xinh đẹp, dù vẫn khá mũm mĩm như ngày nào.

Phim khởi chiếu toàn quốc từ 10/5.

ÁI NGUYÊN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI