Thay đổi 5 thói quen hàng ngày để ngừa và trị đau lưng

15/12/2022 - 10:19

PNO - Thêm thói quen di chuyển nhiều hơn, vận động nhiều hơn... sẽ phần nào giúp bạn phòng và trị đau lưng.

 

Có rất nhiều nguyên nhân gây đau lưng, vì thế bạn cần tìm ra nguyên nhân chính xác để tìm các bài tập hay xây dựng bài tập phù hợp
Có rất nhiều nguyên nhân gây đau lưng, vì thế bạn cần tìm ra nguyên nhân chính xác để tìm các bài tập hay xây dựng bài tập phù hợp

Đau lưng ảnh hưởng đến đến sinh hoạt và công việc của bạn. Khi bị đau lưng, việc uống thuốc đặc trị có thể phần nào hạn chế cơn đau, song, nếu bạn không có biện pháp xử lý, khi hết thời gian tác động dược tính của thuốc, cơn đau sẽ quay lại. 

Đau lưng thường dễ tái mắc và mỗi lần cơn đau sẽ hành hạ bạn từ 3-5 ngày hay dài hơn. Việc uống thuốc kéo dài có thể ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như xuất hiện tác dụng phụ không mong muốn, bạn cần một biện pháp tốt hơn, an toàn cho sức khỏe hơn.

Dana Santas - huấn luyện viên thể hình - đưa ra lời khuyên ngăn ngừa đau lưng là "rèn luyện cơ thể hàng ngày". Nếu bạn bị đau lưng, hãy đọc tiếp 5 cách phòng ngừa, khắc phục đau lưng từ Santas.

Di chuyển nhiều hơn
Cơ thể chúng ta cần vận động đầy đủ để giữ cho các khớp linh hoạt và máu lưu thông qua các cơ tránh bị cứng cơ gây đau nhức. Điều này đặc biệt cần thiết với đốt sống và cơ lưng.

Nếu thời tiết tốt, bạn có thể thử đi bộ đến quán ăn, tiệm cà phê, gửi xe ở nơi xa siêu thị để đi bộ. Hoặc thay vì dùng thang máy của tòa nhà nơi làm việc, chung cư... bạn có thể chọn cầu thang bộ để tăng cường số bước, sự dẻo dai. Trong quá trình làm việc, bạn có thể thi thoảng đứng dậy đi toilet, đi lấy nước, lấy giấy tờ hay làm gì đó... miễn là đứng lên khỏi ghế và đi bộ vài bước. 

Cơ thể chúng ta cần vận động đầy đủ để giữ cho các khớp linh hoạt và máu lưu thông qua các cơ để tránh bị cứng cơ gây đau nhức
Cơ thể chúng ta cần vận động đầy đủ để giữ cho các khớp linh hoạt 

Vận động nhiều hơn 

Theo nghiên cứu, ngoài việc tăng cường sức khỏe cho lưng, việc tích cực vận động chỉ 11 phút mỗi ngày sẽ giúp tăng tuổi thọ. Để thêm nhiều chuyển động hơn trong ngày của bạn, hãy cân nhắc thiết lập thời gian đi bộ, tập thể hình hay tập yoga ngắn. 

Đổi bên

Khi chúng ta sử dụng quá mức bên phía thuận của mình (tay hay chân), chúng ta dễ tạo ra các kiểu căng cơ ở phần thuận, tăng khả năng đau lưng cũng như dễ bị chấn thương. Để hạn chế điều này, bạn có thể thử mang balo, đổi tay xách túi, nâng vật nặng cả 2 tay hay mở cửa bằng tay không thuận...

Điều chỉnh sự mất cân bằng

Giống như khi bạn đổi bên để giữ thăng bằng cho cơ thể, bạn cũng cần lưu ý và điều chỉnh sự mất cân bằng trong lúc ngồi hay chuyển động. Cách tốt nhất là luôn ngồi thẳng lưng, dựa nhẹ vào ghế và giữ tay vuông góc với bàn (nếu đang làm việc). Riêng với việc nghiêng lệch khi vận động, bạn có thể tìm hiểu độ mòn của đế giày, dép (gót giày dép ở chân thuận sẽ mòn nhanh hơn chân còn lại) để tìm ra thói quen cơ thể và điều chỉnh nó một cách có chủ ý. 

Chủ động tìm hiểu nguyên nhân đau lưng để có bài tập thích hợp

Có rất nhiều nguyên nhân gây đau lưng, vì thế bạn cần tìm ra nguyên nhân chính xác để tìm các bài tập hay xây dựng bài tập phù hợp. Trong trường hợp không thể tự tìm ra, bạn có thể nhờ sự hỗ trợ của chuyên gia hay các huấn luyện viên thể hình chuyên nghiệp.

An Huỳnh (theo CNN)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI