Tạo thói quen tích cực để vui sống mỗi ngày

03/09/2022 - 08:01

PNO - Thói quen tốt được cho là yếu tố quan trọng tạo nên một lối sống lành mạnh và hạnh phúc cho con người. Chính vì vậy, tạo lập và thực hành một số thói quen tích cực là điều nên làm để mỗi ngày trôi qua luôn là một ngày hạnh phúc.

Theo các nghiên cứu thì thông thường cần khoảng 66 ngày để hình thành nên một thói quen, và một thử thách trong vòng 30 ngày cũng là một sự khởi đầu tốt để bắt đầu thực hiện thói quen đã được lựa chọn cũng như xem xét sự phù hợp của thói quen đó đối với mục tiêu lâu dài của bản thân. 

Dưới đây danh sách những thói quen hàng ngày bạn nên bổ sung vào “thực đơn hoạt động” của mình giúp mang lại nhiều điều thú vị cho cuộc sống.

Tập thể dục nhẹ nhàng mỗi sáng

Theo tổ chức chuyên nghiên cứu về giấc ngủ của Mỹ National Sleep Foundation, thời gian tốt nhất để tập thể dục là buổi sáng giúp chúng ta luôn trong trạng thái sẵn sàng cho ngày mới.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tập thể dục vào buổi sáng có thể thúc đẩy sự trao đổi chất của cơ thể trong suốt cả ngày, giúp giảm căng thẳng và lo lắng cho một ngày làm việc bận rộn.

Nên tập những bài tập thể dục nhẹ nhàng vào buổi sáng
Nên tập những bài tập thể dục nhẹ nhàng vào buổi sáng

Ra ngoài trời ít nhất 30 phút mỗi ngày

Cho dù bạn đang làm việc trong tòa cao ốc khép kín thì cũng cần dành thời gian để ra bên ngoài và hít thở bầu không khí trong lành giúp đầu óc và tâm trí của bạn được thư giãn.

Một vài gợi ý đơn giản mà bạn có thể áp dụng là: Đi dạo trong giờ nghỉ trưa, ngắm cảnh hoàng hôn yên bình trong công viên yêu thích, hoặc ghé quán cà phê quen ở bên ngoài cùng bạn bè sau giờ làm việc…

Dành nhiều thời gian để ra bên ngoài hít thở không khí trong lành của thiên nhiên
Dành nhiều thời gian để ra bên ngoài hít thở không khí trong lành của thiên nhiên

Viết xuống sổ tay những điều bạn biết ơn

Cuối mỗi ngày hoặc trước khi đi ngủ, bạn hãy viết vào sổ tay của mình 3 người hoặc 3 điều mà bạn cảm thấy biết ơn.

Đây là một nhiệm vụ đơn giản và dễ dàng, nhưng lại là lời nhắc nhở hàng ngày đầy ý nghĩa rằng, trong cuộc sống luôn có những điều tích cực mà bạn nhận được đến từ những con người bạn vô tình gặp xung quanh mình.

Hành động này được cho là giúp cải thiện tâm trạng của con người, bởi việc mang lòng biết ơn vào cuộc sống cũng chính là mang lại hạnh phúc bản thân của mỗi chúng ta.

Hãy tập thói quen ghi lại những điều thú vị hay những người mà mình biết ơn mỗi ngày
Hãy tập thói quen ghi lại những điều thú vị hay những người mà mình biết ơn mỗi ngày

Lập danh sách những việc cần làm trong ngày

Việc này có thể thực hiện trước khi đi ngủ vào tối hôm trước để lên một kế hoạch hành động ngắn gọn cho ngày hôm sau. Bạn cũng có thể lập danh sách những việc cần làm trong ngày khi đang ngồi nhâm nhi tách cà phê quen thuộc buổi sáng.

Bằng cách này sẽ giúp làm tăng động lực và năng suất làm việc, đồng thời mang lại cảm giác mọi thứ đều nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Bạn cũng sẽ không bị rơi vào cảm giác tiếc nuối vì lỡ bỏ quên không làm một việc gì đó dù nó “đã nằm trong đầu tôi ngay lúc vừa ngủ dậy”.

Gạch đầu dòng những việc cần làm mỗi ngày sẽ giúp bạn quản lý một ngày thật hiệu quả
Gạch đầu dòng những việc cần làm mỗi ngày sẽ giúp bạn quản lý một ngày thật hiệu quả

Đọc sách trước khi đi ngủ

Hãy tắt TV, Netflix và lên giường cùng với một cuốn sách hay mà bạn yêu thích để có được một giấc ngủ ngon sau đó.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ rõ, ánh sáng phát ra từ màn hình TV hay máy tính làm cho trí não bị kích thích còn mắt bạn phải hoạt động căng thẳng, từ đó sẽ khiến bạn khó ngủ hơn cũng như thức dậy muộn hơn vào sáng hôm sau.

Nếu việc đọc không phải là thứ bạn thích làm trước khi đi ngủ thì hãy thử nghe podcast hoặc sử dụng các ứng dụng như Calm và Audible cung cấp các bài thiền nhẹ nhàng trước khi đi ngủ giúp bạn cảm thấy thoải mái và thư giãn hơn.

Đọc sách trước khi đi ngủ sẽ giúp ngủ ngon hơn
Đọc sách trước khi đi ngủ sẽ giúp ngủ ngon hơn

Uống đủ nước

Nước đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sự sống. Nước được lưu trữ cả ở bên trong và bên ngoài tế bào, làm nhiệm vụ hoà tan các chất dinh dưỡng được nạp vào cơ thể, giúp điều hòa nhiệt độ, chất bôi trơn cho các chuyển động của các bộ phận khác,...

Chính vì thế, việc bổ sung cho cơ thể mỗi ngày đủ 2 lít nước là điều cần thiết và quan trọng.

Cần cung cấp đủ nước cho cơ thể
Cần cung cấp đủ nước cho cơ thể

Hạn chế sử dụng mạng xã hội

Theo UNICEF thì các nền tảng mạng xã hội được thiết kế với chủ đích thu hút sự chú ý của người dùng lâu nhất có thể, đánh vào thiên kiến và lỗ hổng tâm lý trong chúng ta như mong muốn được công nhận hay nỗi sợ bị từ chối.

Thụ động sử dụng mạng xã hội quá mức - tức là chỉ lướt các bài đăng - có thể không lành mạnh và có mối liên hệ với cảm giác đố kỵ, thua kém và kém hài lòng với cuộc sống. Các nghiên cứu thậm chí còn cho rằng thói quen này có thể dẫn đến các triệu chứng ADHD, trầm cảm, lo âu và thiếu ngủ.  

Chính vì vậy, bạn nên đặt hẹn giờ trên điện thoại để biết mình đã sử dụng mạng xã hội trong bao lâu, hoặc đặt ra các mốc thời gian trong ngày không dùng mạng xã hội. Lời khuyên của các chuyên gia tâm lý chính là: hãy mang theo bên mình một cuốn sách bất cứ khi nào để đọc thay vì lướt một cách thụ động các trang mạng xã hội và bị “lạc lối” trong đó lúc nào không hay.

Hạn chế dùng mạng xã hội và tăng cường các hoạt động đọc sách hoặc giao tiếp với mọi người
Hạn chế dùng mạng xã hội và tăng cường các hoạt động đọc sách hoặc giao tiếp với mọi người

Nguyễn Thuận (theo Swift Wellness)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI