Thật khó để nói với con những điều tốt đẹp về người cha phản bội của chúng

31/05/2022 - 09:00

PNO - Trong tương tác với con cái, hãy cố gắng kể những câu chuyện lành mạnh về bố chúng, bởi hành động này chứa đựng sức mạnh để tha thứ.

Thưa chị Hạnh Dung,

Cha mẹ tôi ly hôn hồi tôi còn nhỏ. Đến bây giờ tôi vẫn không biết lý do vì sao họ chia tay nhau. Khi ở tuổi 20, tôi vô tình đọc được lá thư đầy xúc động mà bố viết cho mẹ sau ngày họ rời xa nhau.

Bố kể mình phải trải qua những ngày tháng chia ly buồn bã như thế nào, cả những tổn thương lẫn hối tiếc về lỗi lầm. Bố cũng đề nghị dành mọi thứ cho mẹ, kể cả tôi, đứa con duy nhất của hai người. Ông biết rằng tôi sẽ phát triển tốt nhất trong sự chăm sóc của mẹ. Bố cầu chúc mẹ bình an, hạnh phúc, và mong được tha thứ.

Lớn lên tôi biết mẹ rất yêu bố, nhưng bà nuôi sự căm phẫn sâu sắc đối với ông. Tôi chưa bao giờ hiểu được nỗi đau mà cả hai đã trải qua cho đến khi chính mình cũng trải qua.

Tôi đã ly hôn gần nửa năm nay. Chồng tôi có con riêng bên ngoài và tôi đã quyết định hệt như mẹ.

Nhưng bây giờ tôi không muốn các con mình lại phải trải qua cảm giác chơi vơi như tôi trước đây. Tôi không muốn nhắc đến chồng cũ trong sự hằn học với một kẻ phản bội. Dù vậy thật khó tha thứ, thật khó để nói những điều tốt đẹp về bố chúng.

Chị Hạnh Dung giúp cho tôi lời khuyên phải nên như thế nào để quên đi quá khứ sau ly hôn, để có thể bình tĩnh sống và chăm sóc tốt nhất cho các con?

Nguyễn Trần Pha Lê (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bạn Pha Lê thân,

Rất vui khi đọc thư bạn bởi vì hiếm có trường hợp dám nghĩ xa cho con cái như bạn. Câu chuyện của bố mẹ bạn thật buồn nhưng cũng thật đẹp. Chính đó cũng là một yếu tố khiến bạn có thể nghĩ xa hơn cho tương lai các con.

Trước hết cần nhìn nhận ly hôn tương đương với “cái chết” về mặt tình cảm. Giống như sau cái chết của một người thân yêu, chúng ta phải trải qua những giai đoạn đau buồn tự nhiên.

Tuy nhiên, nếu may mắn, chính sự đau buồn đó có thể tạo ra khả năng tha thứ cho chồng hoặc chính bạn. Thật ra may mắn ở đây hoàn toàn do cả hai quyết định. Đó là hãy ngay lập tức khởi đầu mối quan hệ mới là trở thành “bạn bè tốt” của nhau đối với chồng cũ.

Thực tế, sẽ là rất thách thức để có thể duy trì mối quan hệ lành mạnh với người cũ, nhưng cũng không phải là không thể làm bạn với chồng cũ. Bởi điều này sẽ giúp cắt ngắn quá trình đau buồn và làm bạn ít tổn thương hơn.

Ngoài tìm kiếm sự hỗ trợ tinh thần từ bạn bè, bà con, họ hàng thân thiết, bạn nên tập đối thoại với các con, và đó chính là chỗ dựa vững chắc nhất.

Trong tương tác với con cái, hãy cố gắng kể những câu chuyện lành mạnh về bố chúng, cho dù anh ấy đã có lỗi lầm lớn với tình yêu của bạn. Tự thân hành động này đã ẩn chứa sức mạnh để bạn có thể tìm thấy cách để tha thứ cho anh ta.

Thời gian cũng là một người bạn, một “chỗ dựa” có thể giúp bạn trở thành một con người mới. Vâng, tha thứ cần có thời gian. Ngay cả khi quá trình đau buồn đã hoàn tất, phụ nữ cần phải khám phá lại mình là ai trong giai đoạn này của cuộc đời. Hãy để thời gian giúp bạn chữa lành và tha thứ.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(10)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI