Thành phố muốn chọn hãng tư vấn quốc tế để triển khai đô thị sáng tạo

28/07/2018 - 15:45

PNO - Đó là thông tin được Ủy viên Bộ chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết tại hội thảo quốc tế “Tầm nhìn cho đô thị sáng tạo TP.HCM” do UBND TP.HCM tổ chức ngày 28/7.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chỉ ra 5 thách thức mà TP phải đối mặt, đó là vấn đề kẹt xe, ngập nước, nhà ở cho người dân, ô nhiễm không khí, việc tận dụng truyền thống về đổi mới sáng tạo và sức mạnh của mỗi người dân TP.

“Trong một thập kỷ tới, TP.HCM muốn tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, tiếp tục tăng trưởng năng suất lao động, duy trì mức đóng góp 30% vào ngân sách quốc gia; muốn trở thành hạt nhân của cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam; triển khai Đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh; quan tâm đến mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp TP”- ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Thanh pho muon chon hang tu van quoc te de trien khai do thi sang tao
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng các đại biểu tham dự hội thảo

Người đứng đầu Thành ủy cho rằng, mục tiêu xây dựng đô thị sáng tạo của TP.HCM nhằm tạo sự tương tác giữa các lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học công nghệ. Ngoài ra, TP.HCM muốn hỗ trợ các tỉnh xung quanh như Đồng Nai và Bình Dương, để tạo nên cụm động lực phát triển kinh tế cho khu vực phía Nam.

“TP.HCM muốn gộp 3 quận gồm 2, 9, Thủ Đức thành đô thị sáng tạo phía Đông của TP. Bên cạnh đó, có hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai là hai tỉnh có công nghiệp hóa cao ở Việt Nam. Quận Thủ Đức có mật độ cao tập trung các viện, trường nghiên cứu, 4 trường đại học lớn ở đây có trên 10.000 giảng viên, trong đó có hơn 1.000 giáo sư, tiến sĩ, có 100.000 sinh viên.

Vì vậy, Thủ Đức sẽ là nơi tập trung năng lực về nghiên cứu và đổi mới sáng tạo. Ở quận 2 có Khu đô thị mới Thủ Thiêm cung cấp nhiều hạ tầng cơ sở, tiện ích cho rất nhiều chức năng khác nhau. Ở đây sẽ có cơ sở hạ tầng chính cho trung tâm tài chính quốc tế của TP. Đây là một trong những nơi đáng sống nhất của TP. Quận 9 là quận nghiên cứu và phát triển. Ở đây có khu Công nghệ cao TP thành công nhất ở Việt Nam”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết.

Thanh pho muon chon hang tu van quoc te de trien khai do thi sang tao
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc và đề dẫn hội thảo.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, TP.HCM hình dung đổi mới sáng tạo của TP sẽ có nghiên cứu, có đào tạo, chuyển giao công nghệ, có trung tâm dịch vụ, khu vực sản xuất công nghệ cao, văn hóa giải trí,… Đồng thời, để có thể tiếp tục duy trì phát triển đến năm 2020 thì cần có các khu công nghiệp, các khu phần mềm, các khu công nghệ cao, các trường đại học tốt.

Để phát triển cao hơn và thành công xa hơn cần có sự tương tác, kết nối tốt hơn trong bản thân TP.HCM và các thành phần của TP. Trong năm 2018, TP mong muốn tổ chức cuộc thi để lựa chọn các hãng tư vấn quốc tế nhằm hỗ trợ xây dựng tầm nhìn và các bước triển khai cụ thể cho đô thị sáng tạo. Sau đó, xây dựng quy hoạch tổng thể cho đô thị đổi mới sáng tạo TP.

Tại hội thảo, Giáo sư Jeong - ho Kim, Giám đốc Đại học Gangwon, Hàn Quốc chia sẻ, TP.HCM phải đưa ra các mục tiêu cụ thể như tăng cường các chức năng hỗ trợ công nghệ cao của TP, tạo ra các nền tảng kinh tế tri thức ở TP, xây dựng tính cạnh tranh cho TP.

Bên cạnh đó, TP cần nhận dạng các khu vực có tiềm năng phát triển tốt để phát triển khu công nghệ cao; khu dân cư, thương mại cao cấp; các trường, viện và phải gom các khu vực này lại để phát triển.

TS Huỳnh Thế Du, giảng viên Đại học Fulbright Việt Nam cho rằng nếu TP.HCM chọn được hướng đi phù hợp thì đến năm 2050, trở thành đô thị phát triển có sức cạnh tranh cao và có môi trường sống tốt. Do đó, để đạt được mục tiêu này, TP cần tạo dựng sự đồng thuận kết hợp với việc làm cho kỳ vọng của công chúng theo hướng tích cực và thực tế; đột phá thận trọng; khơi lại tính tiên phong và khả năng dẫn dắt của TP; thực hiện bằng được việc liên kết vùng; xác định rõ mục tiêu ưu tiên trong các hoạt động kinh tế; khơi thông sức dân và tạo dựng vốn xã hội; tập trung khai thác hay vận dụng các chính sách hiện có bên cạnh việc vận động Trung ương để tạo ra cơ chế có quyền giữ lại hay huy động ngân sách lớn hơn; củng cố cấu trúc vận hành TP.

                                                                                                            Minh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI