Ngỡ ngàng với ngọn lửa bừng cháy giữa thác nước

09/01/2021 - 06:13

PNO - Ngọn lửa kỳ lạ này đã khơi nguồn cho vô số truyền thuyết và trí tưởng tượng của con người về những thế lực siêu nhiên, những bí ẩn không lời giải.

Eternal Flame Falls (thác nước Ngọn lửa vĩnh cửu) nằm trong một góc của công viên Chestnut Ridge ở phía tây thành phố New York, Mỹ. Sở dĩ thác nước có tên này là vì ngọn lửa bên dưới thác đã cháy sáng qua mấy ngàn năm.

Đến thăm Eternal Flame Falls, du khách sẽ không thể tin vào mắt mình khi chứng kiến bên dưới dòng thác trắng xóa đang cuồn cuộn chảy theo dạng bậc thang tuyệt đẹp giữa mùa hè hay dòng sông băng giữa mùa đông, một ngọn lửa nhỏ vẫn cháy bập bùng suốt nhiều thiên niên kỷ.

Không có bất kỳ ghi chép chính xác nào về ngọn lửa này. Vì sao nó có thể cháy ở một nơi ẩm ướt như thế? Ai là người đã thắp lên chúng?... Những câu hỏi ấy đến nay vẫn còn bỏ ngỏ.

Các nhà khoa học tin rằng ngọn lửa đã được chính người Mỹ bản địa đốt lên nhờ một dòng khí ga tự nhiên. Arndt Schimmelmann, một nhà nghiên cứu từ Đại học Indiana, tin rằng ngọn lửa bên dưới thác nước được nuôi dưỡng bởi quá trình kiến tạo địa chất độc đáo nào đó của tự nhiên mà khoa học tiến bộ ngày nay vẫn chưa tìm ra được lời giải.

Khi đến gần thác, mùi trứng thối xộc vào mũi bạn. Những gì bạn ngửi thấy là khí tự nhiên rò rỉ từ giữa các lớp đá phiến sét. Các khí này sinh ra trong quá trình phân hủy những chất hữu cơ trong trầm tích đá được đẩy ra ngoài qua các vết nứt và các lớp lỏng lẻo bên trong đá.

Một hang động nhỏ phía dưới thác giúp bảo vệ luồng khí khỏi bất kỳ cơn gió nào, nhờ đó ngọn lửa cứ cháy sáng mãi. Bên cạnh ngọn lửa chính, còn có hai ngọn lửa nhỏ hơn trong hang. Một số khe thoát khí nằm bên dưới thác, sủi lên những bong bóng khí tạo cảm giác bí ẩn, lạ kỳ.

Ngọn lửa kỳ lạ này đã khơi nguồn cho vô số truyền thuyết và trí tưởng tượng của con người về sự xuất hiện của những thế lực siêu nhiên hay những điều bí ẩn không lời giải. Nhờ đó, nó tạo nên sức hút với khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

Mặc dù vậy, thi thoảng ngọn lửa vĩnh cửu vẫn… tắt. Lý do là khi du khách đến thăm quá nhiều, lượng khí CO2 bên dưới thác tăng lên. Tuy nhiên, lúc ấy, tiếng lửa cháy lách tách vẫn vang lên và nếu có sẵn bật lửa trong tay, du khách chỉ cần bật nắp. Không cần mồi, ngọn lửa sẽ tiếp tục cháy như chưa từng bị gián đoạn. Đó hẳn là một trải nghiệm khó quên cho bất kỳ ai từng ghé thăm thác nước Ngọn lửa vĩnh cửu.

Do nằm ở rìa con đường mòn trong công viên nên đường đến thăm Eternal Flame Falls là thử thách khá lớn cho du khách với những đoạn đường khúc khuỷu. Hơn nữa, đường đến thác nước phải băng qua một con sông đầy bùn với những tảng đá trơn trượt quanh năm. Do đó, một đôi ủng tốt và một cây gậy để bắt đầu hành trình là điều không thể thiếu.

Eternal Flame Falls đẹp quanh năm, song hè và đông là hai mùa đông du khách nhất. Họ thường kết hợp việc thăm thác nước với đi bộ đường dài, đạp xe ngắm cảnh hoặc tham gia các chuyến dã ngoại, cắm trại ngoài trời.

Văn Khoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI