"Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ" với hành trình khám phá thác Triệu Hải

17/02/2021 - 06:16

PNO - Cùng khám phá thác Triệu Hải và vùng đất Đạ Tẻh (Lâm Đồng) không quá nhiều du khách.

Thác Triệu Hải hay còn gọi là thác Đakala thuộc địa phận xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng. Thác có chiều cao khoảng 70m theo hướng thẳng đứng và lọt thỏm giữa thung lũng cây xanh nên nhìn từ xa, thác vừa hùng vĩ vừa nên thơ. 

Phía trên thác có những hồ nước sâu trong vắt trữ nước nên ngay cả mùa khô, thác vẫn không cạn nước. 

Đi như thế nào để đến thác Triệu Hải?

Từ TPHCM: Từ TPHCM, bạn đi hướng về TP. Đà Lạt (Lâm Đồng), khi đến ngã ba Madagui (Đạ Hoai, Lâm Đồng) thì rẽ trái, đi 20km để đến thị trấn Đạ Tẻh (huyện Đạ Tẻh, Lâm Đồng). Khi đến Đạ Tẻh, bạn có thể hỏi người dân địa phương đường đi thác Triệu Hải hay bật Google Maps.

Đường đi thác Triệu Hải từ TPHCM. Ảnh chụp màn hình Google Map
Đường đến thác Triệu Hải từ TPHCM (ảnh chụp màn hình Google Maps)

Thời gian trải nghiệm thác Triệu Hải

Nếu chỉ tham quan, cắm trại rồi quay về TPHCM hay di chuyển đến điểm tham quan khác, thời gian để trải nghiệm trọn vẹn thác Triệu Hải khoảng 1 ngày. 

Nếu nhóm đông người (từ 10 người trở lên), bạn có thể cắm trại qua đêm. Nếu không cắm trại qua đêm, bạn có thể thuê nhà nghỉ với mức giá từ 150.000 đồng/đêm/phòng tại khu vực trung tâm Đạ Tẻh. Ngoài ra, tại đây cũng có một farmstay rộng khoảng 10ha để bạn đăng ký qua đêm.

Bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp trên cung đường khám phá thác Triệu Hải.
Bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp trên cung đường khám phá thác Triệu Hải

Chơi gì ở thác Triệu Hải?

Thác Triệu Hải cách trục đường chính của thị trấn Đạ Tẻh khoảng 7km. Trên đường đi, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh phong cảnh với những triền đồi trồng cây ăn trái xanh mát, mặt hồ rộng thoáng, ngọn thác không tên ẩn hiện giữa màu xanh của núi rừng. 

Nếu đi xe máy, bạn có thể dừng xa, nghỉ ngơi, chụp hình hay chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên. Tiếp đó, bạn sẽ chinh phục một hai con suối nhỏ. Mùa này, nước suối khá trong và cạn. Nếu tay lái cứng, bạn có thể chạy xe ngang suối hoặc gửi xe ở nhà dân gần đó, lội bộ qua suối. 

Khi di chuyển cách thác vài chục mét, bạn sẽ nghe được âm thanh nước chảy. Thác Triệu Hải cao khoảng 70m theo phương thẳng đứng. Khi nước dội xuống đáy, hơi nước tỏa lên mát rượi. 

Các trải nghiệm nên có tại thác là ngâm mình trong dòng nước mát lạnh của các hồ nước ngay chân thác. Nước trong, mát lạnh, khá dễ chịu. 

Thác Triệu Hải nhìn xa như mái tóc của người sơn nữ.
Thác Triệu Hải nhìn xa như mái tóc của người sơn nữ

Sau khi thỏa sức ngâm mình ở dòng nước, bạn có thể bày tiệc BBQ bên thác, vừa nướng, thưởng thức món ngon, vừa cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên, của núi rừng.

Nếu không có ý định cắm trại, bạn và gia đình nên rời thác trước 16g, trở về nhà nghỉ hay farmstay, nhận phòng. Tối đó, đi bộ hay dạo xe một vòng quanh thị trấn, thưởng thức cà phê cũng như cảm nhận không khí trong lành, mát lạnh của phố núi buổi tối.

- Nếu có ý định cắm trại, bạn có thể dựng trại, gom củi để đốt cũng như chuẩn bị thức ăn, mền giữ ấm.

Mang gì khi đi thác Triệu Hải?

- Trang phục leo núi, giày thể thao, đồ để thay nếu có ý định tắm.

- Lều, mền, thuốc phòng và chống côn trùng (nếu muốn ngủ lại), thức ăn và nước uống (có thể lấy nước suối nấu).

- Nếu nhóm ít người, nên rời khỏi thác trước 16g. Chỉ cắm trại nếu đi theo nhóm lớn, có cả nam lẫn nữ.

- Nếu không có người địa phương dẫn đường, tuyệt đối không khám phá khu vực nguồn của thác hay leo thác.

- Dập lửa trước khi rời khỏi khu vực thác.

- Gom và xử lý rác thải trước khi rời khỏi thác.

Chi phí dự tính

- Nếu đi xe máy hay xe ô tô cá nhân + không ở lại qua đêm: 400.000-500.000 đồng/người.

- Nếu đi xe máy hay ô tô cá nhân + qua đêm ở nhà nghỉ tại thị trấn Đạ Tẻh: 500.000-800.000 đồng người.

- Nếu đi xe máy hay ô tô cá nhân + qua đêm ở farmstay: khoảng 800.000 đồng/người. 

- Nếu đi xe khách: vé xe hai chiều từ TPHCM - Đạ Tẻh - TPHCM (bến xe gần Thuận Kiều Plaza, quận 5): 300.000 đồng/người + qua đêm (150.000 đồng/người) + ăn 4 bữa (300.000 đồng/người) + xe ôm (200.000 đồng/người) + uống nước, nghỉ chân (200.000 đồng/người). Tổng khoảng 1.200.000 đồng/người (hai ngày, một đêm).

Trong không khí mát lạnh bên thác nước, món thịt heo rừng nướng càng đậm đà.
Trong không khí mát lạnh bên thác nước, món thịt heo rừng nướng càng đậm đà

* Một số điểm đến đẹp gần thác Triệu Hải cho người mê xê dịch

1. Thác Xuân Thủy hay còn gọi là thác Dây cách thác Triệu Hải hơn 1km về phía đông bắc. Thác Xuân Thùy có chiều cao khoảng 30m và có đến 7 tầng thác.

Cũng như Triệu Hải, thác Xuân Thùy có nhiều hồ nước mát lạnh để tắm, ngâm mình cũng như có khu đất bằng để bạn trải nghiệm cảm giác thả mình (nằm ngửa) giữa thiên nhiên.

2. Thác Xuân Đài thuộc địa bàn xã Đạ Pal. Để đến đây, từ thác Triệu Hải, bạn đi về phía bắc khoảng 3km sẽ thấy. Thác Xuân Đài có tầng thác cao nhất khoảng 15m và tổng số tầng tại thác là 3. Do chưa được đưa vào khai thác du lịch nên thác còn hoang sơ và thơ mộng. 

Quanh thủy điện Đạ'M Bri có khá nhiều ngọn thác nhỏ, tuyệt đẹp.
Quanh thủy điện Đạ'M Bri có khá nhiều ngọn thác nhỏ, tuyệt đẹp

3. Hồ Đạ Tẻh: Đây là hồ thủy lợi lớn nhất Lâm Đồng. Đầu nguồn của hồ là khu vực bảo tồn thiên nhiên chưa có sự tác động của con người. Xung quanh hồ có hàng chục thác tuyệt đẹp trút nước quanh năm và đẹp không kém các thác ở Đà Lạt.

4. Thủy điện Đam'Bri hay thủy điện Đa M'bri là thủy điện xây dựng trên dòng Đa M'bri tại vùng đất xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm; xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai; xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh (tỉnh Lâm Đồng). Đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng mặt hồ nước rộng soi bóng rừng nguyên sinh và mây trời.

Nhà máy thủy điện ở xa xa.
Nhà máy thủy điện ở xa xa

Hải Vinh - An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI