Tháng Sáu, "mùa sách" của các nhà báo viết văn

12/06/2023 - 11:58

PNO - Các nhà báo sẽ có buổi giao lưu, trò chuyện với bạn đọc và ra mắt tác phẩm mới vào các ngày 17 và 18/6, tại Đường sách TPHCM.

Dịp kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 thường niên cũng là dịp các đơn vị làm sách, xuất bản giới thiệu nhiều tác phẩm mới của người làm báo. Các tác giả là nhà báo viết sách về nghề nhưng cũng có thể là các nhà văn, nhà thơ với các sáng tác văn chương.

Một trong những tác giả có tác phẩm mới ra mắt đúng dịp 21/6 năm nay là nhà thơ - nhà báo Hồ Huy Sơn (hiện đang công tác tại báo Sài Gòn Giải Phóng), với tập tản văn Xin chào ngày nắng đẹp (nhà xuất bản Trẻ).

Nhà xuất bản Trẻ vừa công bố bìa tác phẩm Xin chào ngày nắng đẹp của nhà thơ - nhà báo Hồ Huy Sơn
Nhà xuất bản Trẻ vừa công bố bìa tác phẩm "Xin chào ngày nắng đẹp" của nhà thơ - nhà báo Hồ Huy Sơn

Tác phẩm chia sẻ những cảm nhận về cuộc sống xung quanh, thường ngày cùng ký ức, kỷ niệm của tác giả trên hành trình đời người. Trong đó, công việc làm báo gắn với lĩnh vực sách - xuất bản cũng ít nhiều ảnh hưởng và cho nhà thơ - nhà báo Hồ Huy Sơn có thêm chất liệu, cảm xúc cho tác phẩm. 

Nhà văn - nhà báo Nguyễn Khắc Cường (hiện là Tổng biên tập báo Mực Tím) cũng vừa trở lại với bạn đọc bằng truyện dài Kho báu trong thành phố. Câu chuyện về ký ức tuổi thơ của thế hệ 8X ở thành thị, với những địa điểm quen thuộc: Thảo Cầm Viên, Lăng Ông Bà Chiểu, rạp Đại Đồng, những hàng cây đầy bóng mát trong thành phố...

Trong nhiều tác phẩm văn học thiếu nhi, bối cảnh tuổi thơ thường được chọn là miền đồng quê, sông nước. Nhưng với nhà văn Nguyễn Khắc Cường, không gian trong tác phẩm của anh luôn là thành thị. Trước Kho báu trong thành phố là truyện dài Joni mặt tịt và đồng bọn tinh nghịch có bối cảnh là một khu chung cư cao cấp ở đô thị.

Kho báu trong thành phố là truyện dài dành cho thiếu nhi mà cũng có thể dành cho bạn đọc trưởng thành
"Kho báu trong thành phố" là truyện dài dành cho thiếu nhi mà cũng có thể dành cho bạn đọc trưởng thành

"Nhà báo viết sách" cũng là chủ đề buổi giao lưu trong khuôn khổ Tuần lễ Sách của người làm báo, sẽ được diễn ra vào ngày 18/6, tại Đường sách TPHCM. Ngoài nhà thơ - nhà báo Hồ Huy Sơn, nhà văn - nhà báo Nguyễn Khắc Cường, chương trình có sự tham gia của nhà báo Dương Thành Truyền và nhà báo Trung Nghĩa.

Các tác phẩm của nhà báo Dương Thành Truyền và nhà báo Trung Nghĩa gần với văn phong ký sự của báo chí, với những ghi chép từ hành trình trải nghiệm qua các quốc gia. Trong đó, tác phẩm Từ Bàn Môn Điếm đến Chernobyl là tập hợp những bài phóng sự của nhà báo Trung Nghĩa khi anh còn công tác tại báo Tuổi Trẻ. 

Nhà báo Dương Thành Truyền có tập du ký Trên đường về nhớ đầy và gần đây nhất là tác phẩm Bắt đầu bằng để lại. Anh cũng là tác giả của công trình nghiên cứu: Di sản Hồ Chí Minh - Di chúc của Bác Hồ - Một giáo trình tiếng Việt độc đáo (đã được tái bản nhiều lần).

Sáng ngày 17/6, sau lễ khai mạc Tuần lễ Sách của người làm báo là buổi giao lưu với nhà báo - nhà thơ Lê Minh Quốc (giải C - giải thưởng Sách Quốc gia năm 2020, với tập thơ Chào thế giới bây giờ con đã đến) và nhà báo - nhà văn Lại Văn Long (với bộ tiểu thuyết Hồ sơ lửa được xác lập Kỷ lục Việt Nam năm 2022)...

Các nhà báo - nhà văn sẽ cùng chia sẻ với bạn đọc về câu chuyện sáng tác, ảnh hưởng và tương tác giữa nghề văn - nghề báo, những vui buồn trong chuyện nghề - chuyện viết...

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI