Thần đồng Đỗ Nhật Nam bàn chuyện giáo dục giới tính

03/08/2014 - 19:47

PNO - PNO - Thần đồng Đỗ Nhật Nam đã chia sẻ những câu chuyện thú vị về gia đình, tình yêu thương và cả chuyện giới tính, trong cuộc giao lưu nhân cuốn sách mới ra mắt ngày 3/8, trước ngày cậu lên đường sang Mỹ du học ở tuổi 13.

edf40wrjww2tblPage:Content

Từ những bài học về giới tính…

Sáng 3/8, Đỗ Nhật Nam cùng mẹ có buổi giao lưu với độc giả TP.HCM với chủ đề về mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái trong gia đình. Đây cũng là dịp Đỗ Nhật Nam giới thiệu cuốn sách mới nhất của mình có tên Bố mẹ đã “cưa đổ” tớ!.

Than dong Do Nhat Nam ban chuyen giao duc gioi tinh

Đỗ Nhật Nam tại buổi giao lưu

Đỗ Nhật Nam có nhiều chia sẻ thú vị như những bài học về sự kiên nhẫn, tình yêu thiên nhiên, sự chấp nhận thất bại, hay học cách làm bạn với mọi người. Nhật Nam cho biết chính những bài học đó đã giúp mình gặt hái được những thành công như ngày hôm nay.

Thần đồng tuổi 13 không ngần ngại bày tỏ những hiểu biết của mình về vấn đề giới tính một cách tự nhiên: “Người lớn đừng bao giờ nói rằng giới tính là vấn đề nhạy cảm, vì khi nói như vậy chúng con sẽ nghĩ rằng nó thật xấu xa. Như vậy, chúng con hoặc sẽ tự tìm tòi vì tò mò, hoặc sẽ xa lánh vì suy nghĩ rằng nó không tốt. Hãy cứ nghĩ rằng giáo dục giới tính là một môn học bình thường như bao môn học khác để truyền tải cho con em dễ dàng hơn” .

Nhật Nam cũng thể hiện quan điểm về cách giáo dục giới tính hiệu quả đối với trẻ em là hãy lồng ghép những bài học giới tính thông qua những hoạt động hằng ngày. Cậu bé nêu kinh nghiệm từ trong gia đình mình: “Mẹ luôn lồng ghép những bài học giới tính thông qua những câu chuyện, qua những trò chơi quen thuộc hàng ngày, nó giúp con tiếp thu bài học một cách tự nhiên và đầy hiệu quả”.

Than dong Do Nhat Nam ban chuyen giao duc gioi tinh

Cuốn sách mới nhất của Nhật Nam

Đến chuyến du học một mình ở tuổi 13

Trong cuốn sách mới nhất của mình, bên cạnh những “bàn luận” về giới tính, về lứa tuổi dậy thì, còn có những bài Nam viết chứa đầy tình cảm mà cậu dành cho bố mẹ. Với Nam, bố mẹ chính là những người bạn lớn để cậu có thể chia sẻ những vấn đề trong xã hội, là nơi Nam nhận được sự đồng cảm khi vui buồn hay tình yêu thương vô bờ bến mỗi ngày.

Khi các vị phụ huynh tham gia cuộc giao lưu đề cập đến vấn đề phân bổ thời gian học tập, vui chơi như thế nào cho hợp lý, Nhật Nam vui vẻ: “Quan điểm về học tập của con là chất lượng hơn số lượng”. Theo đó, mỗi ngày Nam chỉ dành một hoặc hai tiếng đồng hồ để học bài, còn lại dành thời gian chơi thể thao, học đàn và giúp bố mẹ làm việc nhà.

Nói về vấn đề này, chị Phan Hồ Điệp, mẹ Nhật Nam cho biết, ngay từ bé Nam đã rất tự lập, vì vậy trong tất cả mọi chuyện, không cần bố mẹ đốc thúc, Nam cũng tự giác thực hiện, nhất là việc học. Theo chị, bố mẹ nên tôn trọng suy nghĩ của con cái, hãy trò chuyện cùng con như những người bạn, từ đó khoảng cách giữa bố mẹ và con cái sẽ rút ngắn dần, cả hai đều sẽ hiểu nhau hơn.

Than dong Do Nhat Nam ban chuyen giao duc gioi tinh

Trình diễn độc tấu đàn bầu

Còn nhỏ tuổi, nhưng Nhật Nam đã có trong tay những kỷ lục không phải ai cũng làm được, như: dịch giả nhỏ tuổi nhất có sách xuất bản, người viết tự truyện nhỏ tuổi nhất Việt Nam. Hiện Nhật Nam đã có trong tay 3 cuốn tự truyện Tớ đã học tiếng Anh như thế nào, Những con chữ biết hát,Bố mẹ đã "cưa đổ" tớ!.

Trong tháng 8 này, Nhật Nam sẽ một mình sang Mỹ du học ở tuổi 13. Chị Hồ Điệp cho hay, gia đình đã rất khó khăn khi đưa ra quyết định, đã có lúc chị không đồng ý. Nhưng đến khi nghe Nam tâm sự rằng “Tất cả những điều bố mẹ đã làm cho con, con thấy rất đầy đủ, con rất tự hào. Nhưng mẹ ơi, con nghĩ đã đến lúc con nên bước ra một môi trường mới để có thể bắt đầu lại từ đầu”, thì chị liền suy nghĩ lại.

Buổi giao lưu khép lại bằng màn trình diễn độc tấu đàn bầu bài Lòng mẹ, do chính Đỗ Nhật Nam thể hiện. Đây là lời cám ơn tình cảm mà mọi người đã dành cho Nam và cũng là lời tạm biệt của Đỗ Nhật Nam trước ngày cậu lên đường sang Mỹ du học.

Ngọc Trinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI