Thâm nhập đường dây cán bộ hải quan câu kết 'trộm' hàng vi phạm ở Hải Phòng - Kỳ 2: Âm mưu đen tối

04/04/2015 - 14:47

PNO - PN - Tối 27/3, quá trình di chuyển cùng PV từ Hà Nội, xuống Hải Phòng, chị Thoa liên tục bị gọi điện, hối thúc xuống gặp ông Đặng (cán bộ hải quan kiểm hóa, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực II) ngay để làm công...

edf40wrjww2tblPage:Content

Giọt nước tràn ly

Theo kế hoạch, ông Đặng và người của ông tự làm thủ tục, đưa container đi kiểm tra để rời cảng, lên tàu Chinashipping đi Hồng Kông trước ngày 31/3. Nhằm thực hiện “phi vụ” này trót lọt, ông Đặng giới thiệu với chị Thoa một thanh niên tên là Tuấn và dặn dò: “Tuấn là người của anh, nó sẽ thay anh làm mọi việc, em yên tâm đến khi có hàng”!

Tham nhap duong day can bo hai quan cau ket 'trom' hang vi phạm o Hai Phong - Ky 2: Am muu den toi

Nguyễn Văn Tuấn, người được giao thực hiện "phi vụ"

Theo tính toán, khi container hàng hóa vi phạm của chị Thoa được đưa ra khỏi cảng để đi soi, sẽ được “tạt” vào một chỗ an toàn để cắt chì. Quãng thời gian cắt chì, rút hàng sẽ diễn ra trong hai giờ. Hàng được đưa vào kho bí mật, hoặc sẽ đưa lên Hà Nội theo “hợp đồng” giữa chủ hàng và cán bộ hải quan...

Chị Thoa tâm sự: “Tôi đã gặp quá nhiều chuyện tiêu cực như cướp hàng, trộm hàng vi phạm rồi. Hàng của tôi mà đưa ra ngoài, chắc chắn sẽ mất, nên tôi chọn phương án tố cáo. Mọi người thân đều ngăn cản tôi. Ai cũng lo tôi sẽ mất cửa làm ăn về sau. Nhưng chẳng ai hiểu được, tôi đã bị sự uất ức dồn nén bao nhiêu ngày qua.

Tôi ghét hình ảnh xấu xa, sau khi bị mất quá nhiều hàng hóa trong lần chuyển vỏ container, tháng 1/2015, cũng tại cảng này. Tôi nhớ hôm đó, trời lạnh lắm. Sẩm tối, hải quan bắt đầu cắt chì container của tôi để tôi chuyển hàng sang một container khác, sau đó làm thủ tục chuyển sang cảng Nam Hải.

Vừa cắt chì xong thì tôi nhận được điện thoại của người nhà báo bà nội tôi qua đời. Không thể bỏ lại hàng để về, tôi và chồng buộc phải cố gắng làm xong mới về chịu tang bà. Chừng 30 phút sau khi cắt chì, một người lạ đánh hai xe bảy chỗ đến, thản nhiên “cướp” hàng của tôi. Xe này vừa đi, xe khác ào tới...

Họ cứ thản nhiên như chốn không người, lấy đi hàng hóa của tôi, mặc cho tôi van xin... Gần 12g đêm hôm đó, chúng tôi mới chuyển hàng xong, sang một container khác.

Theo quy định, ca trực ở cảng bãi phải làm việc 24/24g. Nhưng vì trời lạnh, kíp trực giám sát cảng bãi cửa khẩu Đình Vũ không chịu dậy để ký vào biên bản giao nhận hàng hóa, nên tôi không đủ thủ tục ra khỏi cửa cảng. Vợ chồng tôi phải ngủ vạ vật như ăn mày ở cảng bãi Đình Vũ đến 9g sáng hôm sau mới ra khỏi cảng”. (Chúng tôi sẽ tìm hiểu thông tin này của chị Thoa - PV).

Tham nhap duong day can bo hai quan cau ket 'trom' hang vi phạm o Hai Phong - Ky 2: Am muu den toi

Các giấy tờ có bút tích của Tuấn

Mánh lới làm ăn

Trước khi PV báo Phụ Nữ cùng chị Thoa gửi đơn tố cáo khẩn cấp tại Công an TP. Hải Phòng, PV đã trao đổi qua điện thoại với Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến - Cục trưởng Cục Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45 - Bộ công an), nêu tính khẩn cấp của vụ việc.

Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến khẩn trương gọi điện thoại cho cấp dưới, đồng thời thông tin lại cho chúng tôi rằng ông đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự Hải Phòng tiếp nhận đơn ngay trong đêm và tiến hành điều tra vụ án. Đêm đó, Công an Hải Phòng cử một trinh sát nữ cùng chị Thoa đến nắm tình hình nhà đối tượng Tuấn theo yêu cầu của anh ta và ông Đặng.

Mặc dù tiếp nhận đơn của chị Thoa, nhưng công an chưa lấy lời khai của chị Thoa, bởi toàn bộ lực lượng hình sự đang phải xuống hiện trường vụ hai băng nhóm giang hồ thanh toán nhau. Chúng tôi đành ra về với lời hứa hẹn không rõ ràng: “Các anh sẽ báo cáo cấp trên”!

Sáng 28/3, chúng tôi bị ông Đặng “săn” từ sáng sớm. Ông hẹn gặp chúng tôi ở số 8 Trần Khánh Dư, TP. Hải Phòng. Tại một quán nước, ông Đặng chửi mắng chị Thoa không tiếc lời. Xong xuôi, ông quay sang tôi nói: “Em là người mua hàng của Thoa, nhưng có nhất thiết phải đi theo cô ấy từng bước không?”. Tôi đáp: “Em được cử đi theo để xem lô hàng ấy thế nào mới xuất tiền”.

Ông Đặng nói tiếp: “Anh nói thật, làm thế này thì phải có tiền. Anh đưa hàng ra được rồi mà sau đó em lại không lấy nữa thì rất phiền toái. Nếu đảm bảo được việc vận chuyển hàng lên Hà Nội trót lọt thì hẵng làm. Nếu bị bắt thì “chết” con này (chị Thoa - PV) thôi chứ anh chẳng làm sao cả. Nên nếu đã làm thì phải làm cho chuẩn từ A đến Z. Thoa cũng phải nói luôn với người ta là hàng đó không có giấy tờ gì cả cho người ta liệu nhé!”.

Nói đoạn, ông Đặng quay sang ra giá: “Như anh nói với Thoa từ trước, anh làm vụ này hết năm trăm. Anh không được gì cả, chỉ làm giúp cô ấy thôi. Người khác làm cho cô ấy và anh phải chi tiền cho người ta. Anh đã phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng để làm vụ này, anh nói thật là anh không tin cô Thoa nữa. Bây giờ em là người mua hàng của nó thì anh nói thẳng luôn nhé! Anh đưa container ra ngoài, đến địa điểm an toàn thì anh cắt chì. Khi mở cửa container ra, em nhìn thấy hàng thì giao tiền luôn. Chồng đủ tiền ngay sau khi nhìn thấy hàng...”.

 NHÓM PV

Ngày 1/4, ông Nguyễn Tiến Lộc, Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hải Phòng cho biết: “Ngay sau khi đọc báo Phụ Nữ, tôi rất buồn, và đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với anh Nguyễn Văn Đặng để kiểm tra sự việc, yêu cầu anh Đặng viết tường trình. Cục đã cử một đoàn công tác do Phó Cục trưởng Nguyễn Sỹ Tráng dẫn đầu đến cảng Nam Hải kiểm tra hiện trạng container của chị Thoa và niêm phong container này”. Đến chiều 2/4, lực lượng chức năng tiến hành mở container, nhưng chưa kịp tiến hành kiểm đếm số hàng còn lại thì trời tối nên phải đóng và niêm phong lại.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI